คิกออฟฉีดวัคซีนโควิดทั่วประเทศ ครึ่งวันฉีดไปแล้ว 1.43 แสนคน

07 มิ.ย. 2564 | 06:18 น.

7 มิ.ย.64 คิกออฟฉีดวัคซีนโควิดทั่วประเทศ ครึ่งวันฉีดไปแล้ว 1.43 แสนคน ภาพรวมการฉีดวัคซีนวันนี้ส่วนใหญ่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แม้อาจจะมีบางจุดที่มีปัญหาติดขัดบ้าง

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า วันนี้เริ่มฉีดวัคซีนโควิดครั้งใหญ่วันแรกอย่างเป็นทางการ ตามวาระแห่งชาติ ด้านการฉีดวัคซีนโควิด-19 จากปฏิบัติการฉีดวัคซีนโควิดพร้อมกันทั่วประเทศวันนี้ พบว่า ในช่วงครึ่งวันแรกมีผู้ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 143,116 คน ประกอบด้วย กลุ่มผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป 73,273 คน, กลุ่ม 7 โรคประจำตัว 21,924 คน, กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ และ อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) 12,081 คน และที่เหลือเป็นกลุ่มอื่นๆ

คิกออฟฉีดวัคซีนโควิดทั่วประเทศ ครึ่งวันฉีดไปแล้ว 1.43 แสนคน

ภาพรวมการฉีดวัคซีนวันนี้ส่วนใหญ่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แม้อาจจะมีบางจุดที่มีปัญหาติดขัดบ้าง แต่ก็สามารถแก้ไขให้ประชาชนสามารถรับวัคซีนได้ตามกำหนด

คิกออฟฉีดวัคซีนโควิดทั่วประเทศ ครึ่งวันฉีดไปแล้ว 1.43 แสนคน

"ภาพรวมการฉีดวัคซีนสำหรับครึ่งวันแรก ราบรื่นดี ไม่แออัด อาจมีบ้างที่ขลุกขลักในบางจุด เช่น รายชื่อตกหล่นไป แต่พอให้โหลดแอปฯ หมอพร้อม เพื่อดูว่าก่อนหน้านี้ได้มีการนัดหมายไว้จริง ก็สามารถฉีดได้" นพ.โอภาสกล่าว         

ส่วนที่พบปัญหาว่าประชาชนถูกเลื่อนนัดฉีดวัคซีนออกไปจากเดิมที่เคยลงทะเบียนไว้นั้น อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้แจงว่า ตามนโยบายที่ได้รับมอบหมายคือ ต้องพยายามให้ประชาชนได้ฉีดวัคซีนตรงตามวันที่ได้นัดหมายไว้ในเบื้องต้น เว้นแต่มีเหตุขัดข้องบางประการ ซึ่งอาจเป็นได้ว่าในบางจุดฉีดวัคซีนเปิดรับลงทะเบียนไว้มากกว่าโควต้าวัคซีนที่ได้รับจัดสรร จึงทำให้วัคซีนไม่เพียงพอ และจำเป็นต้องเลื่อนนัดออกไป ซึ่งเป็นการปรับให้สอดคล้องกับสถานการณ์

อย่างไรก็ดี ยืนยันว่าประชาชนจะได้รับการฉีดวัคซีนตามประสงค์ทุกคน และจะพยายามฉีดให้ได้ตรงกับวันที่นัดไว้