โควิดสายพันธุ์เดลตาแพร่เชื้อเร็วพอกับอีสุกอีใส หนึ่งคนทำให้ติดได้ 8 คน

02 ส.ค. 2564 | 22:29 น.

หมอเฉลิมชัยเผยข้อมูลโควิด-19สายพันธุ์เดลตาแพร่เชื้อเร็วพอกับอีสุกอีใส ระบุหนึ่งคนทำให้ติดได้ 8 คน ชี้ความรุนแรงในการเสียชีวิตอยู่ที่ 1%

รายงานข่าวระบุว่า น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ (หมอเฉลิมชัย) รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" โดยมีข้อความว่า  
ไวรัส Delta แพร่เชื้อเก่งมาก แพร่เร็วกว่า MERS SARS Ebola และแพร่ได้เร็วพอๆกับอีสุกอีใส (Chickenpox)
ผู้อำนวยการ CDC ของสหรัฐอเมริกา ได้กล่าวว่า จากงานวิจัยล่าสุดแสดงให้เห็นว่า คนที่ได้รับวัคซีนครบสองเข็มแล้วยังติดเชื้อไวรัสเดลตา จะพบมีปริมาณไวรัสที่ลำคอและจมูกสูงมากพอๆกับผู้ติดเชื้อที่ไม่ได้รับวัคซีน
แหล่งข่าวใน USCDC  ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ไวรัสเดลตามีความน่ากลัว ตรงที่มีความสามารถในการแพร่ระบาดที่กว้างขวางรวดเร็วมาก โดยเมื่อเทียบกับโรคร้ายในอดีตแล้ว ไวรัสเดลตาชนะทุกโรคดังนี้
แพร่เร็วกว่า 
MERS 
ไข้หวัดสเปน(Spanish Flu)
SARS
โปลิโอ
ไข้หวัดใหญ่
ไข้ทรพิษ (Smallpox)
โดยมีความสามารถในการแพร่เชื้อสูงในระดับเดียวกับอีสุกอีใส คือหนึ่งคนติดไปได้แปดคน แต่ยังมีความสามารถในการแพร่ระบาดน้อยกว่าโรคหัด (Measles) ซึ่งหนึ่งคนแพร่ได้ 15 คน
ส่วนความรุนแรงในการทำให้เสียชีวิต ไวรัสสายพันธุ์เดลตาทำให้เสียชีวิตประมาณ 1% ซึ่งน้อยกว่า SARS ทำให้เสียชีวิต 10% และโรคไข้ทรพิษกับ MERS ซึ่งเสียชีวิตสูงถึง 30%
ด้วยความสามารถในการแพร่ระบาดที่กว้างขวางและรวดเร็วของสายพันธุ์เดลตา จึงทำให้มีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องการติดเชื้อว่าจะติดได้ง่ายเพียงใด ถ้าฉีดวัคซีนครบสองเข็มแล้วพบว่าการฉีดวัคซีนครบสองเข็ม ยังพอที่จะป้องกันการติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการได้ในระดับหนึ่ง ไม่ค่อยดีนักแต่สามารถป้องกัน

การป่วยหนัก (Serious illness)การต้องเข้าโรงพยาบาล (Hospitalization)การเสียชีวิต (Death)ได้ค่อนข้างมาก
จึงมีคำแนะนำให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบสองเข็มแล้ว ซึ่งเคยได้รับการประกาศว่าไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากนั้น ให้กลับมาใส่หน้ากากอีกครั้งหนึ่ง โดยเฉพาะเวลาจะต้องเข้าไปในอาคารที่เป็นระบบปิด ขอให้เว้นระยะห่างทางสังคม และมีวินัยในการป้องกันตนเองเสมือนไม่ได้ฉีดวัคซีน

ไวรัสสายพันธุ์เดลตาแพร่เชื้อเร็วพอกับอีสุกอีใส
เช่นเดียวกับประเทศอิสราเอล ซึ่งได้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์สองเข็มไปแล้วเกือบ 60% ของประชากร หลังจากที่ประกาศฉลองชัยชนะว่าไม่ต้องใส่หน้ากากแล้ว ตอนนี้ต้องประกาศให้กลับมาใส่หน้ากากใหม่อีกครั้งหนึ่ง และเริ่มมาตรการกักตัวคนที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศด้วย
ขณะนี้ไวรัสเดลตาได้ระบาดแซงหน้าสายพันธุ์เดิมและสายพันธุ์อัลฟาไปเรียบร้อยแล้ว ทั้งในสหรัฐอเมริกา หลากหลายประเทศในเอเชีย แม้กระทั่งประเทศจีน ซึ่งควบคุมโรคได้ดีมากในอันดับต้นของโลก ก็เริ่มพบคลัสเตอร์ในระดับ 200 ราย
ไวรัสสายพันธุ์เดลตา จึงเป็นไวรัสกลายพันธุ์ที่สร้างความวิตกกังวลให้กับแพทย์และนักวิชาการทั่วโลก ว่าวัคซีนในรุ่นที่หนึ่ง น่าจะคุมการระบาดได้ไม่ค่อยดีนัก
การพัฒนาวัคซีนรุ่นที่สอง จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องเร่งพัฒนาออกมาโดยเร็ว

โลกเราก็คงจะประสบปัญหาเหมือนเดิม เมื่อมีวัคซีนรุ่นที่สองออกมา ก็คือประเทศที่ยากจน ประเทศที่ไม่มีเทคโนโลยีการผลิตของตัวเอง ก็จะได้รับวัคซีนช้า เช่นเดียวกับวัคซีนรุ่นที่หนึ่ง ก็จะมีการระบาดกว้างขวางทั่วโลกด้วยไวรัสสายพันธุ์เดลตาต่อไป
ทั้งนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมตัวเลขการฉีดวัคซีนโควิด-19 (Covid-19) ในประเทศไทยวันที่ 28 ก.พ.-1 ส.ค. 64 จากศูนย์ข้อมูลโควิด-19 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่า มีการฉีดสะสมจำนวน 17,866,526 โดส แบ่งเป็นเข็มที่ 1 จำนวน 13,955,087 ราย และฉีดครบ 2 เข็มแล้วจำนวน 3,911,439 ราย