กรมวิทย์ฯ ศึกษาสารสกัดจากรากกัญชา พบมีผลช่วยรักษาเนื้อเยื่อปอดที่ถูกโควิดทำลาย

21 มิ.ย. 2564 | 18:21 น.

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กำลังศึกษาสารสกัดจาก “รากกัญชา” ในหลอดทดลอง พบมีผลช่วยรักษาเซลล์ปอด เพื่อต่อยอดรักษา-ฟื้นฟูปอดของผู้ป่วยโควิด-19 ที่หายแล้วแต่มีเซลล์เนื้อเยื่อปอดถูกทำลายขณะติดเชื้อ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวขณะเปิด งานตัดช่อดอกกัญชาสายพันธุ์ไทย วานนี้ (21 มิ.ย. 2564) ที่ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี ว่าได้รับรายงานจากนายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เกี่ยวกับการนำส่วนต่างๆ ของต้นกัญชามาวิจัยต่อยอดเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์

นายอนุทิน ชาญวีรกูล

ในเบื้องต้นพบว่า สารสกัดจากรากของต้นกัญชา จากการวิจัยในหลอดทดลอง มีผลช่วยรักษาเซลล์เนื้อเยื่อของปอด จึงมอบให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ทำการทดลองวิจัยอย่างจริงจังและรวดเร็วที่สุด เพื่อจะนำไปพื้นฟูเซลล์เนื้อเยื่อปอดที่ถูกทำลายจากโรคโควิด-19 ให้กลับมาใกล้เคียงสภาพเดิมมากที่สุด ทั้งนี้ รวมถึงอวัยวะอื่นๆ ของมนุษย์ด้วย ซึ่งถือว่าจะเป็นประโยชน์มหาศาลในวงการการแพทย์

กรมวิทย์ฯ ศึกษาสารสกัดจากรากกัญชา พบมีผลช่วยรักษาเนื้อเยื่อปอดที่ถูกโควิดทำลาย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการทดลองและวิจัย ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่านำรากกัญชามาใช้เองเนื่องจากอาจเกิดอันตรายได้ ให้รอผลวิจัยอย่างเป็นทางการที่แน่ชัดก่อน

“นอกจากนี้ ยังมีการหารือกับอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกให้ร่วมมือกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ที่จะทำให้กัญชาเป็นทางเลือกในการเสริมสร้างรายได้ประชาชนในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 รวมถึงให้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) หาแนวทางมอบผลตอบแทนแก่วิสาหกิจชุมชนที่นำช่อดอกมาขายให้กับภาครัฐ อาจจะเป็นในรูปของผลิตภัณฑ์ หรือสารสกัดจากช่อดอกกัญชา เพื่อนำไปต่อยอดเสริมสร้างรายได้ หาโอกาสใหม่ๆ ให้กับประชาชน โดยจะพยายามให้เกิดเป็นความจริงโดยเร็วที่สุด” นายอนุทินกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง