ขอวัคซีนโควิดฉีด "ล้งผลไม้" ก่อนสูญหมื่นล้าน

22 พ.ค. 2564 | 08:35 น.

เป็นเรื่อง นายกสมาคมค้าผลไม้ฯ วอนรัฐบาล ขอวัคซีนโควิดฉีด “ล้งผลไม้” จันทบุรี ด่วน ขณะที่ผลไม้ภาคใต้ทยอยเริ่มออกมาแล้ว หากแก้ไม่ทัน ผวารายได้สูญหมื่นล้าน

นายสัญชัย ปุรณะชัยคีรี สมาคมผู้ค้าและส่งออกผลไม้ไทย  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด รอบ3 หนักหน่วงมาก สถานการณ์ตอนนี้จังหวัดทุกจังหวัดก็ป้องกันการเต็มที่เพื่อไม่ให้สถานการณ์กระจายไปจังหวัดของตัวเอง ล่าสุดจังหวัดชุมพร นับว่าเป็นเมืองหลวงของผลไม้ภาคใต้  หากล้งภาคตะวันออกไม่สามารถเคลื่อนย้ายไปซื้อผลไม้ในภาคใต้ คาดว่าจะทำรายสูญกว่าหมื่นล้านบาท สุดท้ายจะกระทบกับชาวสวน

 

ข้อเสนอของสมาคมผู้ค้าและส่งออกผลไม้ไทย เสนอให้ฉีดวัคซีนล้งทุเรียน ที่อยู่ในจังหวัดจันทบุรี เพื่อเป็นการป้องกันการเคลื่อนย้ายคนจากจังหวัดจันทบุรีที่จะลงภาคใต้ให้มีภูมิป้องกันก่อน หากจังหวัดจันทบุรีมีระบาดอยู่แล้ว แล้วถ้าลงภาคใต้ก็เกรงว่าอาจจะติดโรคไปสู่ภาคใต้ได้ ปัจจุบันเห็นว่าในส่วนของรัฐบาลมีการฉีดเป็นกลุ่มเสี่ยง อยากให้จังหวัดได้ทำแผนฉีดวัคซีนโควิด โดยเร็วที่สุด ไม่เช่นนั้นจะกระทบกับคนเป็นแสนคนจากจังหวัดชุมพร ไปถึงนราธิวาส

 

 

นายสัญชัย กล่าวว่า ภาคใต้กำลังเข้าสู่ฤดูผลไม้ที่กำลังทยอยออก ตอนนี้ทุเรียน เริ่มออก เดือนพฤษภาคม และมิถุนายน (ผลผลิตออกเต็มที่) ส่วนเดือน กรกฎาคม-สิงหาคม กันยายน ตุลาคม มังคุด ก็จะออกมา ในระหว่างนี้ล้งผลไม้ต่างก็เริ่มที่จะเตรียมการเคลื่อนย้ายลงไปภาคใต้ ปกติประจำทุกปี บางล้งก็ไปก่อนหน้านี้ ถ้าไม่ติดโควิด

 

ช่วงนี้ผลไม้ภาคใต้ยังไม่มาก อยากให้จังหวัด กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ และ กระทรวงมหาดไทย ตลอดจน ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยากให้ช่วยโดยเร็ว เพราะกลุ่มแรงงานตรงนี้คาดว่าจะไม่เกิน 5 หมื่นคน  คาดว่าจะฉีดไม่เกิน 1 สัปดาห์ก็จบแล้ว หากเฉลี่ย มี 100 ล้ง ก็จำกัดคนงาน 20 คน แต่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจชาติกว่าหมื่นล้านบาท อยากให้ดำเนินการก่อน ป้องผลกระทบที่จะเกิดขึ้น เร่งรัดดำเนินการฉีดวัคซีนโควิด ให้กับ “ล้งผลไม้” โดยเร็วที่สุด