7 ข้อเเนะนำ ก่อน"ฉีดวัคซีนโควิด"

10 พ.ค. 2564 | 05:43 น.

กรมอนามัย เผย 7 ข้อเเนะนำ ก่อน"ฉีดวัคซีนโควิด" ต้องทำอย่างไรบ้าง ย้ำการป้องกันตัวเองตามมาตรการ DMHTTA เป็นเรื่องที่สำคัญ

จากการสำรวจผลอนามัยโพล เมื่อช่วงวันที่ 14 เมษายน ถึง 2 พฤษภาคม 2564 มีจำนวนผู้ตอบแบบสอบถาม 11,093 คน ต่อประเด็นเรื่องความกังวลและความรู้สึกต่อการ"ฉีดวัคซีนโควิด" พบว่า ในภาพรวมประชาชนมีความกังวลใจเพิ่มขึ้นตามช่วงเวลาที่มีจำนวนผู้ป่วยและจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 

ส่งผลให้ประชาชนมีความกังวลถึงร้อยละ 97.8 และความรู้สึกต้องการฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้มีการเปลี่ยนแปลงความคิดตามสถานการณ์ ซึ่งพบแนวโน้มที่ต้องการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่มีข่าวการเสียชีวิตของนักแสดงตลกชื่อดัง และมีจำนวนผู้เสียชีวิตเกิน 20 ราย ยิ่งเป็นความกังวลใจทำให้ประชาชนอยากฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 56.5

7 ข้อแนะนำเตรียมตัวไปฉีดวัคซีนโควิด
1)  สองวันก่อนและหลังการฉีดวัคซีน งดออกกำลังกายอย่างหนัก หรือยกน้ำหนัก และควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 

2) วันที่ฉีดควรกินน้ำอย่างน้อย 500-1,000 CC งดดื่มชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน รวมถึงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ 

3) ฉีดแขนข้างที่ไม่ค่อยถนัด และหลังฉีดสองวันอย่าใช้แขนนั้น อย่าเกร็งยกของหนัก 

4) หลังฉีดแล้วเจ้าหน้าที่จะให้รอดูอาการในบริเวณที่ฉีด 30 นาที 

5) หากมีไข้ หรือปวดเมื่อยมากทนไม่ไหว สามารถกินยาพาราเซตามอลขนาด 500 มิลลิกรัม ครั้งละหนึ่งเม็ดซ้ำได้ถ้าจำเป็นแต่ให้ห่าง6 ชั่วโมง ห้ามกินยาพวก Brufen, Arcoxia, Celebrex เด็ดขาด 

6) การฉีดวัคซีนโควิดควรห่างกับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่อย่างน้อย 1 เดือนและ 

7) ถ้ากินยาละลายลิ่มเลือดอยู่ ก็ให้กินยาตามปกติ แต่เมื่อฉีดยาแล้วให้กดนิ่งตรงตำแหน่งที่ฉีดต่ออีก 1 นาที

การป้องกันตัวเองตามมาตรการ DMHTTA ยังเป็นเรื่องที่สำคัญ จากข้อมูลอนามัยโพลล่าสุด พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่มีการสวมหน้ากากตลอดเวลาเมื่อไปในที่สาธารณะถึงร้อยละ 97.8 รองลงมาคือการตรวจวัดไข้ก่อนเข้าออกในสถานที่ต่างๆ ร้อยละ 95.2 และล้างมือด้วยสบู่และน้ำหรือเจลแอลกอฮอล์ ร้อยละ 91

สำหรับพฤติกรรมสุขภาพที่ประชาชนยังไม่ค่อยได้ปฏิบัติตามมาตรการ คือ การทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสร่วม โดยมีพฤติกรรมดังกล่าวเพียง ร้อยละ 69.3 และมีการลงทะเบียนในแอปพลิเคชัน“ไทยชนะ” ร้อยละ 70.2 จึงต้องเน้นย้ำให้ถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดฃ

วิธีลงทะเบียนเพื่อยืนยันตัวตนผ่าน LINE Official Account "หมอพร้อม" 

1.ไปที่ LINE เพื่อเพิ่ม "หมอพร้อม" เป็นเพื่อน โดยสามารถพิมพ์คำว่า หมอพร้อม ในช่องค้นหาและเลือกที่ “บัญชีทางการ” หรือ Line ID @475ptmfj หรือ คลิกลิงก์ line://ti/p/@475ptmfj แล้วกด "เพิ่มเพื่อน" (Add friend)

2. หลังจากที่เพิ่ม LINE "หมอพร้อม" แล้ว จะเห็นกล่องข้อความต้อนรับ ให้เลื่อนหน้าจอลงมาที่กล่องข้อความลงทะเบียน จากนั้นคลิกไปที่ "ลงทะเบียน"

3. คลิกปุ่มอนุญาต (Allow) ที่ด้านล่างหน้าจอเพื่อเข้าสู่หน้ากรอกข้อมูล

4. อ่านข้อกำหนดและเงื่อนไขให้เข้าใจ จากนั้นคลิกปุ่ม "ยอมรับ"

5. หน้าจอจะขึ้นข้อความยินยอมให้ หมอพร้อม ส่งข้อมูลให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่ออ่านทำความเข้าใจแล้วให้กดปุ่ม "ยินยอม" เพื่อเข้าสู่หน้าลงทะเบียน

6. กรอกข้อมูลที่หน้าลงทะเบียนตามความเป็นจริง ได้แก่ ชื่อ, นามสกุล, เลขบัตรประชาขน และจังหวัดที่เราอาศัยอยู่ จากนั้นกดปุ่ม "บันทึก"และตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้องก่อนกดปุ่ม "ยืนยัน" 

สำหรับใครที่ต้องการลงทะเบียนให้บุคคลอื่นในครอบครัวก็สามารถทำได้เช่นกัน โดยหลังจากกรอกข้อมูลและกดปุ่ม "บันทึก" ให้คลิกที่ปุ่ม "เพิ่มบุคคลอื่น" แล้วระบุความสัมพันธ์ของเรากับบุคคลที่เราลงทะเบียนให้ลงไป

7. เมื่อลงทะเบียนเสร็จแล้วจะปรากฎหน้าจอแจ้งให้ทราบว่าเราได้ลงทะเบียนสำเร็จแล้ว และสามารถปิดหน้าจอดังกล่าวได้

8. หลังจากเสร็จสิ้นการลงทะเบียนยืนยันตัวตนแล้ว จะสามารถลงทะเบียนรับวัคซีนได้ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป โดยระหว่างนี้ เราสามารถคลิกดูบริการอื่นๆ ของไลน์หมอพร้อมได้ที่ปุ่ม "เมนู" ที่อยู่ด้านล่างของหน้าจอ

ยอดจองวัคซีนผ่าน “หมอพร้อม” 
ประชาชนลงทะเบียนจองสิทธิฉีดวัคซีนผ่าน “หมอพร้อม”  ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม – 10 พฤษภาคม 2564 จำนวน 1,574,954 ราย 

7 ข้อเเนะนำ ก่อน"ฉีดวัคซีนโควิด"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: