สธ.ออกเเถลงการณ์ บทบาทอาจารย์เเพทย์ที่ปรึกษาไม่เกี่ยวข้องจัดซื้อวัคซีน

03 ส.ค. 2564 | 08:10 น.

คณะผู้บริหารกระสาธารณสุข ออกแถลงการณ์ ชี้แจงบทบาท คณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันต่างๆ ที่เข้ามาเป็นที่ปรึกษาของ สธ. ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อวัคซีน หลังถูกกล่าวอ้างด้วยถ้อยคำรุนแรง

วันที่ 3 ก.ค. 2564 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะผู้บริหาร แถลงการณ์ กรณีการแสดงความคิดเห็นต่อคณาจารย์ด้านวิชาการของกระทรวงสาธารณสุข

ตามที่ได้มีการแสดงความคิดเห็นของคนบางกลุ่ม จนส่งผลกระทบต่อการทำงานและการดำเนินชีวิตประจำวันของคณาจารย์ในคณะที่ปรึกษาของกระทรวงสาธารณสุข เช่น นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ, ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล และ ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เป็นต้น

กระทรวงสาธารณสุข ได้เรียนเชิญคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสถาบันเข้ามาช่วยเป็นที่ปรึกษา คณะกรรมการ หรือคณะทำงาน ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความอนุเคราะห์จากผู้เชี่ยวชาญสถาบันทางการแพทย์ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ก่อนการระบาดของโรคโควิด-19 และทุกท่านได้ให้ความเห็นและข้อเสนอแนะในฐานะนักวิชาการอย่างเป็นอิสระ และเป็นประโยชน์

ทั้งนี้คณาจารย์ทุกท่านไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการกำหนดนโยบายหรือการจัดซื้อจัดหาเวชภัณฑ์และวัคซีนแต่อย่างใด

กระทรวงสาธารณสุข ขอขอบพระคุณ ชื่นชม ให้กำลังใจ คณาจารย์ทุกท่าน ที่เสียสละทำงานเพื่อชาติ และขอให้สังคมร่วมเข้าใจและรับทราบบทบาทที่มีคุณค่ายิ่งของคณาจารย์ทุกท่านในครั้งนี้ด้วย

สธ.ออกเเถลงการณ์ บทบาทอาจารย์เเพทย์ที่ปรึกษาไม่เกี่ยวข้องจัดซื้อวัคซีน