"พาณิชย์" จ่อชง ศบค. ผ่อนผันห้างสรรพสินค้าขายเครื่องใช้ไฟฟ้าจำเป็นได้

09 ส.ค. 2564 | 03:00 น.

"พาณิชย์" จ่อชง ศบค. ผ่อนผันห้างขาย เครื่องใช้ไฟฟ้าจำเป็นได้ ยัน สินค้าไม่ขาดตลาด เตือน พ่อค้าแม่ขายค้ากำไรเกินควรมีโทษทั้งจำทั้งปรับ ไม่ติดป้ายแสดงราคามีโทษปรับ 10,000 บาท   

9 ส.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่ายสินค้า ณ ห้างแม็คโคร สาขาสามเสน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เตรียมเสนอศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ให้พิจารณาผ่อนผันให้ห้างสรรพสินค้า หรือ ร้านที่จำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ตั้งอยู่ในห้างสามารถขายสินค้าได้โดยเน้นเฉพาะสินค้าที่จำเป็นต่อการอยู่บ้านในช่วงสถานการณ์โควิด

เนื่องจากหากอยากให้ประชาชนอยู่บ้านก็ต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้ด้วย ไม่ใช่ให้ซื้อได้แต่อาหารแต่เครื่องมือทำอาหารหรืออุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้เวลาอยู่บ้านซื้อไม่ได้ ทั้งหม้อหุงข้าว ไมโครเวฟ กระทะไฟฟ้า กาต้มน้ำ ที่ปิ้งย่าง หรือพัดลม เป็นต้น

อย่างไรก็ดี นายจุรินทร์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนเคยเสนอเรื่องนี้ไปแล้วแต่จะลองพูดอีกครั้ง เพราะสิ่งที่จำเป็น อย่างเช่น ไมโครเวฟ หม้อหุงข้าว พัดลม ที่ต้องใช้ตอนอยู่บ้านต้องผ่อนผันให้ขายได้

แม้จะซื้อออนไลน์ได้แต่ชาวบ้านบางคนก็ไม่สะดวกโดยจะทำลิสต์อย่างน้อย 10 รายการที่ให้ขายได้เพื่อนำไปเสนอกับ เลขาธิการ ศบค. ให้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนที่อยู่บ้าน นายจุรินทร์ ระบุ

ส่วนสถานการณ์สินค้าอุปโภคบริโภคนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า เมื่อมีการล็อกดาวน์ช่วงแรก ๆ ประชาชนอาจตื่นตระหนกกังวลบ้างแต่ตอนนี้คลี่คลายแล้ว ไม่เหมือนช่วงต้นปีที่มีการล็อกดาวน์ สินค้าขาดชั้นวาง แต่ปัจจุบันผู้บริโภคเริ่มเรียนรู้ เข้าใจว่า ของขาด

วันนี้ผู้บริหารแม็คโครยืนยันว่า สินค้าสำคัญสามารถเติมเต็มชั้นวางได้เพียงพอ เช่น ไข่ไก่ ยกเว้นบางช่วงที่เติมไม่ทัน แต่เฉลี่ยทั้งประเทศยังมีพอ หากขาดในอนาคต กระทรวงพาณิชย์จะมีมาตรการออกมาแก้ปัญหา

พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้มีการไปตรวจสอบมีการค้ากำไรเกินควรหรือไม่ หากพบจะดำเนินการตามกฎหมายมาตรา 29 ภายใต้พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และต้องปิดป้ายแสดงราคา ถ้าไม่ปิดป้ายปรับ 1 หมื่นบาท

ทั้งนี้ ยืนยันว่า กระทรวงพาณิชย์ได้พยายามดูแลทั้งเกษตรกรให้ขายผลผลิตได้ราคาดี และดูแลผู้บริโภคให้ซื้อได้ในราคาที่สอดคล้องกับต้นทุนและไม่เป็นภาระเกินไป ส่วนสินค้าอุปโภคบริโภคอื่น ๆ ยังมีวางจำหน่ายเป็นปกติ ไม่มีปัญหาขาดช่วง หรือปัญหาการจัดส่ง

อย่างไรก็ดี ได้ประสานและติดตามสถานการณ์การขนส่งสินค้าจากผู้ผลิตหรือคลังสินค้าไปยังปลายทางอย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันปัญหาสินค้าขาดช่วง โดยเฉพาะการผ่านด่านตรวจโควิด-19 ของจังหวัดต่าง ๆ ที่ต้องเข้มงวด แต่ก็ขอให้ผ่อนปรนให้กับรถขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภคและสินค้าอาหารด้วย