ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ เข้มมาตรการทางเรือ รับเปิดท่องเที่ยวข้ามเกาะ

04 ส.ค. 2564 | 09:32 น.

กรมเจ้าท่า ประกาศยกระดับ มาตรการทางน้ำ โครงการ Phuket Sandbox เข้มเข้า - ออกท่าเรือ สกัดโควิด-19 หลังรัฐบาลเตรียมดีเดย์ เปิดการท่องเที่ยวข้ามเกาะ อยู่ภูเก็ต 7 วัน เที่ยวเกาะ จ.กระบี่ - พังงา อีก 7 วัน

4 สิงหาคม 2564 - ตามที่รัฐบาลได้ประกาศเดินหน้าโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ (Phuket Sandbox) ภายใต้การยกระดับมาตรการตรวจคัดกรองการเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต ควบคุมการเดินทาง และเคลื่อนย้ายแรงงานในเขตพื้นที่จังหวัดภูเก็ต รวมทั้งการแก้ไขเพิ่มเติมการปิดสถานที่หรืองดกิจกรรมที่มีความเสี่ยง เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 3 - 16 สิงหาคม 2564 เพื่อให้การควบคุมโรคมีประสิทธิภาพอย่างเต็มที่ รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ซึ่งรัฐบาลได้เตรียมเปิดการท่องเที่ยวข้ามเกาะ (Island Hopping) โดยอยู่ในจังหวัดภูเก็ต 7 วัน และข้ามไปท่องเที่ยวที่เกาะไหง ไร่เลย์ เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ และเขาหลัก เกาะยาวน้อย เกาะยาวใหญ่ จังหวัดพังงา อีก 7 วัน

 

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต เตรียมความพร้อมและเพิ่มความเข้มข้นในการดำเนินมาตรการป้องกันการเดินทางเข้า - ออกทางน้ำ ซึ่งสอดคล้องกับคำสั่งจังหวัดภูเก็ตที่ 4202/2564 เรื่อง ยกระดับมาตรการตรวจคัดกรองการเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต ตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มีผลเริ่มตั้งแต่วันที่ 3 - 16 สิงหาคม 2564 ห้ามบุคคลและผู้ขับขี่ยานพาหนะทุกประเภทเข้าจังหวัดภูเก็ต ทั้งทางบก (ด่านตรวจท่าฉัตรไชย) ทางน้ำ (ท่าเรือ) ทุกท่าในจังหวัดภูเก็ต และช่องทางภายในประเทศ (ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต) เว้นแต่เป็นบุคคลหรือผู้ขับขี่ยานพาหนะตามที่ประกาศไว้ 

 

ซึ่งส่งผลให้นักท่องเที่ยวกลุ่ม SANDBOX ที่เดินทางออกจากจังหวัดภูเก็ตไปท่องเที่ยวต่างจังหวัด จะไม่สามารถกลับเข้ามายังจังหวัดภูเก็ตได้ เนื่องจากไม่อยู่ในประเภทของบุคคลที่ได้รับการยกเว้นให้สามารถเข้าจังหวัดภูเก็ต และนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปกับเรือบรรทุกผู้โดยสารที่ไปทำกิจกรรมดำน้ำในพื้นที่ต่างจังหวัด (อยู่กลางทะเลและไม่ได้ขึ้นแผ่นดินตลอดระยะเวลาการท่องเที่ยว) จะไม่สามารถเดินทางกลับเข้าจังหวัดภูเก็ตได้ เนื่องจากเรือบรรทุกผู้โดยสารนั้นไม่อยู่ในประเภทที่ได้รับยกเว้นให้สามารถเข้าจังหวัดภูเก็ต 

รวมทั้งผู้โดยสารไม่มีผลตรวจ COVID-19 และไม่สามารถหาสถานที่ตรวจได้เนื่องจากอยู่กลางทะเล ประกอบกับไม่มีหน่วยงานใดให้บริการตรวจ ณ ท่าเทียบเรือ ทั้งนี้ กรมเจ้าท่า (จท.) ได้นำประเด็นผลกระทบดังกล่าว เสนอคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตแล้ว เพื่อให้สอดรับกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางทางน้ำ

 

ส่วนสถิตินักท่องเที่ยวกลุ่ม Phuket Sandbox ที่ผ่านด่านทางน้ำ ณ ด่านตรวจทางน้ำทั้ง 4 ด่าน ประจำวันที่ 31 กรกฎาคม 2564 รวมทั้งสิ้นจำนวน 156 คน เดินทางทางเรือ 35 เที่ยว มีรายละเอียดดังนี้

 

1. ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง จำนวน 104 คน เดินทางทางเรือ 20 เที่ยว เส้นทางเดินเรือ ภูเก็ต - เกาะราชา - เกาะเฮ


2. ท่าเทียบเรืออ่าวปอ จำนวน 16 คน เดินทางทางเรือ 4 เที่ยว เส้นทางเดินเรือ ภูเก็ต - เกาะนาคา


3. ท่าเทียบเรือรัษฎา จำนวน 16 คน เดินทางทางเรือ 4 เที่ยว เส้นทางเดินเรือ ภูเก็ต - เกาะเฮ


4. ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง มารีน่า จำนวน 24 คน เดินทางทางเรือ 7 เที่ยว เส้นทางเดินเรือ ภูเก็ต - เกาะราชา - เกาะเฮ

 

ทั้งนี้ จท. ได้ประชุมร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัดภูเก็ตอย่างต่อเนื่อง โดยรายงานข้อมูลและผลการปฏิบัติในแต่ละวัน ปัญหาอุปสรรค เสนอแนะแนวทางการปฏิบัติ เพื่อแก้ไขและป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้น รวมทั้งบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่นตรวจตราความปลอดภัยทางน้ำ สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนในจังหวัดภูเก็ต สอดรับนโยบาย จท. “เที่ยว Phuket Sandbox ทางน้ำปลอดภัย ด้วยความใส่ใจของเจ้าท่า : Phuket sandbox safe travel with Marine Department” หากพบเห็นความไม่ปลอดภัยทางน้ำสามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน 1199 ตลอด 24 ชั่วโมง