"เดินทางข้ามจังหวัด" ไป "ชลบุรี” ได้ไหม หลังเป็น "พื้นที่สีแดงเข้ม"

19 ก.ค. 2564 | 18:00 น.

ตรวจสอบข้อมูล การเดินทางข้ามจังหวัด ไปจังหวัดชลบุรี หลังถูกปรับโซนสีโควิด เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือ พื้นที่สีแดงเข้ม ที่มีทั้งมาตรการล็อกดาวน์ และประกาศเคอร์ฟิวห้ามอกจากบ้าน

ฐานเศรษฐกิจ เกาะติดข้อมูลการเดินทางข้ามจังหวัด มาตรการล็อกดาวน์ ล่าสุด  ที่มีการปรับโซนสีโควิดล่าสุดให้จังหวัดชลบุรี เป็น 1 ใน 13 จังหวัด พื้นที่สีแดงเข้ม หรือ พื้นที่ควบคุมสูงสุด ซึ่งมีผลวันที่ 20 ก.ค. 64 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

มีคำถามเข้ามาว่า การทางเดินทางเข้า-ออกจังหวัดชลบุรี ยังสามารถทำได้หรือไม่ และหากทำได้ต้องทำอย่างไร และภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ เคอร์ฟิวนั้นมีข้อห้ามข้อจำกัดอย่างไรบ้าง

"เดินทางข้ามจังหวัด" ไป "ชลบุรี” ได้ไหม หลังเป็น "พื้นที่สีแดงเข้ม"

"ฐานเศรษฐกิจ" ตรวจสอบข้อมูลอย่างเป็นทางการ จาก “สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชลบุรี” พบข้อมูลแบ่งเป็น 2 ส่วนดังนี้ 

1. การเดินทางข้ามจังหวัด 

สำนักประชาสัมพันธ์จังหวัดชลบุรี แจ้งว่า สำหรับประชาชนที่มีความจำเป็นในการเดินทาง สามารถลงทะเบียนออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ “หยุดเชื้อเพื่อชาติ” ที่จะให้ประชาชนใช้ลงทะเบียนเพื่อขออนุญาตเดินทาง (กรณีมีความจำเป็นอย่างยิ่ง)  เพื่อช่วยลดการสัมผัสของเจ้าหน้าที่หน้าด่าน  ที่ต้องตรวจเอกสารและประชาชนไม่ต้องเข้าคิวในการร้องขอออกนอกพื้นที่ 

โดยขอให้กรอกข้อมูลในเว็บไซต์ https://covid-19.in.th/ เพื่อรับ
จะได้รับ QR code สำหรับนำไปแสดงที่ด่าน ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ตามลิ้งด่านล่างนี้ 

 

นอกจากนี้สำนักประชาสัมพันธ์ชลบุรี ระบุด้วยว่า 

สรุปการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ครั้งที่ 14/2564 วันที่ 19 ก.ค 2564  ว่า 

วันนี้ (19 ก.ค 2564) เวลา 09.30 น. ที่ห้องประชุมสุดสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี โดยมีนายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา นายแพทย์อภิรัจ กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี 

"เดินทางข้ามจังหวัด" ไป "ชลบุรี” ได้ไหม หลังเป็น "พื้นที่สีแดงเข้ม"

พร้อมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมหารือเพื่อแก้ไขสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ประกอบกับ เมื่อวันที่ 18 ก.ค 2564 ศบค. ปรับสถานการณ์พื้นที่โดยกำหนดให้จังหวัดชลบุรีเป็นพื้นที่สถานการณ์โควิด-19 เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ดังนั้นเพื่อเป็นการปรับมาตรการให้สอดคล้องกับแนวทางที่ ศบค. กำหนด จึงได้มีการประชุมหารือโดยมีประเด็นหารือที่สำคัญ ดังนี้

  1. กำหนดมาตรการในพื้นที่ตามแนวทางที่ ศบค.กำหนด ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในพื้นที่ เช่น 
  • การขนส่งสาธารณะลดจำนวนลงร้อยละ 50 ของความจุผู้โดยสาร
  • การจำหน่ายอาหารเครื่องดื่มเปิดได้ถึง 20.00 น. โดยนำกลับไปบริโภคที่อื่น
  • ห้างสรรพสินค้าเปิดได้เฉพาะซุปเปอร์มาร์เก็ต แผนกยาและเวชภัณฑ์ และพื้นที่ฉีดวัคซีน
  • โรงแรมงดจัดกิจกรรมประชุม อบรม สัมมนาและจัดเลี้ยง
  • ร้านสะดวกซื้อ ตลาด เปิดได้ถึง 20.00 น.
  • ห้ามจัดกิจกรรมรวมกลุ่มคนเกิน 5 คน
  • ส่วนราชการที่ไม่ใช่งานบริการประชาชนให้ใช้ work from home 100 %
  • งดเดินทางข้ามเขตจังหวัด
  • กำหนดช่วงเวลาในการเคอร์ฟิว 21.00-04.00 น.

2.การตั้งจุดตรวจจุดคัดกรอง เน้นพื้นที่รอยต่อระหว่างจังหวัด และในส่วนของเรือขนส่งสินค้า โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอเกาะสีชัง

3.การจัดเตรียม รพ.สนามในระดับอำเภอ และการทำ Community Isolation (การแยกกักในชุมชน)/Home Isolation (การแยกกักที่บ้าน)โดยทาง สสจ.และท้องถิ่น เตรียมการรองรับให้ครบทุกพื้นทีในจังหวัด

4.การทำ Bubble and Seal ในพื้นที่คลัสเตอร์ที่แพร่ระบาดทั่วทั้งจังหวัด

5.ข้อกำหนดในการใช้ Antigen test kit  โดยเฉพาะกลุ่มสถานประกอบการให้แจ้งทาง สสจ.ทราบก่อนเพื่อเตรียมสถานที่รองรับในกรณีพบผู้ติดเชื้อรายใหม่

6.การตรวจคัดกรองกลุ่มผู้ประกันตนและประชาชนทั่วไปในพื้นที่ชลบุรี โดยมีการตั้งศูนย์ตรวจคัดกรองที่โรงเรียนชลราษฎร์อำรุง(ชลชาย) โดยสามารถรับตรวจได้วันละ 300 คน และจะตรวจไปจนถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2564 ทั้งนี้สามารถประสานงานกับทางประกันสังคมจังหวัดชลบุรีได้โดยตรง

ในห้วงสถานการณ์การแพร่ระบาดนี้ หากประชาชนเกิดความเดือดร้อน ต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอทุกอำเภอหรือศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตลอด 24 ชั่วโมง โดยสามารถโทรสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม ที่เบอร์ 1567

ทั้งนี้รายละเอียดต่างๆ เช่น มาตรการ แนวทาง แนวปฏิบัติต่างๆ รวมถึงคำสั่งที่เป็นทางการ จะออกตามมาอีกครั้งภายในวันนี้ โดยทางประชาสัมพันธ์จังหวัดชลบุรีจะอัพเดทให้ทราบอีกครั้ง