KTC สร้าง Learning Agility เตรียมพร้อมบุคลากรสู่อนาคต

06 ก.พ. 2564 | 04:35 น.

จากวิสัยทัศน์ของผู้นำ “ระเฑียร ศรีมงคล” ประธานเจ้าหน้า ที่บริหาร “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ที่เน้นย้ำเสมอว่า บุคลากรของ เคทีซี ต้องพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ (Learning Agility) และต้องนำความรู้ที่ได้มาลงมือปฏิบัติจริง เพื่อให้พนักงานมีความพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต ซึ่งการพัฒนาตัวเองของบุคลากรเคทีซี ไม่ได้เกิดจากการบังคับ แต่เป็นการใฝ่รู้ของพนักงานแต่ละคน

“สุดปรารถนา ดำรงชัยธรรม” ผู้อำนวยการ-ทรัพยากรบุคคล เคทีซี กล่าวว่า การที่จะทำให้พนักงานสามารถเรียนรู้และพัฒนาตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทางเอชอาร์ได้จัดทำโปรเจค “Career Aspirations” เพื่อเป็นไกด์ให้พนักงานเห็นถึงเป้าหมายที่ชัดเจนของตัวเอง ทำให้เขารู้จุดอ่อน จุดแข็ง ของตัวเอง ซึ่งจะทำให้แต่ละคนรู้ว่าว่าตัวเองควรพัฒนาและเพิ่มทักษะด้านไหน โดยเน้นที่เป้าหมายระยะสั้น เป็น Career Planing ให้กับพนักงาน ผ่านบันได 3 ขั้น

 

KTC สร้าง Learning Agility เตรียมพร้อมบุคลากรสู่อนาคต

KTC สร้าง Learning Agility เตรียมพร้อมบุคลากรสู่อนาคต

 

ขั้นแรกคือ การประเมินการทำงานของตัวเอง ขั้นที่สอง คือ ทำให้พนักงานรู้ว่าการเติบโต ไม่ได้มีเพียงแนวตั้ง ซึ่งเป็นการเติบโตจากตำแหน่งเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีการเติบโตทางขวาง เช่น การย้ายแผนก และขั้นที่สาม คือ การสร้าง Career Opportunity หรือ โอกาสในการพัฒนาตนเอง ซึ่งมีทั้งการกระตุ้น และการสร้างสภาพแวดล้อมให้พนักงานอยากเติบโตก้าวหน้า โดยโปรเจค Career Aspirations นี้ดำเนินไปได้แล้ว 40% และยังมีการทำ Career Communication ต่อเนื่อง เพราะถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการเซ็ท KPIs หรือสิ่งที่เราตั้งเป้าในแต่ละปีว่าคืออะไร

KTC สร้าง Learning Agility เตรียมพร้อมบุคลากรสู่อนาคต

จากนั้น จะมีการทำ IDP : Individual Development Plan แผนพัฒนาบุคลากรรายบุคคล ก็จะมีโชว์แอนด์แชร์ เป็นการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้การบริหารจัดการคน นอกจากนั้น ยังส่งเสริมให้พนักงานวางแผนพัฒนาตัวเอง ตั้งเป้าหมายในเส้นทางอาชีพ รวมถึงให้ความรู้และทักษะการ Coach แก่ผู้บริหารเพื่อนำไป Coach พนักงาน เกิดเป็น Coaching Culture

อีกสิ่งหนึ่ง ที่สำคัญคือ การสร้าง Work-Life Integration ซึ่งเป็นแนวคิดการทำงานแบบผสานงานกับการใช้ชีวิตเข้าด้วยกันแบบ “ไร้รอยต่อ” เป็นการบริหารจัดการลำดับความสำคัญของเวลางานและครอบครัวตามความเหมาะสม และการจะทำให้เกิดความรู้สึกเช่นนั้นได้ พนักงานก็ต้องรู้สึกมีความสุขกับการทำงาน รู้สึกดีกับที่ทำงาน นั่นคือสิ่งสำคัญ

ถ้าพนักงานมีความสุข เขาจะสามารถสร้างผลงานที่ดี สร้าง Prooductivity อยากบริการลูกค้า ซึ่งทั้งหมดนั่น จะทำให้พนักงานสะท้อนสิ่งดีๆ ภายในองค์กรสู่ภายนอกด้วย

 

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ  ปีที่ 40 หน้า 23 ฉบับที่ 3,650 วันที่ 4 - 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564