สศช. ชงเลื่อน "คนละครึ่ง" ออกไปอีก 1 เดือน เติมเงิน “เราชนะ-ม.33เรารักกัน"

28 มิ.ย. 2564 | 03:00 น.

นายกรัฐมนตรี นั่งหัวโต๊ะประชุม ศบศ. พิจารณาเลื่อนโครงการ “คนละครึ่ง” ออกไปหนึ่งเดือน หลังประกาศมาตรการเข้มจังหวัดสีแดง พร้อมชงขยายวงเงิน “เราชนะ-ม.33 เรารักกัน” คาดเสนอเข้า ครม. 29 มิ.ย.นี้เพื่อให้ทันใช้ในวันที่ 1 ก.ค.64

28 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ หรือ ศบศ. เป็นการเร่งด่วนเพื่อหามาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบเศรษฐกิจ ภายหลังมีการประกาศปิดพื้นที่และกิจการบางจุด ในกรุงเทพ ปริมณฑล และสี่จังหวัดชายแดนใต้ 

ทั้งนี้ มีรายงานว่า สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ จะเสนอเลื่อนโครงการ “คนละครึ่ง” ที่จะเริ่มใช้วันที่ 1 ก.ค.นี้ ออกไปอีก 1 เดือน เพราะเป็นโครงการกระตุ้นการใช้จ่ายแต่ประกาศคำสั่งล่าสุดของรัฐบาล ไม่ให้มีการนั่งรับประทานอาหารในร้านเป็นเวลา 30 วัน ดังนั้น มาตรการคนละครึ่งจึงไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม สภาพัฒน์ จะเสนอให้จะเพิ่มเงินในมาตรการโครงการ "เราชนะ" และ "ม.33 เรารักกัน" ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับแรงงานและประชาชน เป็นเวลา 1 เดือน ส่วนจำนวนเงินขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกฯ โดยจะใช้เงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ที่ได้ผ่านความเห็นชอบจากสภาแล้ว ซึ่งหากที่ประชุมเห็นชอบให้เลื่อนโครงการคนละครึ่งจะเสนอเข้าที่ประชุมครม.ในวันพรุ่งนี้ (29 มิ.ย.) เพื่อให้ทันใช้ในวันที่ 1 ก.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง