ยื่นขอรับเงินสงเคราะห์ 3000บ. กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เช็คครบจบที่นี่

10 ส.ค. 2564 | 10:31 น.

เช็คด่วน! กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดช่องทางออนไลน์ช่วยเหลือผู้เดือดร้อนจากโควิด -19 ตรวจสอบเงื่อนไข รายละเอียดเพื่อขอรับเงินสงเคราะห์ฯ 3,000 บาทได้ที่นี่

เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)  ส่งผลให้ประชาชนทุกกล่มเป้าหมายได้รับผลกระทบทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมเป็นวงกว้างทั่วประเทศ และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ซึ่งมีภารกิจสำคัญในการช่วยเหลือดูแลกลุ่มเป้าหมายที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนทางสังคม จึงมอบหมายให้กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) มีนโยบายเปิดช่องทางการช่วยเหลือแบบออนไลน์ (E-Service) เพิ่มเติม 

 

ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกและการให้บริการด้วยความรวดเร็วแก่กลุ่มเป้าหมายในช่วงสถานการณ์โรคโควิด-19  ที่จากเดิมจะต้องเดินทางเข้าไปขอความช่วยเหลือด้วยตนเองที่หน่วยงานของกระทรวง พม. ทั้งในส่วนกลางและต่างจังหวัดทั่วประเทศ  

 

สำหรับผู้ที่มีความประสงค์ขอรับเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง สามารถยื่นเรื่องผ่านระบบออนไลน์ (E-Service) โดยยื่นคำร้องในระบบ “ยื่นคำขอรับบริการ”ในเว็บไซต์ โดยมีขั้นตอนการลงทะเบียนดังต่อไปนี้


1.สแกน QR Code หรือ "ยื่นคำขอรับบริการ"ในเว็บไซต์กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ


2.กรอกข้อมูลให้ครบถ้วน


3.ถ่ายรูป แนบไฟล์เอกสาร(เช่นสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับสภาพปัญหา)


4.ตรวจสอบความถูกต้อง และ"กดบันทึกข้อมูล"


ยื่นขอรับเงินสงเคราะห์ 3000 บาท กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ

 

คุณสมบัติของผู้ยื่นคำร้อง

  • เป็นผู้ที่ประสบปัญหาความเดือดร้อน 
  • ครอบครัวผู้มีรายได้น้อย ด้วยเหตุที่หัวหน้าครอบครัวเสียชีวิต ทอดทิ้ง สาบสูญ หรือต้องโทษจำคุก เจ็บป่วยเรื้อรัง หรือพิการไม่สามารถประกอบอาชีพได้ 
  • ประสบปัญหายากลำบากไม่สามารถดูแลครอบครัวได้ 
  • คนไร้ที่พึ่ง 

จำนวนเงินช่วยเหลือ

  • ตามระเบียบกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ว่าด้วยการสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง พ.ศ. 2552 จะให้ความช่วยเหลือครอบครัวละไม่เกิน 3,000 บาท ซึ่งหลักเกณฑ์การช่วยเหลือขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของนักสังคมสงเคราะห์ หรือเจ้าหน้าที่ซึ่งได้รับมอบหมาย 

ขั้นตอนภายหลังจากการยื่นเรื่อง

  • เจ้าหน้าที่ พส. จะโทรกลับเพื่อติดต่อสอบถาม และนัดหมายวันลงพื้นที่เยี่ยมบ้าน 
  • เจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่เยี่ยมบ้านตามหลักและกระบวนการสังคมสงเคราะห์ เพื่อตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริงตามที่กรอกไว้ในระบบ
  • พิจารณาคุณสมบัติของผู้ขอรับเงินสงเคราะห์ฯ ว่าเป็นไปตามระเบียบกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ว่าด้วยการสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง พ.ศ. 2552
  • หากพิจารณาแล้วว่าเข้าเงื่อนไข จะโอนเงินเข้าบัญชีของผู้ขอรับเงินสงคราะห์ โดยเร็วที่สุด ผ่านระบบ Krungthai Corporate Online