"กรมที่ดิน" ส่ง "บอกดิน2" ให้ประชาชนยืนยันที่ดินทำกินได้ด้วยตัวเอง

16 มี.ค. 2564 | 21:05 น.

"บอกดิน2" ใครมีที่ทำกินแต่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ อยากให้ "กรมที่ดิน" สำรวจเพื่อออกโฉนด ต้องทำอย่างไร เช็กที่นี่

จากความประสบความสำเร็จของโครงการ บอกดิน ที่เปิดรับการแจ้งข้อมูลและตำแหน่งที่ตั้งที่ดินจากประชาชนทั่วประเทศไปเมื่อปี 2563 ซึ่งมีประชาชนแจ้งข้อมูลกว่ามากกว่า 11,800 ครั้ง โดยกรมที่ดินได้นำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในโครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินในพื้นที่ต่าง ๆ รวมทั้งการตรวจสอบตำแหน่งที่ดินเมื่อเกิดภัยธรรมชาติ และรองรับการจัดทำบิ๊กดาต้า (Big Data) ด้านข้อมูลที่ดินของประเทศไทย 

ล่าสุด กรมที่ดิน ได้เปิดโครงการ “บอกดิน 2” เพื่อให้ประชาชนที่มีที่ดินแต่ไม่มีเอกสารสิทธิ หรือ มี ส.ค.1/ น.ส.3/ น.ส.3ก และต้องการให้ภาครัฐเข้าไปช่วยจัดการที่ดินให้ถูกต้องตามกฎหมาย สามารถแจ้งข้อมูลและตำแหน่งที่ตั้งที่ดินของตนเองได้ง่าย ๆ เพียงแค่ใช้สมาร์ทโฟนเชื่อมต่อระบบอินเทอร์เน็ต โดยสามารถแจ้งข้อมูลได้ตั้งแต่เดือนมีนาคม-มิถุนายน 2564 ผ่าน 4 ช่องทางหลักทั้งระบบออนไลน์และออฟไลน์ ดังต่อไปนี้

1.ผ่านทางเว็บไซต์ บอกดิน 2 

2.LINE Official Account @teedin คลิกเมนู “บอกดิน”

3.Mobile Application “SMARTLANDS” คลิกเมนู “บอกดิน”

4.สแกนเข้าระบบบน “บัตรบอกดิน” ที่สำนักงานที่ดิน 461 แห่งทั่วประเทศ

เมื่อเลือกช่องทางที่เหมาะสมแล้ว ให้ดำเนินการตามขั้นตอน ดังนี้

-ให้กรอกข้อมูลที่ปรากฎให้ครบถ้วน อาทิ ชื่อ-สกุล เจ้าของที่ดิน, เลขบัตรประชาชน, ที่อยู่ และ เบอร์โทรศัพท์ เป็นต้น  

-แนบหลักฐานในที่ดิน (ถ้ามี)

-กดส่งข้อมูล 

-รอการแจ้งกลับจาก กรมที่ดิน ที่จะดำเนินการตรวจสอบรวบรวมข้อเท็จจริง หลักฐานต่าง ๆ แจ้งรายละเอียดให้ทราบว่า จะมีวิธีดำเนินการอย่างไร รวมถึงข้อจำกัดในเงื่อนไขกฎหมายหรือปัญหาเขตพื้นที่

ทั้งนี้ สำหรับประชาชนที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลและขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Call Center กรมที่ดิน 0-2141-5555 ตลอด 24 ชม. 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: