"จุรินทร์"ออนทัวร์3หัวเมืองหลักปักธงปชป."อีสาน"

18 มิ.ย. 2564 | 04:32 น.

"จุรินทร์"ออนทัวร์อีสาน ยึดหัวหาดอุดรธานี ขอนแก่น โคราช ประชุมสมาชิกปชป. คัดตัวผู้สมัครเตรียมความพร้อมลงเลือกตั้ง ตั้งเป้าส่งครบทุกเขต ชูนโยบายประกันรายได้พืชผลเกษตรมัดใจคนอีสาน

"จุรินทร์"นำคณะออนทัวร์อีสาน ยึดหัวหาดอุดรธานี ขอนแก่น โคราช จัดประชุมสมาชิกปชป.  ติดตามสถานการณ์การเมือง และการคัดตัวผู้สมัครของพรรคในภาคอีสาน ตั้งเป้าส่งผู้รับสมัครรับเลือกตั้งครบทุกเขต หัวหน้าปชป.ย้ำพรรคการเมืองต้องเตรียมพร้อมเสมอ ชูนโยบายประกันรายได้พืชผลเกษตรมัดใจชาวบ้าน  พร้อมดูแลภาคอีสานให้ดีที่สุด
    

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 17 มิ.ย. 2564 เมื่อเวลา 13.30 น. ที่จังหวัดอุดรธานี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์สื่อระหว่างการลงพื้นที่ติดตามภารกิจของหน่วยงานในกำกับในพื้นที่จ.อุดรธานี ขอนแก่น และนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 17-19 มิ.ย.2564 โดยในช่วงเย็นหลังเวลาราชการ มีนัดหมายประชุมสมาชิกพรรคและแกนนำพรรคประจำจังหวัด ว่า เพื่อเป็นการติดตามแลกเปลี่ยนสถานการณ์ และเพื่อเตรียมการประกาศตัวผู้สมัครของพรรค
   "จุรินทร์"ออนทัวร์3หัวเมืองหลักปักธงปชป."อีสาน"  

การเตรียมการของปชป.แสดงว่าจะมีการเลือกตั้งเร็ว ๆ นี้หรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ตนไม่ได้สรุปว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ แต่ในฐานะของพรรคการเมืองก็ต้องมีการเตรียมพร้อมอยู่เสมอ และทางพรรค ปชป.ก็มีการเตรียมพร้อม โดยเฉพาะผู้ที่จะลงสมัครรับสมัครเป็น สส.  โดยในภาคใต้และกรุงเทพฯ มีความพร้อมกว่า 90%  ภาคกลางเกินกว่า 70 %  ภาคเหนือเกินกว่าครึ่งแล้ว 
    

ส่วนภาคอีสานนั้นทางพรรค ปชป.ให้ความสำคัญเป็นพิเศษมาก เพราะเป็นพื้นที่ชี้เป็นชี้ตายของทุกพรรคการเมือง ที่จะไปเป็นพรรคจัดตั้งรัฐบาลเลยทีเดียว  ซึ่งในส่วนของตนนั้นได้ให้ความสำคัญต่อภาคอีสานตั้งแต่ยังเป็นรองหัวหน้าพรรคแล้ว ซึ่งการเดินทางมาภาคอีสานเที่ยวนี้มาในฐานะของหัวหน้าพรรค ปชป.ตนเองและคณะจะเดินทางลงพื้นที่ภาคอีสาน 3 จังหวัดใหญ่ คือ อุดรธานี ขอนแก่น นครราชสีมา 
    

ต่อข้อถามว่าปชป.มีภาพเป็นพรรคของภาคใต้และกรุงเทพฯ คราวนี้จะมีนโยบายอะไรเพื่อสร้างความนิยมในหมู่คนอีสาน หัวหน้าพรรค ปชป. กล่าวว่า  นโยบายประกันรายได้พืชผลการเกษตร เป็นนโยบายที่ได้รับความนิยมและมีผลสำเร็จมาก ปัจจุบันภาคอีสานก็มีพืชผลเกษตรที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นข้าว มันสำปะหลัง และในเวลานี้ก็มีการปลูกยางพารากันมาก บางจังหวัดมีพื้นที่ปลูกเป็นล้าน ๆ ไร่  ซึ่งพืชผลการเกษตรของอีสานทั้ง 3 ชนิด ก็เข้าไปอยู่ในโครงการประกันรายได้พืชผลเกษตรกร ทำให้เกษตรกรอีสานมีหลักประกันรายได้มั่นคงขึ้นกว่าเกษตรกรทั่วไป 
"จุรินทร์"ออนทัวร์3หัวเมืองหลักปักธงปชป."อีสาน"     

"จุรินทร์"ออนทัวร์3หัวเมืองหลักปักธงปชป."อีสาน"

ผู้สื่อข่าวซักต่อว่า คิดว่าคนอีสานนิยมพรรค ปชป.กี่เปอร์เซนต์ นายจุรินทร์ตอบว่า ยังไม่สามารถตอบได้ว่าเป็นกี่เปอร์เซนต์ แต่ขอบอกว่าพรรคปชป.ให้ความสำคัญภาคอีสาน และพี่น้องชาวอีสานเป็นพิเศษ และจะเดินหน้าดูแลพี่น้องชาวอีสานและภาคอีสานให้ดีที่สุด โดยตั้งเป้าหมายจะส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งให้ครบทุกเขต 
                   

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรค ปชป.คิดว่าคนภาคภาคอีสานมีความนิยมในพรรค ปชป.มากน้อยเพียงใดสักกี่เปอร์เซ็นต์  นายจุรินทร์ฯตอบว่าตนเองยังไม่สามารถตอบได้ว่าเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ แต่ขอบอกว่าพรรค ปชป.ให้ความสำคัญต่อภาคอีสาน และพี่น้องชาวภาคอีสานเป็นสำคัญมากเป็นพิเศษ   และจะเดินหน้าทำหน้าที่ดูแลพี่นองชาวภาคอีสานและภาคอีสานให้ดีที่สุด และตั้งเป้าหมายว่าจะส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งให้ครบทุกเขต 
    

ส่วนการแก้รัฐธรรมนูญนั้น นายจุรินทร์ชี้แจงว่า การแก้รัฐธรรมนูญนั้นมีหลายร่างและมีหลายประเด็น คงจะต้องดูไปแต่ละร่างว่า ร่างไหนได้รับเสียงสนับสนุนจากฝ่ายไหน จำนวนเท่าไหร่ อันนี้จะต้องมองอย่างแยกแยะและวิเคราะห์ 
    

ร่างใดที่ผ่านความเห็นชอบและสนับสนุนอย่างน้อยก็จะได้รับความเห็นชอบจาก 4 ฝ่าย คือ  สส.ฝ่ายรัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาล  สส.ฝ่ายค้าน  ฝ่ายวุฒิสภา และฝ่ายของพี่น้องประชาชนจากทั่วประเทศ   เพราะการแก้ไขบางมาตราจะต้องนำเอาไปทำประชามติ  พี่น้องประชาชนจึงมีส่วนสำคัญ  ส่วน สว.เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เนื่องจากบางประเด็น บางมาตราระบุเอาไว้ว่า จะต้องมี สว.อยู่ด้วยไม่น้อยกว่าหนึ่งในสาม  ถ้ามีไม่ถึงหนึ่งในสาม  ร่างนั้นก็ตกไป  เพราะฉะนั้นทั้ง 4 ฝ่ายดังกล่าวมีความสำคัญต่อการแก้รัฐธรรมนูญมาก  
    

ส่วนพรรค ปชป.มีเจตนารมณ์ที่ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญไปจนสุดทาง โดยไม่แตะหมวด 1 และหมวด 2 ของรัฐธรรมนูญในปัจจุบัน และขอยืนยันว่าเป็นจุดยืนของ ปชป. และการแก้ไขจะต้องให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ไม่ใช่ว่าแก้ไขถอยหลังเข้าคลอง 
    

สำหรับประเด็นที่ว่าจะมีการยุบสภาในเร็ว ๆ นี้ จากบางเหตุการณ์ในพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) นายจุรินทร์บอกปัดว่า เป็นเรื่องภายในพรรคพลังประชารัฐ  พรรค ปชป.ไม่สามารถเข้าก้าวก่ายยุ่งเกี่ยวได้ แต่ทั้งหมดนั้นไม่ได้หมายความว่าการทำการใดของพรรคการเมืองใด แล้วจะนำไปสู่การเลือกตั้งในระยะเวลาไว ๆ นี้ เพราะมันมีเงื่อนไขอื่นประกอบด้วย ขึ้นอยู่นายกรัฐมนตรีจะตัอสินใจอย่างไรในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ว่าจะยุบสภาหรือว่าจะอยู่ต่อไปจนครบเทอม ตามที่นายกรัฐมนตรีเคยประกาศเอาไว้
    

ทั้งนี้ พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)มีกำหนดการประชุมใหญ่ประจำปี 2564 ที่จังหวัดขอนแก่น ในวันที่ 18 มิ.ย.2564 นี้ โดยมีกระแสข่าวสะพัดว่า จะมีการปรับโครงสร้างพรรคใหม่ โดยพล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคจะลาออกจากตำแหน่ง เพื่อให้มีการโหวตเลือกกรรมการบริหารพรรคใหม่หมด โดยจะโหวตเลือกพล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ กลับมาเป็นหัวหน้าพรรค และร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยเกษตรฯ จากรองหัวหน้าพรรค จะมาเป็นเลขาธิการพรรค แทนนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เพื่อเตรียมรับการเลือกตั้งใหม่
"จุรินทร์"ออนทัวร์3หัวเมืองหลักปักธงปชป."อีสาน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง