เปิดมาตราการ แก้ไขปัญหาจราจรและรอคิว ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ

11 ก.ค. 2564 | 11:59 น.

สธ. เปิดโต๊ะหารือ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หามาตราการ แก้ไขปัญหาการจราจร และการบริหารจัดการคิวบริการฉีดวัคซีน ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ หลังถูกประชาชนร้องเรียน

จากการกรณีปรากฎภาพและข่าว เกี่ยวกับข้อร้องเรียนขอให้มีการแก้ไขปัญหาด้านการจราจร และการรอคิวบริการฉีดวัคซีน ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ 

 

ซึ่งปัจจุบันศูนย์ฯ ได้ให้บริการฉีดวัคซีน แบบลงทะเบียนผ่านผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ และแบบองค์กร ที่บริการประชาชน ณ โถงประตู 2-4 รวมถึง การให้บริการ on-site แก่ผู้สูงอายุที่มีอายุเกินกว่า 75 ปีขึ้นไป ณ โถงประตู 1 โดยในแต่ละวันมีผู้ใช้บริการเฉลี่ย 20,000 คน ในช่วงวันสุดสัปดาห์ 

 

และมีผลดำเนินการนับตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม จนถึงปัจจุบันประมาณ 720,000 ราย โดยที่ผ่านมาการดำเนินกาีเป็นไปด้วยดี แต่ในปัจจุบันมีผู้ขอรับการบริการเพิ่มสูงขึ้น และมีวินมอเตอร์ไซด์ แท็กซี่ จำนวนมาก มาวนรอให้บริการ ทำให้เกิดการจราจรติดขัด

 

ล่าสุด รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข รองปลัดกระทรวงคมนาคม ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ฯ ได้หารือร่วมกับ ผู้แทนฝ่ายทหาร ตำรวจ และการรถไฟแห่งประเทศไทย ในการปรับปรุงแก้ไขปัญหาทั้งการจราจร และการบริหารจัดการโดยมีผลการหารือ ดังนี้

การจัดการภายนอก

1 ตำรวจนครบาล มาช่วยจัดระบบจราจร การเจ้า -ออก และภายในบริเวณศูนย์ฯ โดย ในช่วง วันนี้ จะแก้ ปัญหา การจัดกรอบการเดินรถยนต์ ในสถานี ให้ ผู้ที่ เข้าสถานี จุดจอดที่ 1 ใช้ถนนรอบใน จุดจอดที่ 2 3 และ 4 ใช้ถนนวงรอบนอก เพื่อมิให้รถที่มาส่งผู้สูงอายุกีดขวางจราจรด้านหลัง และแก้ไข ปัญหา มาเฟีย วินมอเตอร์ไซด์ แท็กซี่ ที่จอดรถ ที่มาจัดคิวจอดรถบริเวณรอบนอก

 

2 ทหารมาช่วยจัดคิวผู้มาฉีดวัคซีนที่มาก่อนเวลา และสนับสนุนรถสุขาเคลื่อนที่ ประมาณ 40 นาย

 

3. คมนาคมสนับสนุน

3.1 ป้ายจราจรเพื่อบอกทิศทาง เก้าอี้ 500 - 1000 ตัว เพื่อใช้รอคิว อุปกรณ์จราจร อุปกรณ์ขยายเสียง 4-8 ชุด และเต้นท์ กันแดดฝน หน้า ทางเข้าออก สำหรับ บริการ ผู้ติดตาม ที่ต้องรอด้านนอก

3.2 เพิ่มผู้มาช่วยสนับสนุนงานอีก 50 คนต่อวัน จากวันละ 350 คนเป็น 400 คน

การจัดการภายใน

4 ยกเลิกการตั้งโต๊ะหมอพร้อมเพื่อ จองฉีดวัคซีนที่บริเวณสถานี ลดการเดินทางเข้าสถานีบางซื้อ 3000 คน ต่อวัน

 

5. กำหนดให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 40 ปี ไม่ต้องวัดความดัน เพื่อสามารถระบายคิวการรับการฉีดวัคซีน

เปิดมาตราการ แก้ไขปัญหาจราจรและรอคิว ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