เปิดเส้นทางท่องเที่ยว ชุมชนคุณธรรมต้นแบบ เมืองตาก 

29 มิ.ย. 2564 | 05:20 น.

ในช่วงที่ไวรัสโควิด -19 ยังแพร่ระบาด จิตใจของหลายๆ คนอาจจะหดหู่ เบื่อหน่ายเพราะต้องเผชิญปัญหาทั้งเรื่องปากท้อง การเดินทาง การใช้ชีวิตที่ไม่ปกติเหมือนเดิม ถ้าเป็นเช่นนั้น ก็ลองแก้เครียด ด้วยเดินทางไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หาที่ยึดเหนี่ยวจิตใจกันดีกว่า แค่จังหวัดตากนี่เอง จังหวัดท่องเที่ยวเมืองรอง ที่ใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพฯแค่ 5-6 ชม.

จังหวัดตาก เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่แม่น้ำปิงไหลผ่าน ทำให้เกิดทัศนียภาพที่งดงาม มีหลายจุดให้ได้แวะพักแวะชม หากจะเดินทางท่องเที่ยว แบบหาที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ พร้อมกับเยี่ยมชมชุมชนคุณธรรมต้นแบบ ที่มีหลายที่ให้แวะเยี่ยมเยือน


สำหรับคนที่อยากแวะสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ลองแวะไปที่วัด อัมพวัน เมืองระแหง หรือ บ้านระแหง ตั้งอยู่ที่ ต.ป่ามะม่วง อ.เมือง จ.ตาก วัดอัมพวันป่ามะม่วงแห่งนี้ ถูกสร้างขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2375 ในสมัยแผ่นดินพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 3 พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าแผ่นดินที่ทรงโปรดการสร้างวัดเป็นอย่างยิ่ง
 

ไหนๆ แวะสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ “วัดอัมพวัน” แล้ว ก็แวะชมแปลงปลูกผักเศรษฐกิจพอเพียง “ร.ร.ชุมชนบ้านป่ามะม่วง” ต่อได้เลย และยังมีอีกหลายสถานที่ที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหาร “ข้าวป้าหลี” หรือจะแวะช้อปผลไม้ และไส้กรอกถั่วที่ “ร้านป้าต้อย” ตามด้วยก๋วยเตี๋ยวหมูตุ๋นป้าคำและก๋วยเตี๋ยวโบราณป้าทูล 
 

หลังจากกินจนอิ่มหนำสำราญ ก็ไปสักการะ“ศาลหลักเมืองตาก” กราบพระพุทธรูปในโบราณสถาน“โบสถ์มหาอุต วัดดอยข่อยเขาแก้ว” อยู่ทางทิศใต้ของห้วยแม่ท้อและอยู่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำปิง วัดนี้ปัจจุบันไม่มีพระสงฆ์จำพรรษา แต่มีพระธุดงค์แวะพักปักกรด บริเวณสถานที่แห่งนี้เป็นประจำ ต่อจากวัดดอยข่อยเขาแก้ว ก็ต้องไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์และชมความสวยงามของ “วิหารวัดกลางสวนดอกไม้” และอย่าลืมแวะกราบ “ศาลหลักเมืองสี่มหาราช” ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของอดีตมหาราช 4 พระองค์ คือ พ่อขุนรามคำแหงมหาราชสมเด็จพระนเรศวรมหาราช สมเด็จพระนารายณ์มหาราช และสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ตามบันทึกทางประวัติศาสตร์ตากเป็นเมืองเก่ามีมาก่อนกรุงสุโขทัย เป็นเมืองที่กษัตริย์ได้เสด็จมาชุมนุมกองทัพถึง 4 พระองค์ และเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวจังหวัดตาก
 

อีกหนึ่งโบราณสถาน คือ วัดพระนารายณ์มหาราชวัดนี้ตั้งอยู่บนเนินเขาแก้ว ตำบลแม่ท้อ ใต้วัดดอยข่อยเขาแก้วลงไปประมาณ 12 กิโลเมตร มีซากพระอุโบสถซึ่งผูกพัทธสีมา 2 ชั้น จึงทำให้เข้าใจว่าน่าจะเป็นวัดหลวงมาก่อน ปิดท้ายกันที่ ทัศนียภาพสวยงาม ยามอาทิตย์อัสดงของเมืองตาก ที่ “สะพานสมโภชรัตนโกสินทร์ 200 ปี” เป็นอันจบทริป ชุมชนคุณธรรมต้นแบบ เมืองตาก
 

ก่อนออกจากบ้านไปเที่ยวทำบุญ อย่าลืมแนวปฏิบัติ D - M - H - T - T เพื่อความปลอดภัยด้วยนะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 หน้า 16 ฉบับที่ 3,691 วันที่ 27 - 30 มิถุนายน พ.ศ. 2564