"โควิดสายพันธุ์เดลตา"ดุ วัคซีน Pfizer-Moderna-J&J ครบโดสเอาไม่อยู่

02 ส.ค. 2564 | 23:09 น.

หมอเฉลิมชัยชี้โควิด-19สายพันธุ์เดลตาดุร้ายกว่าที่คิด ผู้ฉีดวัคซีน Pfizer-Moderna-Johnson&Johnson ครบโดสยังติดเชื้อได้ ระบุมีไวรัสสูงกว่าสายพันธุ์เดิมมากถึง 1000 เท่า

รายงานข่าวระบุว่า น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ (หมอเฉลิมชัย) รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" โดยมีข้อความว่า  
ไวรัสเดลตา (Delta) ดุร้ายกว่าที่คิด  รายงานจากคลัสเตอร์แมสซาชูเซตส์พบผู้ติดเชื้อมากถึง 74% ที่ฉีดวัคซีนครบสองเข็มแล้ว
USCDC ได้รายงานว่ามีคลัสเตอร์โควิดขนาดใหญ่ (469 เคส)  ที่เมือง Provincetown ในแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนฤดูร้อนอันมีชื่อเสียง Cape Cod
โดยในช่วงกรกฎาคม 2564 มีการจัดกิจกรรมฤดูร้อนต่างๆหลายงาน ซึ่งมีคนมารวมตัวกันเป็นจำนวนมาก
โดยในช่วงวันที่ 3-17 กรกฎาคม คนมาร่วมงานกันมาก หนึ่งสัปดาห์หลังเปิดเทศกาลคือ วันที่ 10 กรกฎาคม ก็เริ่มมีรายงานเคสผู้ติดโควิดเพิ่มขึ้นชัดเจน
เมื่อรวบรวมเคสทั้งสิ้น 469 เคสปรากฏว่า 74% หรือ 346 เคส เป็นผู้ที่ฉีดวัคซีนครบสองเข็มแล้ว
โดยเป็นวัคซีน Pfizer , Moderna และ Johnson & Johnson
โดยในกลุ่มที่ฉีดวัคซีนแล้วยังติดเชื้อครั้งนี้ พบจากการตรวจวิเคราะห์สายพันธุ์ พบว่าเป็นไวรัสเดลตาถึง 90% ในกลุ่มผู้ติดเชื้อที่ฉีดวัคซีนครบแล้วนั้น มีมากถึง 79% ที่มีอาการประกอบด้วย ไข้ ไอ เจ็บคอ ปวดหัวและปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ โดยมีอาการหนักต้องนอนโรงพยาบาล 4 ราย แต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต

ลักษณะของการติดเชื้อ เป็นการที่กลุ่มคนไปรวมกันแออัดในอาคาร และทำกิจกรรมที่แออัดกันภายนอกอาคาร เช่น ภัตตาคาร บาร์ เป็นต้น
จึงมีคำแนะนำว่า ทุกคนที่ฉีดวัคซีนครบสองเข็มแล้ว จะต้องใส่หน้ากากต่อไป โดยเฉพาะกรณีที่เข้าไปอยู่รวมกันแออัดในอาคารสถานที่ที่ระบายอากาศได้ไม่ดี
รัฐแมสซาชูเซตส์ เป็นรัฐที่มีผู้ฉีดวัคซีนสูงมากเป็นระดับต้นของสหรัฐอเมริกา
ข้อมูลดังกล่าว ทำให้ตัวเลขที่ผู้ฉีดวัคซีนครบสองเข็มแล้วยังติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาได้บ้างในอิสราเอล (ซึ่งถือว่าเป็นข่าวดี) กลายเป็นเรื่องที่ต้องมาทบทวนกันอีกครั้ง
รายงานคลัสเตอร์ดังกล่าวนี้ ทำให้เกิดการส่งสัญญาณเตือนจาก USCDC ว่า แม้ฉีดวัคซีนครบสองเข็มแล้ว ก็มีโอกาสติดเชื้อ โดยเฉพาะกรณีเป็นไวรัสสายพันธุ์เดลตา และยังตรวจพบว่า ในผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วติดเชื้อ เทียบกับผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนแล้วติดเชื้อ มีจำนวนไวรัสอยู่ในร่างกายที่ใกล้เคียงกันด้วย

Pfizer-moderna-Johnson & Johnson ครบโดสยังติดไวรัสา่ยพันธุ์เดลตาได้
เป็นข้อมูลที่สนับสนุนอีกหนึ่งรายงานที่บอกว่า ไวรัสสายพันธุ์เดลตานั้น มีจำนวนไวรัสอยู่ในคนที่ติดเชื้อ สูงกว่าไวรัสสายพันธุ์เดิมมากถึง 1000 เท่า ทำให้เกิดการแพร่เชื้อและติดเชื้อได้ง่าย เป็นเรื่องที่มนุษยชาติพึงตระหนักว่า ไวรัสเดลตามีความดุร้าย มีความร้ายแรงกว่าที่เราคิดมาก

จึงมีการแนะนำเป็นการทั่วไปในสหรัฐอเมริกาว่า ประชาชนทุกคนควรพยายามฉีดวัคซีนให้ครบสองเข็ม แต่เมื่อฉีดครบสองเข็มแล้ว ขอแนะนำให้ใส่หน้ากากตลอดเวลาที่อยู่ในอาคารสถานที่ที่มีการระบายอากาศไม่ดี ซึ่งแตกต่างกับคำแนะนำในช่วงแรกที่บอกว่าให้ถอดหน้ากากได้เลย ที่น่าเป็นกังวลก็คือ กลุ่มที่ติดเชื้อโดยฉีดวัคซีนครบแล้วดังกล่าว ล้วนแต่ฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิผลค่อนข้างสูงทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น Pfizer, Moderna และ Johnson & Johnson
มนุษย์เราจึงยังมีข้อที่ต้องวิตกกังวลว่า ในเรื่องการต่อสู้กับไวรัสโคโรนาลำดับที่เจ็ด ที่ก่อให้เกิดโรคโควิด จะยังไม่ยุติโดยง่าย เพราะเมื่อมนุษย์พัฒนาวัคซีนขึ้นมาต่อสู้กับไวรัสสายพันธุ์เดิมได้ดี ก็เกิดมีไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ที่สามารถสู้กับวัคซีนของเราได้
มนุษย์ก็คงต้องวิจัยพัฒนาวัคซีนรุ่นที่สองต่อไป ซึ่งก็ยังคาดเดาไม่ได้ว่า ไวรัสจะพัฒนาต่อสู้กับวัคซีนรุ่นที่สอง จนมนุษย์ต้องพัฒนาวัคซีนรุ่นที่สามต่อไปอีกอย่างไร
ทั้งนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมตัวเลขการฉีดวัคซีนโควิด-19 (Covid-19) ในประเทศไทยวันที่ 28 ก.พ.-1 ส.ค. 64 จากศูนย์ข้อมูลโควิด-19 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่า มีการฉีดสะสมจำนวน 17,866,526 โดส แบ่งเป็นเข็มที่ 1 จำนวน 13,955,087 ราย และฉีดครบ 2 เข็มแล้วจำนวน 3,911,439 ราย