รพ.บุษราคัม ตั้งหอไอซียูความดันลบ 17 เตียง รองรับผู้ป่วยโตวิด-19สีแดง

01 ส.ค. 2564 | 10:31 น.

โรงพยาบาลบุษราคัม รับมือผู้ป่วยวิกฤติอาการหนัก เร่งนำเข้าเครื่องช่วยหายใจ 550 เครื่อง และจัดตั้งหอไอซียูระบบความดันลบ 17 เตียง พร้อมจัดทำช่องทางด่วนพิเศษ (Fast Track) ในกลุ่มผู้ป่วยเปราะบาง เพื่อตรวจคัดกรองและเข้ารับการรักษา

นายแพทย์กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุขและผู้อำนวยการโรงพยาบาลบุษราคัม ให้สัมภาษณ์ว่า โรงพยาบาลบุษราคัม ปัจจุบันมี 3,700 เตียง เป็นเตียงสำหรับผู้ป่วยที่ต้องใช้ออกซิเจน 800 จุด และให้การดูแลรักษาผู้ป่วยแล้ว 12,929 ราย หายป่วยกลับบ้านประมาณ 9,000 ราย ยังรักษาอยู่ 3,500 ราย ในจำนวนนี้อาการรุนแรง ต้องใช้ออกซิเจนกว่า 750 จุด

 

ขณะนี้ได้สั่งซื้อเครื่องช่วยหายใจเพิ่มอีก 550 เครื่อง รองรับตามการคาดการณ์จำนวนผู้ป่วย และจัดตั้งหอไอซียูระบบความดันลบ 17 เตียง ดูแลผู้ป่วยวิกฤติอาการหนัก โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและพยาบาลไอซียู รวมทั้งจัดทำช่องทางด่วนพิเศษ (Fast Track) ในกลุ่มผู้ป่วยเปราะบาง เช่น ผู้สูงอายุ เด็ก ผู้ป่วยติดเตียง เพื่อตรวจคัดกรองและเข้ารับการรักษา

นับตั้งแต่เปิดบริการโรงพยาบาลสนามโรงพยาบาลบุษราคัม มีเจ้าหน้าที่จากทั่วประเทศ ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนมาปฏิบัติงานกว่า 1,800 คน และทีมรับ-ส่งต่อผู้ป่วย โดยปฏิบัติงานวันละ 300 คน เป็นพยาบาล 200 คน เวรละประมาณ 50-60 คน เข้าไปให้การรักษาพยาบาลวันละ 5 รอบ ทำให้ภาระงานหนักมาก จึงปรับลดกระบวนการทำงานและการตรวจที่ไม่จำเป็น

 

อีกทั้งได้รับความร่วมมือจากผู้ป่วยที่ไม่มีอาการเป็นจิตอาสาดูแลผู้ป่วยกลุ่มละ 18 คน เช่น วัดความดัน วัดออกซิเจนในเลือด รวมถึงเป็นอาสาสมัครดูแลเรื่องต่าง ๆ เช่น การทำความสะอาดห้องน้ำ เคลื่อนย้ายผู้ป่วยหรือผู้เสียชีวิต ช่วยแบ่งเบาภาระเจ้าหน้าที่ได้อย่างมาก

สำหรับเรื่องมาตรฐานการรักษาของโรงพยาบาลบุษราคัม ยืนยันว่าเป็นไปตามแนวทางของกรมการแพทย์ โรงพยาบาลยินดีรับคำติชมอย่างสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาบริการ คุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ของเจ้าหน้าที่และผู้ป่วยเสมอ ขอให้ช่วยกันสื่อสารทางบวก เพื่อให้เจ้าหน้าที่มีกำลังใจมากขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม การถ่ายภาพต่าง ๆ ภายในพื้นที่โรงพยาบาล การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ หรือผู้ป่วย โดยไม่ได้รับอนุญาต เป็นการกระทำที่ไม่ถูกกฎหมาย ตามพ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 ทั้งนี้ จะเปิดเฟสบุ๊ค แฟนเพจ โรงพยาบาลบุษราคัม เพื่อเป็นช่องทางการสื่อสารการบริการต่าง ๆ ในสัปดาห์หน้า