“เคพีไอ” มุ่งสร้างสังคมยั่งยืน ปูรากฐานการเรียนรู้เยาวชน

15 มิ.ย. 2564 | 10:51 น.

นโยบายด้านสังคมของ บริษัท กรุงไทยพานิชประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ เคพีไอ ที่มุ่งเน้นในเรื่องของความยั่งยืน“ดร.พงษ์ภาณุ ดำรงศิริ” กรรมการผู้จัดการใหญ่ ได้ขยายความถึงแนวทางการสร้างความยั่งยืนว่า มี 3 ส่วนหลักที่เคพีไอดำเนินการ คือ สังคม สิ่งแวดล้อม และธรรมาภิบาล โดยหัวใจหลักของการสร้างสังคมที่ยั่งยืนคือ การสร้างรากฐานที่มั่นคง โดยการให้ความรู้ ซึ่งการให้ความรู้ของ KPI ได้จัดทำผ่านโครงการ “เคพีไอ ก้าวที่พร้อม...เพื่ออนาคตเด็กไทย”

โครงการ “เคพีไอ ก้าวที่พร้อม...เพื่ออนาคตเด็กไทย” เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2556 ด้วยแนวคิดในการสร้าง “ห้องสมุดมีชีวิต” ให้แก่โรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลในจังหวัดต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะเน้นเป็นจังหวัดเมืองรอง และเป็นโรงเรียนในความดูแลของสพฐหรือ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีนักเรียนตั้งแต่ 500 คนขึ้นไป โดยทางเคพีไอ จะมีทีมงานลงไปสำรวจ และสอบถามความต้องการของโรงเรียน ต้องการหนังสือประเภทไหน ต้องการอะไรบ้าง เพื่อให้เด็กๆ ได้ห้องสมุดที่ตรงกับความต้องการจริงๆ และเขารู้สึกอยากเข้ามาใช้งานจริงๆ


สิ่งที่เคพีไอทำ แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ เรื่องของหนังสือ เลือกหาหนังสือตามที่โรงเรียนต้องการจริงๆ โดยมีผู้เชี่ยวชาญไปช่วยออกแบบการจัดเรียง การจัดแสงภายในห้องสมุด ทำให้เกิดความน่าสนใจมากขึ้น ส่วนที่สอง คือ โสตทัศนศึกษาทีวี เครื่องปรับอากาศ เครื่องเล่นวิดีโอ และส่วนที่สาม คือ การจัดเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ให้น้องๆได้เข้าไปค้นหาข้อมูลที่อยากรู้ และเป็นประโยชน์ด้วยตัวเอง โดยพนักงานทีมจิตอาสาของเคพีไอ จะเข้าไปช่วยปรับปรุงห้องสมุดให้มีชีวิตชีวามากขึ้น

เราไม่เอาเงินให้เขา สิ่งที่เราพยายามทำ จะตอบสนองให้น้องๆ อยากมาใช้ห้องสมุด มีการสร้างสีสัน บรรยากาศ ตามที่ครูอยากให้นักเรียนเข้าถึงลงทุนเทคโนโลยีใหม่ๆ เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ทันสมัย สร้างบรรยากาศและเพิ่มความสะดวกในการเข้าถึง สอนให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยตัวเองได้ 

โครงการนี้ ได้จัดต่อเนื่องมา 8 ปี ส่งมอบห้องสมุดไปแล้ว 9 แห่ง ปกติจะทำปีละ 1 โรงเรียนปีนี้ยังทำต่อเนื่อง โรงเรียนที่คัดเลือกจะอยู่ที่หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และในปีหลังๆ ทางเคพีไอพยายามเพิ่มอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ให้มากขึ้น ขยายห้องมัลติมีเดีย เพื่อให้สอดคล้องและทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกปัจจุบัน และนอกจากการปรับปรุงห้องสมุดให้แล้ว ยังมีการมอบทุนการศึกษาซึ่งดำเนินการมาต่อเนื่อง 3 ปี

นอกจากโครงการด้านการศึกษา ซึ่งมีการปรับปรุงรายละเอียดในโครงการให้สอดคล้องกับความต้องการของโรงเรียนต่อเนื่อง ยังมีโครงการความช่วยเหลืออื่นๆ เช่น โครงการเกี่ยวผู้สูงอายุ และการสนับสนุนให้ความช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ และประชาชนที่เดือดร้อนจากผลกระทบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 อีกด้วย

ส่วนของการดูแลสิ่งแวดล้อมเคพีไอให้ความสำคัญกับการเริ่มต้นในองค์กร ด้วยความพยายามลดการสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นการรณรงค์ประหยัดไฟ การลดใช้พลาสติก การใช้กระดาษรีไซเคิล โดยสร้างผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 หน้า 17 ฉบับที่ 3,686 วันที่ 10 - 12 มิถุนายน พ.ศ. 2564