พักหนี้ออมสิน ไขข้อสงสัยคำถามที่มักพบบ่อย 12 ข้อเช็คที่นี่

21 ก.ค. 2564 | 07:37 น.

พักหนี้ออมสิน ไขข้อสงสัยกับคำถามที่มักพบบ่อย 12 ข้อ กับ มาตรการพักชำระหนี้สินเชื่อ 2 เดือน ของ ธนาคารออมสิน ให้กับผู้ประกอบการ SMEs และร้านค้ารายย่อยมีอะไรบ้างตรวจสอบรายละเอียดได้ที่นี่ที่เดียว

จากกรณีที่ คณะรัฐมนตรี หรือ ครม. มีมาตรการให้สถาบันการเงินออกมาตรการเยียวยาให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่เชื้อโควิด 19 ระลอกที่ 3

 

โดยเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมาเปิดให้ผู้ประกอบการที่เป็นลูกหนี้สินเชื่อSMEs และสินเชื่อรายย่อยในนามนิติบุคคล และ บุคคล สามารถยื่นพักชำระหนี้ โดยธนาคารออมสินเป็นหนึ่งในธนาคารที่เข้าสู่กระบวนการ พักหนี้ออมสิน

 

ความคืบหน้าล่าสุด พักหนี้ออมสิน ธนาคารออมสินได้แจ้งว่าพบคำถามที่พบบ่อย พักหนี้ออมสิน  ซึ่งมีคำถามที่พบบ่อย 12 คำถาม ซึ่ง “ฐานเศรษฐกิจ” ได้รวบรวมคำถามและคำตอบไว้จากบรรทัดถัดจากนี้  

Q & A มาตรการพักชำระหนี้ 2 เดือน

 

ข้อ 1 Q : คุณสมบัติผู้เข้าร่วมมาตรการพักชำระหนี้ 2 เดือน

A : 1) เป็นลูกหนี้สินเชื่อธุรกิจ SMEs , สินเชื่อธุรกิจห้องแถว ทั้งในนามบุคคลธรรมดา และในนาม นิติบุคคล ที่สถานประกอบการต้องปิดกิจการอันเนื่องจากมาตรการการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ของทางการ
2) เป็นลูกหนี้สินเชื่อรายย่อยที่เป็นลูกจ้างของสถานประกอบการต้องปิดกิจการอันเนื่องจากมาตรการการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ของทางการ
3) และต้องไม่เป็นหนี้ค้างชำระเกินกว่า 3 เดือน

 

ข้อ 2 Q : ลูกหนี้จะขอเข้ามาตรการพักชำระหนี้ 2 เดือน ต้องดำเนินการอย่างไร

A : ลูกหนี้สามารถลงทะเบียน ได้ที่ เว็บไซต์ www.gsb.or.th ตั้งแต่ วันที่ 19 กรกฎาคม 2564 เวลา 08.00 น. ถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2564 เวลา 16.30 น.

 

 

ข้อ 3 Q : ลูกหนี้สามารถลงทะเบียน จาก โทรศัพท์มือถือ (สมาร์ทโฟน) ได้หรือไม่

A : สามารถลงทะเบียนผ่าน ได้ โดย Android 4.0 และ ios 5.0 ขึ้นไป

  

ข้อ 4 Q : ลูกหนี้ต้องยื่นเอกสารประกอบอะไรบ้างในการลงทะเบียน

A : ลูกหนี้ (ที่เป็นเจ้าของกิจการและลูกจ้างของกิจการ) ต้องแนบไฟล์ภาพถ่ายขนาดไม่เกิน 5 MB ด้านหน้าของสถานที่ประกอบการหรือหน้าร้าน โดยมีลูกหนี้ในภาพถ่ายด้วย

 

ข้อ 5 Q : หากลูกหนี้ต้องการไปลงทะเบียนมาตรการพักชำระหนี้ 2 เดือน ผ่านสาขาของธนาคารออมสิน ได้หรือไม่

A : ลูกหนี้สามารถติดต่อสาขาของธนาคารได้ โดยธนาคารออมสินสาขาจะช่วยลูกหนี้ดำเนินการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.gsb.or.th ให้

 

 

ข้อ 6 Q : ลูกหนี้จะทราบผลการพิจารณาการเข้าร่วมมาตรการได้อย่างไร เมื่อไร

A : ลูกหนี้สามารถตรวจสอบผลการพิจารณาได้ ที่เว็บไซต์ www.gsb.or.th 10 วันทำการ หลังจากลงทะเบียนแล้วเสร็จและเมื่อผ่านการพิจารณาจะสามารถยืนยันการเข้าร่วมมาตรการได้ผ่านเว็บไซต์www.gsb.or.th โดยไม่ต้องไปติดต่อที่สาขา

 

  พักหนี้ออมสิน  ไขข้อสงสัยคำถามที่มักพบบ่อย 12 ข้อเช็คที่นี่

ข้อ 7 Q : การพักชำระหนี้ 2 เดือน ส่งผลต่อข้อมูลเครดิตของลูกหนี้หรือไม่

A : การพักชำระหนี้ 2 เดือนไม่ส่งผลต่อข้อมูลเครดิตของลูกหนี้

 

 

ข้อ 8 Q : เมื่อครบกำหนดระยะเวลามาตรการพักชำระหนี้ 2 เดือน ลูกหนี้จะผ่อนชำระหนี้อย่างไร

A : ลูกหนี้ผ่อนชำระเงินงวดตามสัญญาเดิม โดยเงินต้นและดอกเบี้ยที่พักชำระหนี้ 2 เดือน จะไปชำระงวดสุดท้ายของสัญญา

 

ข้อ 9 Q : การพักชำระหนี้ 2 เดือน ธนาคารคิดดอกเบี้ยผิดนัดหรือไม่

A : ในระหว่างที่ลูกหนี้เข้ามาตรการพักชำระหนี้ ธนาคารจะไม่คิดดอกเบี้ยผิดนัด

 

 ข้อ 10 Q : ลูกหนี้ที่เป็นข้าราชการ สามารถขอเข้ามาตรการพักชำระหนี้ 2 เดือนได้หรือไม่

A : ได้ เฉพาะในกรณีที่ลูกหนี้ ประกอบอาชีพเสริมร่วมด้วยและธุรกิจที่เป็นอาชีพเสริมที่นำมาขอสินเชื่อธุรกิจSMEs หรือสินเชื่อธุรกิจห้องแถวกับธนาคารออมสิน

  

ข้อ 11 Q : ในกรณีที่ไม่มีคุณสมบัติตาม ข้อ1.หรือไม่ได้สิทธิการพักชำระหนี้ 2 เดือน ธนาคารมีมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัส COVID-19 อย่างไร

A : ธนาคารมีมาตรการผ่อนปรนการชำระหนี้ อื่นๆ เช่น การพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ย 6 เดือนสำหรับลูกหนี้รายย่อย ที่มีเงินต้นไม่เกิน 200,000 บาท เป็นต้น

 

ข้อ 12 Q : ลูกหนี้บัตรเครดิตและบัตรกดเงินสด สามารถเข้าร่วมมาตรการพักชำระหนี้ 2เดือนได้หรือไม่

A : ไม่สามารถเข้าร่วมมาตรการพักชำระหนี้ 2 เดือน แต่สามารถเข้าร่วมมาตรการผ่อนปรนการชำระหนี้อื่นของธนาคารได้ เช่น มาตรการผ่อนชำระ 48 งวด เป็นต้น

 

ที่มา: ธนาคารออมสิน