หมอไม่ทน เปิดแคมเปญ change.org ล่ารายชื่อ ปลดล็อควัคซีนโควิด

22 พ.ค. 2564 | 06:18 น.

หมอไม่ทน ผุดแคมเปญล่ารายชื่อสธ.-รัฐบาล ผ่านเว็บไซต์ change org. ปลดล็อควัคซีนโควิด-19 เหตุรัฐแก้ปัญหาล่าช้า กระทบประชาชนเสียค่าใช้จ่ายเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ล่าสุดเว็บไซต์ change org. เปิดแคมเปญร้องเรียนกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) องค์กรเภสัชกรรมและรัฐบาลปลดล็อควัคซีนตัวอื่น ขณะนี้มีผู้เข้าร่วมสนับสนุนแคมเปญดังกล่าว จำนวน 2.5 หมื่นคน ผ่านเว็บไซต์ https://www.change.org

 

หมอไม่ทน เปิดแคมเปญ change.org ล่ารายชื่อ ปลดล็อควัคซีนโควิด

ทั้งนี้ในแคมเปญระบุอีกว่า สายพันธุ์อินเดียก็มาถึงเรา รวดเร็วกว่าที่หมอกังวลกันไว้ เพิ่มความจำเป็นที่ไทยจะต้องมีตัวเลือกวัคซีนอื่นๆ โดยด่วนที่สุด ผ่านมาครึ่งปี นับตั้งแต่เริ่มใช้วัคซีนโควิด-19 ประเทศไทยมีการฉีดวัคซีนครบทั้ง 2 เข็มให้แก่ประชาชนเพียง 1-2% ของประชากรไทยทั้งหมด โดยวัคซีนที่ได้รับรองมีเพียงวัคซีนของซิโนแวค (Sinovac) และแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) โดยจำนวนวัคซีนที่จองมาทั้งหมดของรัฐบาลนั้น ยังไม่เพียงพอเพื่อลดการระบาดของโรคและสร้างความมั่นใจในการใช้ชีวิตแก่ประชาชน 

 

 

มีการเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดช่องทางการนำเข้าวัคซีนทางเลือกผ่านโรงพยาบาลเอกชน เพื่อแก้ปัญหาความล่าช้าจากการจัดการของรัฐบาล ภาครัฐกลับตอบรับโดยการให้ทางเอกชนซื้อวัคซีนผ่านทางองค์การเภสัชกรรม ทำให้ประชาชนจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง (ทั้งๆ ที่ไม่ควร) รวมถึงอาจจะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม อีกทั้งยังไม่มีความแน่ชัดทั้งราคาและปริมาณที่จะนำเข้า ที่สำคัญที่สุดคือไม่มีคำตอบชัดเจนถึงเหตุผลว่าทำไมวัคซีนทางเลือกจะนำเข้าได้เร็วที่สุดในเดือนตุลาคม โดยยังเป็นกำหนดที่ไม่แน่นอนและช้าเกินไป สวนทางกับจำนวนผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้น และเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาล ที่กำลังจะถึงขีดจำกัดในการดูแลผู้ป่วยแล้วทั้งสิ้น จนถึงจุดวิกฤตที่สาธารณสุขไทยใกล้ล่มสลายแล้ว

 

 

หมอไม่ทนขอยืนยันว่า ประชาชนทุกคนควรได้รับวัคซีนเร็วที่สุดไม่ว่าเป็นชนิดใดก็ตาม เพื่อลดอาการติดเชื้อรุนแรงและการเสียชีวิต และประชาชนต้องมีสิทธิและเสรีภาพในการเลือกวัคซีนที่ดีที่สุดให้กับตนเองเช่นเดียวกัน

 

 

รัฐบาลต้องรีบเปิดเผยข้อมูลให้แก่ประชาชนเรื่องการจัดซื้อวัคซีน ทำให้เป็นเรื่องโปร่งใส และเร่งเปิดทางวัคซีนทางเลือกอื่นนอกเหนือจาก Sinovac® และ AstraZeneca®  ให้ประชาชนได้เลือก เพื่อใช้ในกรณีที่ต้องฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิซ้ำเข็มที่ 3 และ 4 ในอนาคต หรือเตรียมตัวในกรณีที่วัคซีนที่ฉีดไปแล้วไม่สามารถป้องกันประชาชนจากเชื้อสายพันธุ์ใหม่ๆ ได้ นอกจากนี้ เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อ ควบคุมวิกฤตขณะนี้

 

ทุกวันที่ล่าช้า มีคนตายมากขึ้น รัฐบาลต้องมีคำตอบให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต ว่าเหตุผลที่เขาได้รับวัคซีนล่าช้าคืออะไร

 

หมอไม่ทนจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลปลดล็อควัคซีนทุกยี่ห้อที่สามารถติดต่อได้ทันที ยกเลิกการควบคุมอำนาจบริหารจัดการไว้ตามลำพัง ก่อนที่จะสายเกินไป

 

พวกเราขอชื่อของท่าน เพื่อร่วมกดดันองค์การเภสัชกรรม กระทรวงสาธารณสุข และรัฐบาลไปด้วยกัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง