ยื่นแล้ว! ขึ้นทะเบียนวัคซีน “สปุตนิก ไลท์" ความหวังใหม่ เข็มเดียวเอาอยู่

17 ก.ค. 2564 | 04:06 น.

สถาบันพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการไทย-จีน เดินหน้าขึ้นทะเบียนวัคซีน “สปุตนิก ไลท์" ชูจุดเด่นฉีดเข็มเดียว สร้างภูมิเร็ว สะดวก หลายประเทศใช้ ตามด้วย "โนวาแวกซ์" จากอเมริกา วัคซีนทางเลือกสำหรับคนไทย

นายพันธ์ยศ อัครอมรพงศ์ ประธานสถาบันพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการไทย-จีน (สพท.)  และประธานกรรมการบริหาร บริษัท พันธ์ยศเฮลธ์แพลนเนท จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทดำเนินการขอขึ้นทะเบียนวัคซีนรุ่นใหม่ จากรัสเซีย “สปุตนิก ไลท์” (Sputnik Light) และวัคซีน “โนวาแวกซ์” (Novavac) จากสหรัฐอเมริกา

 

ซึ่งเป็นวัคซีนที่มีผลการวิจัยและทดลองว่าสามารถยับยั้งเชื้อไวรัสที่มีการกลายพันธุ์ได้ และคาดว่าวัคซีนทั้ง 2 ชนิดนี้ เป็นที่ต้องการของหน่วยงานต่างๆรวมถึงรัฐบาลไทยอีกด้วย

 

สำหรับการอนุมัติการใช้วัคซีน “สปุตนิก ไลท์” มีผลวิจัยด้านประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ในการฉีดเพียงเข็มเดียวมากกว่า 90% และมีความแตกต่างจาก “สปุตนิก-วี” (Sputnik-V) ซึ่งต้องฉีด 2 เข็ม ซึ่งจะทำให้เกิดการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้อย่างรวดเร็ว ประหยัด สะดวกมากกว่าเดิม

พันธ์ยศ อัครอมรพงศ์

เพราะในระยะเวลาที่ได้รับวัคซีนเข็มแรกถึงเข็มที่ 2 ยังคงเป็นระยะทีมีความไม่แน่นอน และยังมีโอกาสเสี่ยง ในการได้รับเชื้ออยู่ ดังนั้นเชื่อว่าวัคซีนชนิดฉีดเพียงครั้งเดียวคือ Sputnik Light และ วัคซีน Novavac นั้นประสิทธิภาพและระยะเวลาการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ที่รวดเร็วยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

 

และเป็นอีกหนึ่งวัคซีนทางเลือกที่สามารถลดความสูญเสียในการติดเชื้อ โควิด- 19 หรือเสียชีวิต จากความรุนแรงของโรคอย่างเฉียบพลัน

 

“ปัจจุบันวัคซีนนี้ยังไม่มีใครขึ้นทะเบียนและนำเข้าไทยได้ ทั้งๆที่เป็นวัคซีนที่มีความน่าสนใจทั้งเรื่องของ งานวิจัยและผลการทดลองที่มีประสิทธิภาพรวมถึงได้ถูกใช้ไปมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก”

 

นายพันธ์ยศ กล่าวอีกว่า จากการศึกษาผลวิจัยรวมถึงผลการทดลองในการใช้งานของประเทศต่างๆ  จึงได้ตกลงเลือกวัคซีนดังกล่าวที่จะขอขึ้นทะเบียนต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ด้วยตัวเอง   โดยได้ยื่นเอกสารชุดแรกไปแล้วเมื่อไม่กี่วันมานี้ 

 

ทั้งหมดกำลังเข้าสู่กระบวนการพิจารณาอย่างเร่งด่วน  เนื่องจากเป็นนโยบายที่รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการสนับสนุนเอกชนเกี่ยวกับการจัดหาวัคซีนทางเลือกให้กับประชาชนภายในประเทศ  เป็นความหวังที่จะช่วยยับยั้งการติดเชื้อโควิค-19

ยื่นแล้ว! ขึ้นทะเบียนวัคซีน “สปุตนิก ไลท์" ความหวังใหม่ เข็มเดียวเอาอยู่

นอกจากนี้ RDIF ซึ่งเป็นกองทุนบริหารความมั่งคั่งของรัสเซียและให้การสนับสนุนการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 แถลงว่าสปุตนิก ไลท์มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19  โดยสามารถจัดเก็บในภาชนะมาตรฐาน และทำการขนส่งเช่นเดียวกับวัคซีนอื่นๆ

 

การจัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 เป็นสิ่งสำคัญสำหรับสถานการณ์ในตอนนี้ วัคซีนที่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันฉีดเพียงเข็มเดียว ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลา สามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ในประชาชนภายในเวลาสั้นๆ  ชะลอการระบาดภายในประเทศที่มีการแพร่ระบาดรุนแรงและรวดเร็วได้เป็นอย่างดี 

 

เช่นในประเทศอินเดีย สปุตนิก ไลท์ เป็นวัคซีนอีกชนิดหนึ่งที่ทางการอินเดีย นำเข้าไปฉีดให้กับประชาชนจำนวนหลายล้านโดส และทราบว่าทางการรัสเซียเลือกที่จะนำมาใช้ฉีดให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเข้าไปเที่ยวรัสเซีย และถูกนำมาใช้เป็นแผนส่งเสริมการท่องเที่ยวเป็นนโยบายสำคัญที่จะสนับสนุนการท่องเที่ยวของประเทศรัสเซียถือว่าเป็นความคิดที่น่าชื่นชม

ยื่นแล้ว! ขึ้นทะเบียนวัคซีน “สปุตนิก ไลท์" ความหวังใหม่ เข็มเดียวเอาอยู่

“สปุตนิก ไลท์ นั้นทราบว่ารัสเซีย  สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และกานา รวมทั้งอีกหลายประเทศ  มีอาสาสมัครราว 7,000 คน ที่สร้างผลทดลองเป็นที่น่าพอใจ มีความก้าวหน้ากว่าวัคซีนชนิดอื่น เมื่อเปรียบเทียบในเรื่องของคุณภาพและราคา มีความคุ้มค่าและสามารถที่จะเป็นวัคซีนทางเลือกที่ดีที่สุดให้คนไทยอย่างแน่นอน   

 

กรณีนี้น่าจะทำได้สำเร็จโดยนำวัคซีนทั้ง 2 ชนิดนี้เข้ามาให้กับคนไทยได้มีโอกาสใช้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ Covid-19   และกำลังจะตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเชื้อไวรัสนี้จากการประกอบธุรกิจของบริษัท พันธ์ยศเฮลธ์แพลนเนท จำกัด  มาเป็นงบประมาณหลักของกองทุนที่กำลังจะตั้งขึ้นในเร็วๆนี้