เปิดแฟ้มประวัติ "พันธ์ยศ" ผู้ขอขึ้นทะเบียนวัคซีน “สปุตนิก ไลท์ - โนวาแวกซ์”

17 ก.ค. 2564 | 08:54 น.

จากกระแสความสนใจของประชาชน ต่อวัคซีน “สปุตนิก ไลท์” (Sputnik Light) จากรัสเซีย และวัคซีน “โนวาแวกซ์” (Novavac) จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งกำลังถูกขอขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณกรรมการอาหารและยา (อย.) โดย "นายพันธ์ยศ อัครอมรพงศ์"

นายพันธ์ยศ อัครอมรพงศ์ ประธานสถาบันพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการไทย-จีน (สพท.) และประธานกรรมการบริหาร บริษัท พันธ์ยศเฮลธ์แพลนเนท จำกัด ถือเป็นบุคคลในข่าวมาระยะหนึ่งแล้ว ตั้งแต่กรณีการแพร่ระบาดของโควิด -19 ตั้งแต่ปี 2563 โดยมีข่าวทั้งการเกี่ยวโยงกับคดีหน้ากากอนามัย ในฐานความผิดจงใจทำให้ราคาต่ำเกินสมควรหรือสูงเกินสมควร หรือทำให้เกิดความปั่นป่วนซึ่งราคาของสินค้า(หน้ากากอนามัย) ในฐานะ ประธานยุทธศาสตร์พรรคภราดรภาพ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถาบันพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการไทย- จีน อันเป็นสถานที่ที่ นายศรสุรีย์ ภู่รวีรรัศวัชรี หรือบอย ที่ไลฟ์สดผ่านเฟชบุ๊ก ขายหน้ากากอนามัยที่ระบุว่ามี 200 ล้านชิ้นในขณะที่ช่วงนั้นประเทศไทยขาดแคลนหน้ากากอนามัย

จากคดีดังกล่าว นายพันธ์ยศ ได้ออกมาปฏิเสธ พร้อมยืนยันว่าไม่เคยถูกฟ้องร้องคดีหลอกขายหน้ากากอนามัย น่าจะเป็นการเข้าใจผิด แต่ยอมรับเคยมีกรณีลูกค้าจ่ายเงินค่ามัดจำ แต่ได้ของไม่ครบ ซึ่งจนเป็นเพียงคนกลางโดยรายละเอียดของข่าว สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ ที่นี่ 

นอกจากนี้ นายพันธ์ยศ ยังเป็นเจ้าของ บริษัท พันธ์ยศ เฮลธ์​แพลนเนท จำกัด ซึ่งมีสินค้าถุงมือยางยี่ห้อ Panyos ที่เพจแหม่มโพธิ์ดำ เคยออกมาแฉว่า นายพันธ์ยศ เกี่ยวข้องกับกระบวนการนำถุงมือยางการแพทย์ที่ผ่านการใช้งานแล้ว วนกลับมาขายซ้ำ ในขณะที่บริษัทดังกล่าว แจ้งประกอบธุรกิจผลิต นำเข้าส่งออก แบ่งบรรจุ และจำหน่ายอาหารเสริมสุขภาพ ยาสมุนไพร เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์ เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ทาง “สำนักข่าวอิศรา” ได้เคยระบุข้อมูลทางธุรกิจของนายพันธุ์ยศ ว่า เคยประกอบกิจการอย่างน้อย 3 แห่ง แต่เลิกกิจการไปหมดแล้ว ประกอบด้วย
 
1.บริษัท ไนน์ คริสตัล พาราไดซ์ 2008 จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 25 ก.ค.2551 ทุน 1 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่ 35/530 ม.1 ถ.เลียบคลองภาษีเจริญฝั่งเหนือ แขวงหนองแขม เขตหนองแขม กทม. แจ้งประกอบธุรกิจประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ปรากฏชื่อนายพันธ์ยศ อัครอมรพงศ์ เป็นกรรมการรายเดียว สถานะปัจจุบันแจ้งว่า ร้าง
 
2.บริษัท ไทยพลัส มีเดีย จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 2 เม.ย. 2555 ทุน 5 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่ 6/5 ถ.มาเจริญ แขวงหนองแขม เขตหนองแขม กทม. แจ้งประกอบธุรกิจกิจการสถานีวิทยุกระจายเสียง โทรทัศน์ และรับจ้างโฆษณา ปรากฏชื่อนายพันธ์ยศ อัครอมรพงศ์ เป็นกรรมการรายเดียว สถานะปัจจุบันแจ้งว่า ร้าง
 
3.บริษัท เอ็มจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 21 เม.ย. 2557 ทุน 1 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่ 199/279 ม.3 ต.นาดี อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร แจ้งประกอบธุรกิจ ร้านขายปลีกผักและผลไม้ ปรากฏชื่อนายพันธ์ยศ อัครอมรพงศ์ และนายธนาธิษณ์ รอดวัฒนะพงศ์ เป็นกรรมการ สถานะปัจจุบันระบุว่า เสร็จการชำระบัญชี

สำหรับกรณีการขอขึ้นทะเบียน วัคซีน “สปุตนิก ไลท์” (Sputnik Light) จากรัสเซีย และวัคซีน “โนวาแวกซ์” (Novavac) จากสหรัฐอเมริกา กับทาง อย.นั้น หากสามารถขึ้นทะเบียนได้ ผู้นำที่มีสิทธินำเข้าวัคซีนดังกล่าวได้ ตามประกาศ ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) มีเพียง 5 หน่วยงานเท่านั้น คือ 1.กรมควบคุมโรค 2. องค์การเภสัชกรรม 3. สถาบันวัคซีนแห่งชาติ 4. สภากาชาดไทย และ 5. ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ หรือหน่วยงานของรัฐ