เดนมาร์กทดลอง "วัคซีนโควิด" ตัวใหม่ในมนุษย์

10 ส.ค. 2564 | 12:34 น.

"บาวาเรียน นอร์ดิก" บริษัทเภสัชภัณฑ์ สัญชาติเดนมาร์ก พัฒนาวัคซีนป้องกันโควิดตัวใหม่ "ABNCoV2" พร้อมทดลองทางคลินิกในมนุษย์ระยะที่ 1 เสร็จสิ้นแล้ว พร้อมทดลองระยะ 2 กับอาสาสมัคร 200 คนปลายเดือนนี้

สำนักข่าว Xinhua รายงานว่า "พอล แชปลิน" ประธานและซีอีโอ บริษัท "บาวาเรียน นอร์ดิก"เปิดเผยว่า  "บริษัทได้พัฒนาวัคซีนป้องกันโควิดตัวใหม่ ที่มีชื่อว่า "ABNCoV2" ร่วมกับเหล่านักวิจัย จากมหาวิทยาลัย "โคเปนเฮเกน"

 

โดยใช้เทคโนโลยีโปรตีนเปลือก ที่มีอนุพันธ์โครงสร้างเหมือนไวรัส cVLP สำเร็จและได้ถูกทดลองทางคลินิก ในมนุษย์ระยะที่ 1 เสร็จสิ้นแล้วในอาสาสมัคร จำนวน 45 ราย ที่ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัย "แรดบูด" ประเทศเนเธอร์แลนด์
 

โดยคณะนักวิจัยกล่าวว่า เหล่าอาสาสมัคร มีระดับแอนติบอดีสูงกว่า ผู้ป่วยโรคโควิดถึง 12 เท่า หลังจากได้รับวัคซีนไปแล้ว 2 โดส

 

ทั้งนี้การทดลองวัคซีน "ABNCoV2" ในมนุษย์ครั้งแรกนี้ประสบผลลัพธ์เชิงบวก มีความสามารถกระตุ้นระดับแอนติบอดีที่แข็งแกร่ง กว่าบรรดาวัคซีนที่ได้รับอนุมัติในปัจจุบัน และ แสดงข้อมูลบ่งชี้ถึงความปลอดภัยที่น่าพึงพอใจ ที่นำไปสู่การทดลองระยะที่ 2 ในปลายเดือนนี้ กับอาสาสมัครจำนวน 200 ราย เพื่อประเมินศักยภาพการเป็นวัคซีน โดสกระตุ้นระดับสากล

 "วัคซีนตัวนี้มีแนวโน้มที่สามารถ ต่อต้านเชื้อไวรัสทุกสายพันธุ์ที่น่ากังวล ซึ่งรวมถึงสายพันธุ์ "เดลตา"" และ "อาสาสมัครทุกกลุ่ม สามารถทนต่อวัคซีนได้ดี หลังได้รับวัคซีนโดสแรกและโดสสอง โดยไม่มีรายงานอาการข้างเคียงที่ร้ายแรง"