รพ.ธรรมศาสตร์จะไม่ทน ตั้งทีมแก้ปม"หมอพร้อม”

13 พ.ค. 2564 | 11:00 น.

รพ.ธรรมศาสตร์จะไม่ทนตั้งทีมแก้ปม "หมอพร้อม” ตั้งศูนย์ลงทะเบียนโควิด-19 หลังผู้ป่วยมีคุณสมบัติแต่ไม่สามารถลงทะเบียนได้

เฟสบุ๊คโรงพยบาลสนามธรรมศาสตร์ได้โพสต์ข้อความเมื่อเร็วๆ นี้ ว่า ครบ 31 วัน รับผู้ป่วยเข้า รพ.สนามธรรมศาสตร์ 11 พฤษภาคม วันปรีดีพนมยงค์ ผู้ประศาสน์การ มธก

1. วันนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่อยู่ที่ 1,900 เสียชีวิต 31 ตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจทำให้เกิดความวิตกได้ แต่เราก็ยังเห็นว่าเป็นไปตามที่ประเมินไว้จากหลักการเมื่อวานนะ เสียใจที่มีผู้เสียชีวิตมากถึงหลัก 30 แต่ก็นี่คือจำนวนที่มาจากผู้ป่วยที่ใส่เครื่องช่วยหายใจระดับวิกฤต ซึ่งเมื่อวานมีอยู่ 300 รายทั่วประเทศ และตัวเลขบอกว่าคนที่มีโรคประจำตัวหรืออ้วนมากก็จะมีโอกาสที่จะอยู่ในกลุ่มนี้ได้มาก โดยเฉพาะที่เข้าถึงการรักษาและรับยาได้ช้า ซึ่งเป็นกรณีที่มีมากมาตั้งแต่สงกรานต์ ตอนนี้ผู้ป่วยหนักกลุ่มนี้ยังเพิ่มอยู่ แต่เพิ่มในอัตราส่วนที่ลดลงมากทีเดียว ทั้งตัวเลขผู้ป่วยใหม่ก็อยู่ในกรอบ จำนวน1,500-2,000 ที่ประเมินเอาไว้ และเชื่อว่าไม่ใช่เฉพาะ #เราเอาอยู่# เท่านั้นนะ แต่ประเทศไทยโดยภาพรวมก็น่าจะเอาอยู่ด้วยนะ

2. ที่ รพ.ธรรมศาสตร์ วันนี้มีผลมาจาก Swab เมือวานมามากถึง 187 ราย ผลเป็นบวกถึง 16 ราย เพราะมีกลุ่มเสี่ยงสูงจากทั้งตลาดไทและตลาดสี่มุมเมืองมาขอตรวจที่นี่ ตัวเลข+ที่ออกมาเกือบ 10%ต่างจากกรณีกลุ่มเสี่ยงสูงอื่น ๆ ทั่วไปซึ่งจะพบผล+ เพียง 3-5% เท่านั้น แต่ทั้งหมดก็จะถูกรับมาดูแลรักษาใน รพ.ธรรมศาสตร์ในวันนี้เลยนะ จำนวนรวมผู้ป่วยวันนี้ต่ำกว่า 70 อยู่บ้างหมายความว่าเรามีเตียงว่างรับใหม่ได้ 7-8 เตียง และเมื่อรวมกับผู้ป่วยที่ย้ายไป รพ.สนามได้อีกราว 10เตียงเศษ(bed) เราก็จะรับเคสใหม่ได้ในระดับ 20 รายเลยแหละ ต้องถือว่าสถานการณ์ยังเป็นปกติที่นี่

3. สำหรับที่ รพ.สนามสถานการณ์เปลี่ยนจากจังหวัดปทุมธานี ที่จะส่งผู้ป่วยจาก ACF ที่จังหวัดเข้าไปทำ ACFกลุ่มเป้าหมายคลัสเตอร์ที่เสี่ยงสูงมาหลายวันแล้ว และมีผู้ป่วยเคสบวกสีเขียวเพิ่มขึ้นระดับวันละ 100-200 คน ก็จำเป็นที่จะต้อง Refer เคสเดิมที่มีอยู่ราว 200 รายใน รพ.อำเภอต่างๆมาที่ธรรมศาสตร์มากขึ้น ซึ่งน่าจะเปลี่ยนตัวเลขรับเข้า รพ สนามตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป วันนี้ตอนทุ่มนึงจึงจะมีเคสรับเข้ามาใน รพ.สนาม 33ราย แต่เราก็ยังสามารถบริหารจัดการและดูแลจนมีผู้ป่วยกลับบ้านได้ 28คน บวกลบแล้วคืนนี้จะมีผู้ป่วยอยู่กับเราที่ รพ.สนาม 250คน มากขึ้นอีกแต่ก็เชื่อว่าอีกสองร้อยเตียงที่เหลือจะสามารถบริหารจัดการเพื่อรองรับ Active Case Finding จากปทุมธานีได้ไปตลอดสัปดาห์นะ

เรื่องใหญ่เรื่องนึงที่เมื่อเช้านี้มีการประชุมเร่งด่วนของผู้บริหารระบบที่ธรรมศาสตร์ก็คือ ตอนนี้ตามนโยบายรัฐบาลที่จะให้ฉีดวัคซีนตั้งแต่ 7 มิถุนายน โดยการจองคิวผ่านแอพหมอพร้อม แต่เพิ่งมีคนลงทะเบียนจองมาฉีดทั้งหมดที่ธรรมศาสตร์เพียง 12,000 คนเอง ทั้ง ๆ ที่เราได้รับแจ้งจากผู้ป่วยจำนวนมากของเราที่มี่คุณสมบัติครบ แต่ไม่สามารถลงทะเบียนผ่านแอพหมอพร้อมได้ ว่าอยากจะเข้าฉีดวัคซีนมาก และทั้งที่ธรรมศาสตร์ได้ประกาศจัดตั้ง#ศูนย์รับวัคซีนธรรมศาสตร์รังสิต#ขึ้น โดยขยายศักยภาพจากการฉีดวันละ 700 รายไปเป็น 2,000 รายแล้ว *ขอย้ำว่ารอบนี้จะเป็นวัคซีน Astra Zeneca*และจะฉีดทันทีที่ได้รับวัคซีนมาจากรัฐบาล ซึ่งอาจจะเร็วกว่า วันที่ 7 มิถุนายน ก็ได้ ถ้ามีวัคซีนมา และเจตนาของนโยบายรัฐคือจะฉีดวัคซีนให้มากที่สุดและเร็วที่สุดเพื่อสร้าง Herd Immunity ให้กับชุมชน แต่เราจะทำให้ฉีดได้ถึง 360,000 รายใน 6 เดือน ได้อย่างไร เมื่อคนลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมมาฉีดกับเรามีเพียง 12,000 คนเท่านั้น จากคอขวดของระบบลงทะเบียน ธรรมศาสตร์ประกาศนาม 11 พค 64

4.เช้าวันนี้ หลังจากประชุมหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง พวกเราที่ธรรมศาสตร์ตัดสินใจเตรียมจัดตั้งคอลเซ็นเตอร์ของธรรมศาสตร์ขึ้นเองเพื่อมาช่วย#หมอพร้อม#โดยเร่งด่วน และจะดำเนินการดังต่อไปนี้

-จะจัดตั้งศูนย์รับลงทะเบียนวัคซีน covid19 โดยใช้บุคลากร 30 คนขึ้นที่รพ ธรรมศาสตร์โดยร่วมมือกับคณะวิศวกรรมศาสตร์มธ. เพื่อรับจองคิวลงทะเบียนฉีดAstra Zeneca ที่ศูนย์รับวัคซีนธรรมศาสตร์รังสิต ตั้งแต่7มิถุนา หรือเร็วกว่านั้น หากได้รับวัคซีนมาก่อน

