"ไทยสร้างไทย"โวย“ประกันสังคม”ให้เร่งสมัคร ม.40 แต่ยังไม่ชัดว่าจะได้ 5 พัน

18 ก.ค. 2564 | 10:55 น.

"ไทยสร้างไทย"โวย“ประกันสังคม”ให้เร่งสมัคร ม.40 ก่อนสิ้นเดือน แต่วันนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าเสียเงินสมัครไปแล้ว จะได้เยียวยา 5,000 บาทแน่นอน พร้อมแนะรัฐเยียวยาค่าน้ำ ค่าไฟ เพิ่มให้อีก 3 จังหวัด เป็น 13 จังหวัด 

วันนี้(18 ก.ค.64) น.ส.เกณิกา ตาปสนันทน์ รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊ก "ดร.ผึ้ง เกณิกา - Dr.Kenika" ว่า 

 

อีกไม่กี่วันก็สิ้นเดือนแล้ว แต่ยังไม่มีความชัดเจน ในเรื่องของเกณฑ์ วันที่จะจ่ายเงิน และรายละเอียดว่าจะจ่ายครั้งเดียวหรือไม่อย่างไร เกี่ยวกับการที่ประกันสังคมให้ผู้ที่อยู่ใน 10 จังหวัด ไปสมัคร มาตรา 40 กับประกันสังคม ผ่านหลายช่องทางที่แสนจะง่าย แต่ไม่รู้ว่าตอนเยียวยาจะง่ายแบบนี้ไหม หากไม่ได้กลับจะยิ่งถือเป็นการซ้ำเติมพวกเขา

 

เพราะตอนนี้แม้แต่ในเว็บไซต์ของประกันสังคมเอง ผู้ประกันตนเข้าไปเช็คสถานะ ก็ยังรวน เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา เช็คสิทธิยังไม่ได้เลย สำหรับมาตรา 33 , 39 และ 40 ที่มีฐานข้อมูลเดิมอยู่แล้ว

 

แล้วแบบนี้ผู้ที่สมัครมาตรา 40 ใหม่ ที่เร่งให้สมัครก่อนสิ้นเดือน จะแน่ใจได้อย่างไร ว่าเสียเงินสมัครไปแล้ว จะได้เยียวยา 5,000 บาท แน่นอน

 

การจ่ายเงิน ยังมี 3 หลักเกณฑ์ ตั้งแต่ 70 100 และ 300 บาทต่อเดือน ถึงแม้จะเป็นเงินที่ดูไม่เยอะสำหรับบางคน แต่สำหรับคนอาชีพอิสระหรืออาชีพต่างๆ ของ มาตรา 40 แล้วนั้น ถือว่าเป็นเงินที่มีค่า การที่พวกเขาจะเสียไปเพื่อให้เข้าอยู่ในระบบและคาดหวังเพื่อที่จะได้รับการเยียวยานั้น จะแน่ใจได้อย่างไร หากวันนี้ท่านยังไม่ชัดเจน 
ยกตัวอย่างเช่น คนที่บัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน อยู่ต่างจังหวัด แต่มาค้าขาย หรือทำอาชีพ ใน 10 จังหวัดท่านจะใช้เกณฑ์ไหน แล้วหาก ประกอบอาชีพใน 10 จังหวัด แต่พอสั่งปิด พวกเขาย้ายกลับไป รอจังหวัดที่บ้านเกิด เพื่อลดค่าครองชีพ ท่านจะยังช่วยหรือไม่ เพราะเขาคงต้องไปสมัครที่เซเว่นใกล้สาขาบ้านเกิด

                     "ไทยสร้างไทย"โวย“ประกันสังคม”ให้เร่งสมัคร ม.40 แต่ยังไม่ชัดว่าจะได้ 5 พัน

รวมถึงมาตรา 39 เอง หากสิทธิ์เดิมรักษาอยู่ต่างจังหวัด แต่มาทำงานใน 10 จังหวัด จะยังได้รับการเยียวยาหรือไม่
หรือแม้แต่คนที่เคยส่งเงินในมาตรา 39 แต่ขาดส่ง 3 เดือน ก็น่าจะไม่ได้เงินเยียวยาในส่วนนี้ ซึ่งหากมองกันจริงๆ แล้ว ถ้าส่งกันมานาน คงไม่มีใครอยากขาดส่ง

 

ต้องดูว่าการที่พวกเขาขาดส่งมาจากการที่ไม่มีงาน ไม่มีเงิน หรือไม่ แบบนี้แล้วรัฐหรือประกันสังคมยิ่งต้องเร่งดูแลช่วยเหลือให้การเยียวยาด้วยซ้ำ

ในส่วนของพรรคไทยสร้างไทยขอเป็นตัวแทน ที่จะเรียกร้องให้พี่น้องผู้ใช้แรงงาน ไม่ว่าจะอาชีพไหน หากได้รับผลกระทบจากการที่รัฐบาลสั่งปิดกิจการ ควรได้รับการช่วยเหลือเยียวยาเท่าๆ กัน และเร่งช่วยเหลือให้เร็วที่สุด โดยไม่จำเป็นที่จะต้องควักเงินมาสมัคร เข้าสู่ระบบอะไรให้วุ่นวายด้วยซ้ำ  

 

เพราะวันนี้การที่พวกเขาขาดรายได้ไม่ใช่ความผิดจากคนทำมาหากิน หากรัฐ หรือ กระทรวงแรงงานจริงใจที่จะช่วยเหลือ ควรรีบทำ เพราะไม่รู้ว่าเงินเยียวยานี้ จะใช้เงินของประกันสังคม หรือเงินกู้ ยิ่งถ้าไม่ใช่เงินจากประกันสังคม ยิ่งไม่มีข้ออ้างใดๆ ที่จะต้องให้ควักเงินสมัครเลย

 

และไม่ใช่เฉพาะเงินเยียวยา ควรดูแลในส่วนของค่าน้ำ ค่าไฟ สำหรับแรงงานที่เช่าห้องพักด้วย

 

วันนี้มีการประกาศเพิ่ม อีก 3 จังหวัด เป็น 13 จังหวัด หวังว่าท่านจะให้อีก 3 จังหวัด ได้รับสิทธิ์เยียวยานี้ด้วยค่ะ