โควิด-19 ประเทศไทยเดินมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร ? (มีคลิป)

21 ก.ค. 2564 | 10:35 น.

สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยขณะนี้เข้าขั้นวิกฤติ ล่าสุดพบศพผู้เสียชีวิตริมถนน กลางซอย ในบ้านพัก เมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมา ตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงต่อเนื่อง บุคคลากรด่านหน้าเริ่มรับมือไม่ไหว ศพล้นโรงพยาบาล วัดต้องจัดการฌาปณกิจต่องเนื่อง

หดหู่ใจเหลือเกินสำหรับคนไทยที่มีผู้เสียชีวิตจากเชื้อโควิด-19 เพิ่มมากขึ้นทุกๆ วัน  ล่าสุดเกิดเหตุการณ์ที่เรียกว่า “บีบหัวใจ” คนไทยอีกครั้งที่ได้เห็นภาพคนเสียชีวิตริมถนน ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

เมื่อคืนที่ผ่านมาเป็นคืนที่มืดมน พบศพคนเสียชีวิต หนึ่งคนโบกรถที่วัดบวรนิเวศวิหาร คาดว่าป่วยโควิดเสียชีวิตกลางซอยตั้งแต่ช่วงเย็น เจ้าหน้าที่เข้าเก็บศพช่วงกลางดึก ไม่ห่างกันมากนักพบอีกศพบริเวณหน้าศึกษาภัณฑ์ ถนนราชดำเนินกลาง รอพิสูจน์ว่าติดเชื้อโควิดหรือไม่ เจ้าหน้าที่เข้าเก็บศพในช่วงกลางดึก และยังพบศพชายนอนเสียชีวิตปริศนาหน้าโลตัสพระราม 4 ตรวจเชื้อเบื้องต้นผลเป็นลบ แต่ยังมีความเสี่ยงสูง เพราะเป็นคนเร่ร่อน

นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตภายในบ้านพักย่านเจริญกรุง เจ้าหน้าที่สวมชุด PPE พร้อมโลงศพ 1 โลง และถุงนิรภัยห่อร่าง นำไปตรวจสอบ พบในบ้านชั้นล่างมีผู้ป่วยโควิดอาศัยอยู่รวมกัน 4 ราย เสียชีวิตแล้ว 1 ราย

แน่นอนว่าเหตุการณ์ครั้งนี้คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น !!!

ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดในแต่ละวันพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง  ทำให้โรงพยาบาลต้องทุ่มสรรพกำลังในการดูแลผู้ป่วยผู้ติดเชื้อจนทุกวันนี้กำลังพลอ่อนล้าเหลือเกิน เรียกว่าเกินมือไปมากแล้ว ทำงานไม่มีวันหยุด ภายใต้ชุด PPE มีทั้งความเหนื่อยล้า และความเครียด​ แม้จะมีการขยายเตียง เปิดโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม แต่ก็สวนทางกับจำนวนบุคลากรทางการแพทย์ที่ไม่เพิ่มขึ้นเลย เพราะต้องไม่ลืมทุกโรงพยาบาลไม่ได้มีแค่ผู้ป่วยโควิด

แต่นั่นยังไม่ใช่จุดจบของปัญหาที่ถาโถมเข้ามา เพราะศพเริ่มล้นโรงพยาบาล โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ มีส่วนนิติเวช ที่รับผิดชอบพื้นที่ปทุมธานี และใกล้เคียง แต่ละวันมีร่างไร้วิญญาณถูกส่งเข้ามาชันสูตรหาสาเหตุจำนวนมาก ทั้งกรณีอุบัติเหตุ เสียชีวิตจากโรคภัยไข้เจ็บ เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิดในโรงพยาบาล และที่หนักที่สุดตอนนี้คือ เสียชีวิตนอกโรงพยาบาล ซึ่งต้องสุ่มชันสูตรยืนยัน ทำให้ห้องเก็บศพ ไม่สามารถรองรับได้อีกต่อไป โรงพยาบาลต้องเร่งจัดหาตู้คอนเทนเนอร์มาเก็บศพผู้เสียชีวิต

จากวิกฤติโรงพยาบาลสู่วิกฤติเตาเผาศพ ซึ่งเชื่อมโยงกับผู้เสียชีวิตจากโควิดในพื้นที่ ส่งผลกระทบไปถึงการจัดหาวัดเพื่อประกอบพิธีฌาปนกิจ ในแต่ละวันมีศพผู้ป่วยโควิด ทยอยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทำให้วัดต่างๆ ทั่วประเทศ ประสบปัญหาเตาเผาใช้งานอย่างหนัก บางวัดต้องเผาศพกันทั้งวันทั้งคืน หลังคาไหม้ ขาดน้ำมันเผาศพ

เมื่อเทียบสัดส่วนระหว่างผู้เสียชีวิตจากโควิดกับจำนวนวัด ในระบบทะเบียนของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติพบว่า มีวัดทั้งหมด 42,662 แห่งทั่วประเทศ เชื่อว่ายังมีวัดที่มีศักยภาพในการเผาศพอีกจำนวน ขณะที่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่ไม่เก็บค่าฌาปนกิจศพโควิดจำนวน 168 วัด

นี่คือสภาพที่เกิดขึ้นจริงในประเทศไทย สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในตอนนี้เข้าขั้นวิกฤติ มีคนรอตรวจเชื้อโควิดจำนวนมาก มีผู้ป่วยติดเชื้อในกลุ่มสีแดงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องที่กำลังรอเตียงและมีศพที่เสียชีวิตจากโควิดที่ต้องรอเตาเผาในวาระสุดท้าย