จ๊าก ไข่ไก่ ราคาขึ้น 3 บาท/ฟอง

01 มิ.ย. 2564 | 13:15 น.

อัพเดท ราคาไข่ไก่ วันพรุ่งนี้ ปรับใหม่ราคาขึ้น 3 บาท/ฟอง  ส่งผลให้ราคาหน้าแผงพุ่ง ปรับขึ้น 5 บาท/แผง ผู้บริโภคร้องจ๊าก

การแพร่ระบาดไวรัส "โควิด" ระลอก 3 ยังคงรุนแรงต่อเนื่อง แต่เหตุการณ์ “ไข่ไก่” ต่างจากปีที่แล้ว ราวหนังคนละม้วน หากจำกันได้คนตื่นแห่ซื้อตุนจนไข่ไก่ขาดแคลน เป็นเหตุทำให้กระทรวงพาณิชย์ ต้องระงับการส่งออกไข่ไก่ ขณะที่ปีนี้ไข่ไก่ไม่ได้ขาดแคลน แต่ทำไมราคายังปรับขึ้น ทั้งที่ร้านค้า อาหาร โรงแรม ก็ยังไม่ได้เปิด ส่งผลทำให้แต่ไข่ไก่แต่ละเบอร์ต้องปรับขึ้น 5 บาทต่อแผง

 

สมาคมฯ ปรับราคาไข่ไก่แนะนำใหม่

 

แหล่งข่าววงการไข่ไก่ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” สาเหตุที่ไข่ไก่ราคาปรับขึ้นก็มาจากบริษัทใหญ่ เก็บไข่ไก่ เบอร์ 2 ไม่ใช่สถานการณ์ปกติ ส่วนไข่ไก่เบอร์0 และเบอร์1 เป็นไข่ไก่เบอร์ใหญ่ ขายได้อยู่แล้ว ส่วนเบอร์ 2 เป็นไก่สาว ค่อนข้างที่มีมาก เพราะต้องการให้คนโดดไปใช้เบอร์ 3 และ เบอร์ 4 ตอนนี้เบอร์ 2 ขาดตลาด

 

“ก่อนที่จะปรับราคาใหม่  3 บาท/ฟอง  วงในสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ มีการไปขอ ทาง กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ขอปรับเพดานใหม่ เดิมไข่ไก่คละอยู่ที่ 3 บาท/ฟอง ไปขอปรับเพดานใหม่ ที่ 3.30 บาท/ฟอง ถ้าปรับแบบนี้ราคาไข่ไก่เบอร์3 ไม่ปาเข้าไป 120 บาท/แผงหรือ”

 

คิดคำนวณง่าย 10 บาท ยกตัวอย่าง คือ ออกจากล้งไข่ไก่ แล้วล้งไข่ไก่ ก็ไปส่งพ่อค้าแม่ค้าตลาดนัด ต้องบวก ถึง 10-15 บาท ต่อแผง เพราะวันหนึ่งขายได้ไม่มาก จะขายอยู่ที่ 112-115 บาท/แผง (1 แผงมี 30 ฟอง) พอถึงแม่ค้าอาหารตามสั่ง ซื้อไข่ไก่ไปฟองละ 4 บาท จะไปขายไข่ดาวฟองละ 5 บาทไม่ได้แล้ว ปัญหาก็จะตกไปถึงผู้บริโภค โชคดีเป็นของผู้บริโภคที่กรมการค้าภายในไม่ยอม ยืนเพดานที่ 3 บาท/ฟอง ไม่งั้นรอบนี้ราคาจะปรับเพิ่มขึ้น อีก 20 สตางค์ จากเดิม 2.90 บาท/ฟอง พอกรมไม่ยอมก็ปรับขึ้นแค่ 10 สตางค์  นี่คือที่มาของการขึ้น 10 สตางค์ ในรอบนี้


 

คนที่มีเงิน มองไม่เห็น มองไม่ถึง จะมาเดินตลาดไหม คงไม่มาหรอกมีคนรับใช้มาซื้อของให้ เพราะฉะนั้นการขึ้นแบบนี้มองไม่เห็นรากหญ้า พอพูดไป ก็บอกว่าให้มาเลี้ยงไก่เอง แม้ว่าราคาไข่ไก่จะขึ้นแล้ว เค้าก็บอกว่าราคาอาหารก็ปรับขึ้นมาเช่นเดียวกัน สงสัยมาก ในเมื่ออาหารสัตว์ราคาปรับขึ้น ทำไมผู้เลี้ยงไม่ไปคุยกับบริษัทอาหารสัตว์ มาพูดเสียงตกร่องในการปรับราคาแต่ละครั้งว่าไม่สอดคล้องกับราคาอาหารสัตว์เลี้ยง แล้วหากพูดอย่างนี้ภาระจะตกอยู่กับใคร

 

“วันพรุ่งนี้ ราคาไข่ไก่ทุกเบอร์ จะมีการปรับขึ้นตามราคาประกาศของสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ ราคาแนะนำไข่ไก่คละอยู่ที่ฟองละ 3 บาท  ยกตัวอย่าง เบอร์ 3  ขายส่ง 87-90 บาท/แผง ตลาดขายปลีก จะบวก 10-12 บาท/แผง ตลาดนัดจะบวก 12-15 บาท"  

 

ส่วนเบอร์ 2 จะอยู่ 110 บาท/แผง   “เบอร์1” จะอยู่ 115-120 บาท/แผง ส่วนเบอร์ 0 จะอยู่ที่ 120-130 บาท/แผง ส่วนบางแผง เบอร์0 ราคาไปแล้ว 125 บาท/แผง เป็นเบอร์ไข่ไก่หายาก เป็นเบอร์ที่ผู้ค้าสามารถทำกำไรได้ ราคาที่จะบวก 125-130 บาท/แผง แน่นอน ส่วนเบอร์ 3 ตลาดนัด ราคาไม่ต่ำ 100 บาท/แผง แล้วเชื่อว่า ปรากฎการณ์แบบนี้จะไม่มีใครกั๊กของไว้ห้องเย็นแล้ว ถึงเวลาจะต้องปล่อยของแล้ว ต้องคอยจับตาดูว่าสถานการณ์จะพลิกไปทางไหน