อย่าแชร์! คลิปเสียงคณบดีศิริราช ขอความร่วมมือประชาชนล็อกดาวน์

04 ก.ค. 2564 | 03:30 น.

ข่าวปลอม อย่าแชร์! คลิปเสียงคณบดีศิริราช ขอความร่วมมือให้ประชาชนล็อกดาวน์ตัวเอง คณบดีศิริราชแจงคลิปเสียงแอบอ้างชื่อ ขอให้ประชาชนล็อกดาวน์ 14 เป็นตัวปลอม ของปลอม ขอร้องเลิกทำให้ประชาชนสับสน

จากที่มีการแชร์คลิปเสียงผ่านโซเชียลมีเดีย โดยระบุว่าเป็นเสียงของคณบดีศิริราช ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา ที่ขอความร่วมมือให้ประชาชนล็อกดาวน์ตัวเอง และปิดแมสก์ 100% นั้น ทางคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลได้ชี้แจงว่าคลิปเสียงและประเด็นดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา

เสียงในคลิป ไม่ใช่เสียงของ ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล สำหรับประชาชนที่ต้องการทราบข้อมูล ขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารจากศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงมหาดไทย (ศบค.มท.) หรือข้อมูลที่มาจากหน่วยงานของรัฐเท่านั้น

หากมีการแนะนำหรือข้อพึงระวังเกี่ยวกับสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จะทำการแถลงผ่านสื่อออนไลน์เป็นวิดีโอที่จะปรากฏทั้งใบหน้าและเสียง โดยไม่มีการเผยแพร่คลิปเสียงเพียงอย่างเดียวเพื่อป้องกันการแอบอ้าง

เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ให้ข้อมูลว่า ได้เห็นคลิปเสียงปลอมดังกล่าวแล้ว ขอชี้แจงว่าเป็นของปลอม ขอร้องคนทำ ให้เลิกทำเถอะ อย่าไปทำให้คนสับสนกัน 

ขณะเดียวกัน ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ระบุว่า ตามที่มีการแชร์คลิปเสียงผ่านโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง คลิปเสียงจากคณบดีศิริราช ขอความร่วมมือให้ประชาชนล็อกดาวน์ตัวเองนั้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ เน้นย้ำว่า หากมีการแนะนำหรือข้อพึงระวังเกี่ยวกับสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จะทำการแถลงผ่านสื่อออนไลน์เป็นวิดีโอ ที่จะปรากฏทั้งใบหน้าและเสียง โดยไม่มีการเผยแพร่คลิปเสียงเพียงอย่างเดียว เพื่อป้องกันการแอบอ้าง ทางเว็บไซต์ www.si.mahidol.ac.th/th เท่านั้น