วัคซีนโควิดเข็ม 2 กทม.แนะต้องไปตามกำหนด

07 มิ.ย. 2564 | 10:55 น.

กทม. แนะนำประชาชนไปฉีดวัคซีนโควิด19 เข็ม 2 ตามกำหนด

7 มิถุนายน 2564 - จากกรณีวันนี้ รัฐบาลเปิดฉาก เริ่มปูพรมฉีดวัคซีนโควิด19 ให้กับประชาชนทั่วประเทศ เป็นวันแรก ขณะกรุงเทพมหานคร หรือ กทม. คลิกออฟสำหรับผู้ที่ลงทะเบียนกับระบบ "ไทยร่วมใจ กรุงเทพฯ ปลอดภัย SAFE BANGKOK" ผ่านทาง 3 ช่องทางหลัก ได้แก่ 

โดยเริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนโควิด19 ระหว่างวันที่ 7-14 มิ.ย.นี้ ณ หน่วยบริการวัคซีนนอกโรงพยาบาล กรุงเทพมหานคร-หอการค้าไทย ทั้ง 25 จุด โดยจะให้บริการวัคซีนจุดละ 500 คน  เริ่มให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป 

ทั้งนี้ ก่อนหน้า กทม. ยืนยันว่าหากมาตามนัด จะได้รับการฉีดวัคซีนทุกคน 100% โดยในวันที่ 7-14 มิ.ย.64 จะได้รับการฉีดวัคซีน Astrazeneca ด้านศักยภาพการให้บริการฉีดวัคซีนของกรุงเทพมหานคร จากเดิมที่ตั้งเป้าการบริการฉีดวัคซีนทั้ง 25 แห่ง ให้สามารถบริการได้ 38,000-50,000 คน/วัน ขณะนี้สามารถเพิ่มศักยภาพรองรับประชาชนได้ 70,000 คน/วัน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีนที่จะได้รับการจัดสรรจากกระทรวงสาธารณสุข

วัคซีนโควิดเข็ม 2  กทม.แนะต้องไปตามกำหนด

ล่าสุด พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความเรียบร้อยจุดบริการฉีดวัคซีนนอกรพ. “หน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 กรุงเทพมหานคร – หอการค้าไทย” พร้อมมอบเจลแอลกอฮอล์ให้แก่ประชาชน ณ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย อาคารSCB ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ และไอคอนสยาม

วัคซีนโควิดเข็ม 2  กทม.แนะต้องไปตามกำหนด

โดยมีการเน้นย้ำ ขอให้ประชาชนที่ได้รับวัคซีนโควิด19เข็มที่ 1 ไปแล้ว มารับวัคซีนโควิดเข็ม 2 ตามกำหนด รวมทั้งยังคงปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด

สำหรับข้อแนะนำ สำหรับการเตรียมตัวไปฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั้งเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 มีดังนี้ 

  • สองวันก่อนและหลังการฉีดวัคซีนให้งดออกกำลังกายหนัก หรือยกน้ำหนัก และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 
  • วันที่ฉีดควรกินน้ำอย่างน้อย 500-1,000 ซีซี งดชา กาแฟ หรือของที่มีคาเฟอีน รวมถึงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ 
  • ฉีดแขนข้างที่ไม่ค่อยถนัด และหลังฉีดสองวันอย่าใช้แขนนั้น อย่าเกร็งยกของหนัก 
  • หลังฉีดแล้วเจ้าหน้าที่จะให้รอดูอาการในบริเวณที่ฉีด 30 นาที 
  • ถ้ามีไข้หรือปวดเมื่อยมากทนไม่ไหว สามารถกินยาพาราเซตามอลขนาด 500 มิลลิกรัม ครั้งละหนึ่งเม็ดซ้ำได้ถ้าจำเป็นแต่ให้ห่างกัน 6 ชั่วโมง ห้ามกินยาพวก Brufen, Arcoxia, Celebrex เด็ดขาด 
  • การฉีดวัคซีนโควิดควรห่างกับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่อย่างน้อย 1 เดือน 
  • ถ้ากินยาละลายลิ่มเลือดอยู่ ให้กินยาตามปกติ แต่เมื่อฉีดยาแล้วให้กดนิ่งตรงตำแหน่งที่ฉีดต่ออีก 1 นาที

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง