เดินหน้า "บอกดิน 2" ลุยตรวจสอบตำแหน่งที่ดินเพื่อออกโฉนด

02 ก.ค. 2564 | 21:18 น.

อัพเดท "บอกดิน 2" กรมที่ดิน พร้อมลงตรวจสอบตำแหน่งที่ดินที่ประชาชนแจ้งข้อมูลผ่านระบบ "ออฟไลน์-ออนไลน์" เพื่อเข้าไปบริหารจัดการที่ดินออกโฉนดให้ถูกต้อง รวมกว่า 442,000 รายทั่วประเทศ เริ่ม 25 ส.ค.64 นี้

หลังจาก กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย เปิดโอกาสให้ประชาชนผู้ที่มีที่ดินแต่ไม่มีเอกสารสิทธิต้องการให้ภาครัฐเข้าไปบริหารจัดการที่ดินให้ถูกต้อง ภายใต้โครงการ บอกดิน 2 ปี 2564 โดยสามารถแจ้งข้อมูลผ่านทั้งระบบออนไลน์และออฟไลน์ให้ภาครัฐเข้าไปดำเนินการที่เกี่ยวกับเอกสารสิทธิให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ทั้งนี้ โครงการบอกดิน2 ได้สิ้นสุดระยะเวลาการรับแจ้งตำแหน่งที่ดินไปแล้วเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา พบว่า ประชาชนเข้ามาแจ้งตำแหน่งที่ดินเพื่อรับการตรวจสอบ ประมาณ 442,924 ราย

มีรายงานความคืบหน้าล่าสุดว่า ขณะนี้หน่วยงานอยู่ระหว่างการประมวลผลโดยคาดว่า จะสามารถตรวจสอบตำแหน่งที่ดินเบื้องต้นที่แจ้งไว้ได้ตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค. 2564 เป็นต้นไป 

หลังจากที่ กรมที่ดิน ดำเนินการตรวจสอบในรายละเอียด รวบรวมข้อเท็จจริง หลักฐานต่าง ๆ แล้วจะแจ้งกลับให้ผู้ครอบครองทราบว่า จะมีวิธีดำเนินการ มีข้อจำกัดในเงื่อนไขกฎหมายหรือมีปัญหาเขตพื้นที่อย่างไรเพื่อช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาต่อไป

สำหรับโครงการบอกดิน 2 ในปี 2564 นี้เป็นการรับแจ้งข้อมูลตำแหน่งที่ดินทุกประเภทที่ยังไม่มีโฉนดที่ดินโดยมุ่งเน้นการให้บริการในรูปแบบการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน โดยนำข้อมูลที่ได้ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วไปใช้เพื่อจัดทำแผนด้านงานบริหารจัดการที่ดินของรัฐบาลเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงสิทธิในที่ดินได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง