กทม.พบโควิดสายพันธุ์เดลตาเกินครึ่ง ทั้งประเทศสายพันธุ์อัลฟายังมากสุด

06 ก.ค. 2564 | 07:30 น.

กทม.พบโควิดสายพันธุ์เดลตาเกินครึ่ง กรมวิทย์สุ่มตัวอย่างในกรุงเทพฯจำนวน 936 ตัวอย่าง พบมีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาถึง 52%  ขณะที่ภาพรวมทั้งประเทศมีสัดส่วนการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์อัลฟามากสุดที่ 65.1%

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค. แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้(6 ก.ค.64)ช่วงหนึ่งว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ ยังคงเพิ่มขึ้นสูงสุดอยู่ในกรุงเทพฯ ที่ 1,492 ราย ขณะที่ปริมณฑลรวม 5 จังหวัด อยู่ที่ 1,372 ราย, 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 635 ราย และ 67 จังหวัดที่เหลือ รวม 1,876 ราย

การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในกรุงเทพฯ ยังเป็นจาก 2 สายพันธุ์หลัก คือ โควิดสายพันธุ์อัลฟา(อังกฤษ) และโควิดสายพันธุ์เดลตา(อินเดีย) กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์สุ่มตัวอย่างในกทม.จำนวน 936 ตัวอย่าง พบว่า มีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาถึง 52% 

กทม.พบโควิดสายพันธุ์เดลตาเกินครึ่ง ทั้งประเทศสายพันธุ์อัลฟายังมากสุด

อย่างไรก็ดี ต้องติดตามการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะโควิดสายพันธุ์เดลตา ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากการพบเชื้อในแคมป์คนงานก่อสร้างย่านหลักสี่ ซึ่งขณะนี้เริ่มมีการแพร่กระจายจากกรุงเทพฯ ไปสู่ต่างจังหวัดมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ หลังจากที่มีแรงงานในภาคก่อสร้างเดินทางกลับภูมิลำเนา อันเนื่องมาจากคำสั่งล็อกดาวน์แคมป์คนงานก่อสร้างในกรุงเทพฯ และ 5 จังหวัดปริมณฑล

กทม.พบโควิดสายพันธุ์เดลตาเกินครึ่ง ทั้งประเทศสายพันธุ์อัลฟายังมากสุด

อย่างไรก็ดี ต้องติดตามการระบาดของไวรัสโดยเฉพาะโควิดสายพันธุ์เดลตา ที่มีจุดเริ่มต้นมาจากการพบเชื้อในแคมป์คนงานก่อสร้างย่านหลักสี่ ซึ่งขณะนี้เริ่มมีการแพร่กระจายจากกรุงเทพฯ ไปสู่ต่างจังหวัดมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ หลังจากที่มีแรงงานในภาคก่อสร้างเดินทางกลับภูมิลำเนา อันเนื่องมาจากคำสั่งล็อกดาวน์แคมป์คนงานก่อสร้างในกรุงเทพฯ และ 5 จังหวัดปริมณฑล

ฃขณะที่ไวรัสโควิดสายพันธุ์เบตา(แอฟริกาใต้) พบการระบาดกระจุกตัวอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และบางส่วนใน จ.สุราษฎร์ธานี และชลบุรีเท่านั้น แต่ก็ยังมีความจำเป็นต้องติดตามและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

กทม.พบโควิดสายพันธุ์เดลตาเกินครึ่ง ทั้งประเทศสายพันธุ์อัลฟายังมากสุด

โดยจากข้อมูลล่าสุดของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบว่า ภาพรวมทั้งประเทศมีสัดส่วนการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์อัลฟามากสุดที่ 65.1% รองลงมา คือ สายพันธุ์เดลตา 32.2% และสายพันธุ์เบตา 2.6%

"ดังนั้นเราจะต้องเข้มงวดเรื่องสุขอนามัยส่วนบุคคลให้มากขึ้น เพราะไวรัสก็มีการปรับตัวเพื่อให้แพร่พันธุ์ได้เร็วขึ้น การใส่ mask หรือหน้ากาก 2 ชั้น ก็อาจจำเป็นต้องทำ แม้จะได้รับการฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม" นพ.ทวีศิลป์ระบุ         

โควิด-19 ระบาดลงไปในระดับชุมชน-ครอบครัวมากขึ้น

โฆษก ศบค. กล่าวด้วยว่า ในปัจจุบันจะพบเห็นการแพร่ระบาดของโควิดลงไปในระดับชุมชน และครอบครัวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากแรงงานในกรุงเทพฯ ที่กลับบ้านและนำเชื้อไปแพร่สู่คนในครอบครัว และชุมชน ดังนั้นจึงขอย้ำเตือนว่าประชาชนจากพื้นที่เสี่ยงที่เดินทางกลับไปต่างจังหวัด ควรปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัดในการเว้นระยะห่าง หรืออาจนำแนวทาง "เถียงนาโมเดล" มาใช้ในการแยกตัวจากครอบครัว หรือชุมชนเพื่อสังเกตอาการ หลังจากที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง