ลุ้น 12 ก.ค.นี้  สธ.ปลดล็อก “Rapid Antigen Test” ตรวจโควิด-19 ได้เอง

11 ก.ค. 2564 | 03:34 น.

แก้คิวแน่น สธ.เตรียมพิจารณาปลดล็อก "Rapid Antigen Test" ซื้อชุดตรวจ"โควิด-19" ได้เอง ให้ รพ.ทุกแห่งทั้งภาครัฐ-เอกชน-ศูนย์บริการสาธารณสุข กทม.-คลินิกชุมชน ตรวจได้ฟรี เริ่ม 12 ก.ค.นี้ แย้มราคาชุดละ 300-400 บาท 

มีรายงานว่า ในวันที่ 12 ก.ค.นี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข จะพิจารณาปลดล็อก Rapid Antigen Test ชุดตรวจหาเชื้อ “โควิด-19” ด้วยตัวเอง 

 

ก่อนหน้านี้ กองควบคุมเครื่องมือแพทย์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีมติเห็นชอบในเรื่องดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

 

หาก นายอนุทิน อนุมัติแล้ว จะส่งผลให้ชุดตรวจโควิด-19 แบบเร่งด่วน หรือ Rapid Antigen Test ที่ประชาชนสามารถตรวจหาเชื้อเอง และสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป คลีนิก คาดว่าจะมีราคาอยู่ที่ชุดละ 300-400 บาท 

                             Rapid Antigen Test

สำหรับชุด Rapid Antigen Test เป็นชุดตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด ด้วยวิธีการเก็บตัวอย่างจากทางจมูก และ น้ำลาย ให้เป็นชุดตรวจเชื้อ ทำได้ง่าย รู้ผลเร็ว เพื่อลดการแออัด แก้ปัญหาโรงพยาบาลปฏิเสธการตรวจโควิด-19

 

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กล่าวยอมรับ กระทรวงสาธารณสุขมีแนวคิดที่จะนำชุด Rapid Antigen Test มาใช้ให้ประชาชนตรวจโควิด-19 ด้วยตนเองจริง

 

โดยจะหารือรายละเอียดอีกครั้ง ในที่ประชุมกระทรวงสาธารณสุข วันที่ 12 ก.ค.นี้ เนื่องจากขณะนี้ชุดตรวจส่วนใหญ่จะใช้อยู่ในโรงพยาบาลและมีคำอธิบายเป็นภาษาอังกฤษ

“หากจะให้ประชาชนนำไปใช้ด้วยตนเอง อาจจะต้องมีวิธีการใช้และคำอธิบายเป็นภาษาไทยด้วย" รองเลขาธิการ อย.ระบุ
 

ด้าน นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการสาธารณสุข วุฒิสภา ระบุว่า สธ.อนุมัติให้รพ.พยาบาลทุกแห่งทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งหน่วยบริการสุขภาพปฐมภูมิ ศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. คลีนิกชุมชนอบอุ่น ตรวจโควิดด้วย Rapid antigen test ให้ประชาชนที่มี PUI (Patient Under Investigation) มีประวัติสัมผัสโรค หรือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย 

 

ช่วยลดปัญหาคอขวดที่ประชาชนจำนวนมากรอรับบริการตรวจ RT-PCR ในขณะนี้

 

และจะเปิดขาย Rapid antigen test kit ให้ประชาชนซื้อไปใช้ตรวจเองที่บ้าน จาก 24 บริษัทที่ผ่านการรับรองจาก อย. โดยมีคู่มือแนะนำการใช้มอบให้ด้วย

 

ถ้ามีผลบวกจาก Rapid test นี้ ต้องไปตรวจยืนยันด้วย RT-PCR วิธีเดิม

 

ถ้ามีผลลบ อาจเป็นผลลบปลอม แนะนำให้รอดูอาการและตรวจซ้ำในวันต่อๆไป

 

ทั้งนี้จะดำเนินการตั้งแต่วันจันทร์ที่ 12 ก.ค.เป็นต้นไป

 

สำหรับรายชื่อชุดตรวจโควิด ที่ได้รับการอนุญาตให้ผลิตหรือนำเข้าจาก อย. ปัจจุบัน จำนวน 24 บริษัท ดังนี้

     ลุ้น 12 ก.ค.นี้  สธ.ปลดล็อก “Rapid Antigen Test” ตรวจโควิด-19 ได้เอง