-ศูนย์นี้จะดำเนินการโดยการจองผ่านโทรศัพท์และจองผ่านแอพ ไลน์ ซึ่งคุ้นเคยและทำได้ง่ายกว่าสำหรับผู้สูงอายุและจะเริ่มเปิดให้จองคิวได้ตั้งแต่ศุกร์ที่14พค เป็นต้นไป

-การรับจองคิวเพื่อฉีดวัคซีนจะเริ่มตั้งแต่7มิย วันละ2000คน เช้า1000 บ่าย1000คนโดยไม่มีวันหยุด โดยผู้ลงทะเบียนผ่านแอพหมอพร้อม ที่จะฉีดที่รพ ธรรมศาสตร์มาก่อนแล้ว12000คน จะถูกจัดเป็นคิวต้น โดยไม่ต้องจองใหม่อีกครั้ง

-ลำดับการจองคิวที่ศูนย์จะกำหนดดังนี้

1.กลุ่มคนอายุเกิน 60 ปี หรือมีโรคประจำตัว7โรครวมทั้งโรคอ้วนที่มีนำ้หนักตัวเกิน 100 กก.ที่ยังจองคิวผ่านแอพหมอพร้อมไม่ได้ สามารถจองคิวที่ศูนย์ธรรมศาสตร์ได้ตั้งแต่ 14-17 พค.

2. กลุ่มคนที่อายุ*50ปี*ขึ้นไปที่มีโรคประจำตัว หรือที่มีเลขประจำตัวผู้ป่วย HNที่รพ ธรรมศาสตร์(เรามีHNผู้ป่วยอยู่ราวล้านราย) หรือผู้ที่เป็นบุคลากรของ มธ. จะจองคิวได้ตั้งแต่17พค เป็นต้นไป

3. กลุ่มบุคคลที่มีอายุ*50ปี*ขึ้นไป หรือที่มีโรคประจำตัว หรือโรคอ้วนที่มีภูมิลำเนาในเขตจังหวัดปทุมธานี หรือมีภูมิลำเนาอยู่ใน7เขตเหนือของกทม.ซึ่งรพ ธรรมศาสตร์รับผิดชอบดูแลโซนเหนือนี้อยู่ คือเขตบางเขน สายไหม หลักสี่ ลาดพร้าว จตุจักร บางซื่อและดอนเมือง (ดูจากที่อยู่ในบัตรปชช)จะสามารถลงทะเบียนจองคิวได้ในตั้งแต่วันจันทร์ที่24พค เป็นต้นไป

ขอย้ำว่าศูนย์รับวัคซีนธรรมศาสตร์รังสิต จะเริ่มให้บริการที่ยิมเนเซียม4 ด้านประตูทางเข้ามหาวิทยาลัยที่ลงมาจากทางด่วนเชียงราก ตั้งแต่7มิย ทุกวัน ไม่มีวันหยุด จนถึงสิ้นปี เป้าหมายของเราคือฉีดวัคซีนAstra Zeneca ที่รับมาจากรัฐบาลให้ได้อย่างน้อย 360000โดส เพื่อเป็นการรุกตอบโต้ในสงครามโควิดระลอก3นี้ให้สำเร็จให้ได้

รายละเอียดเพิ่มเติมหรือกลุ่มบุคคลกลุ่มอื่นที่จะเปิดรับให้จองวัคซีนในลำดับต่อไป โปรดติดตามในเว็ปเพจของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติในวันพรุ่งนี้

พวกเราจะร่วมกันต่อสู้ในสงครามไวรัสครั้งนี้จนสุดกำลังความสามารถ เพื่อพี่น้องชาวไทยทุกคน

สีเหลืองแดง นี่หรือคือธรรมศาสตร์ ได้ชูชาติเกียรติระบิลทุกถิ่นที่..

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง