“เนสเพรสโซ” ชวนคอกาแฟรักษ์โลก

15 มิ.ย. 2564 | 02:00 น.

 แม้จะผ่านพ้น “วันสิ่งแวดล้อมโลก” (World Environment Day) 5 มิถุนายน ตามที่องค์การสหประชาชาติกำหนดไว้ไปแล้ว แต่เรืื่องสำนึกรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม ยังเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องทำ ซึ่ง เนสเพรสโซ (Nespresso) แบรนด์กาแฟรักษ์โลก ที่ตระหนักและปฏิบัติดูแลสิ่งแวดล้อมอยู่แล้ว จึงไม่รอช้า ที่จะลุกขึ้นมากระตุ้นชาวคอกาแฟอีกครั้ง 

“ปรีติ ฮาลัย” ผู้อำนวยการบริหารธุรกิจ เนสเพรสโซ ประเทศไทย กล่าวว่า การทำประโยชน์เพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน เป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจของเนสเพรสโซ ล่าสุด จึงเชิญชวนคอกาแฟ ร่วมส่งคืนแคปซูลกาแฟใช้แล้ว เพื่อนำไปรีไซเคิลโดยการร่วมมือกับแบรนด์ชั้นนำผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ส่วนในประเทศไทย เนสเพรสโซริเริ่มโครงการรีไซเคิลมาตั้งแต่ปี 2017 ผ่านแคมเปญ Doing is Everything ส่งเสริมให้ลูกค้าเนสเพรสโซนำแคปซูลกาแฟใช้แล้วกลับมาคืนพร้อมรับ Nespresso Grow Kit กลับไปปลูกผักที่บ้าน หรือโปรเจ็กต์พิเศษกับเชฟตาม-ชุดารี เทพาคำในการนำกากกาแฟของแคปซูลใช้แล้ว มาเป็นส่วนผสมของดินในการปลูกผัก และนำผักนั้นมารังสรรค์เป็นอาหาร เป็นต้น 

แนวทางดำเนินธุรกิจแบบ The Positive Cup เป็นรูปแบบการดำเนินธุรกิจของเนสเพรสโซ ซึ่งหมายถึง การสร้างสรรค์กาแฟที่ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อโลก ตั้งแต่กระบวน การเพาะปลูกไปจนถึงการดื่มกาแฟผ่าน 3 เป้าหมาย คือ 1. ยกระดับการจัดการกับอะลูมิเนียม และทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด (reduce, reuse, recycle)  2. ยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวไร่กาแฟ และ 3. ภายในปี 2022 กาแฟทุกๆ แก้วของเนสเพรสโซ จะปลอดคาร์บอนไดออกไซด์   

นอกจากนี้ เนสเพรสโซได้ร่วมมือกับองค์กรไม่แสวงหากำไร TechnoServe, U.S Agency for International Development (USAID) และนักธุรกิจค้ากาแฟ Virunga Coffee/Olam International เพื่อเข้าไปทำงานกับชาวไร่กาแฟที่อาศัยอยู่ในคีวูตอนใต้จำนวน 2,500 คน โดยมุ่งพัฒนาคุณภาพกาแฟและปริมาณผลผลิต รวมถึงวางรากฐานการทำเกษตรกรรมที่ยั่งยืน และเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 หน้า 17 ฉบับที่ 3,686 วันที่ 10 - 12 มิถุนายน พ.ศ. 2564