ประกันสังคมควักจ่ายแล้ว28ล้านเงินชดเชย"ปิดแคมป์คนงาน"

11 ก.ค. 2564 | 06:28 น.

สำนักงานประกันสังคมเผย การจ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานเหตุสุดวิสัย ตามประกาศปิดแคมป์ก่อสร้าง ไปแล้วกว่า 28 ล้านบาท ส่วนเงินเยียวยาผู้ประกันตน ม.33 คนไทยรายละ 2พันบาท และนายจ้าง 3 พันบาทต่อคนงานหนึ่งคน จ่าย 23 ก.ค.นี้

นางสาวลัดดา แซ่ลี้ รองโฆษกสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า จากการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และคณะที่ปรึกษาด้านการสาธารณสุข ในศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) มีมติให้ปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง งดการเดินทางและเคลื่อนย้ายแรงงาน ในพื้นที่จังหวัดสีแดงเข้ม 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรสาคร สมุทรปราการ นครปฐม เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในคลัสเตอร์แคมป์คนงาน เป็นเวลา 1 เดือน นั้น
    

กระทรวงแรงงาน ภายใต้กำกับดูแลของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  และนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยและต้องการช่วยเหลือลูกจ้าง/ผู้ประกันตน ที่ได้รับผลกระทบจากการปิดแคมป์ นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการดูแล และช่วยเหลือลูกจ้าง/ผู้ประกันตน ที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว ให้ได้รับการเยียวยาตามสิทธิที่พึงจะได้รับ 
    

ในเบื้องต้นจะได้รับสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานเพราะเหตุสุดวิสัย เนื่องจากถูกปิดตามคำสั่ง ศบค. ร้อยละ 50 ของค่าจ้าง จ่ายให้ทุก 5 วัน โดยสำนักงานประกันสังคมได้เริ่มจ่ายตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน – 2 กรกฎาคม 2564 รวมเป็นเงิน 878,167.25 บาท


 

และได้เร่งดำเนินการวินิจฉัยและอนุมัติเงินให้กับลูกจ้าง/ผู้ประกันตนในงวดถัดไปแล้ว จำนวน 13,665 ราย วงเงินรวม 28,494,966.60 บาท ซึ่งจะดำเนินการจ่ายทุก ๆ สัปดาห์ จนกว่าจะครบ 30 วัน ตามสิทธิของลูกจ้าง/ผู้ประกันตนพึงได้รับ
    

นอกจากนี้ รองโฆษกสำนักงานประกันสังคม กล่าวต่อไปว่า นายจ้างและผู้ประกันตน มาตรา 33 ที่เป็นคนไทย จะได้รับเงินเยียวยาของรัฐบาลตามมติคณะรัฐมนตรีอีกทาง โดยผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่เป็นคนไทย จะได้รับเงินเยียวยา คนละ 2,000 บาท และนายจ้างจะได้รับ 3,000 บาท ตามจำนวนผู้ประกันตน ไม่เกิน 200 คนต่อแห่ง โดยจะเริ่มโอนเงินผ่านบัญชีพร้อมเพย์ ตั้งแต่วันที่ 23 กรกฎาคม 2564 นี้เป็นต้นไป
    

 

นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม

ทั้งนี้ รองโฆษกสำนักงานประกันสังคม กล่าวในตอนท้ายว่า นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และนายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องผู้ประกันตน เราจะร่วมฝ่าวิกฤติผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปด้วยกัน และกลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติให้เร็วที่สุด