เงื่อนไข "ใส่ชื่อตัวเอง" บนป้ายทะเบียนรถ เริ่มเมื่อไร-ต้องทำยังไง เช็กได้ที่นี่ 

02 ก.พ. 2564 | 20:00 น.

ตรวจสอบมติครม. หลังอนุมัติหลักการแก้กฎกระทรวงให้ ใส่ชื่อตัวเอง บนแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน ระบุให้ มีตัวอักษรผสมสระ และ วรรณยุกต์ ได้

จากกรณีที่วันที่ 2 ก.พ. 64 คณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดขนาด ลักษณะ และสีของแผ่นป้ายทะเบียนรถและการแสดงแผ่นป้ายทะเบียนรถและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี (ฉบับที่..) พ.ศ. .... หรือ การกำหนดแผ่นป้ายทะเบียนรูปแบบพิเศษ หรือการใส่ชื่อตัวเองบนแผ่นป้ายทะเบียนรถได้นั้น 

 

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กอธิบายรายละเอียดในเรื่องนี้ว่า ครม.อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดขนาด ลักษณะ และสีของแผ่นป้ายทะเบียนและการแสดงป้ายทะเบียนรถและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี (ฉบับที่..) พ.ศ. .... 

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ซึ่งเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมลักษณะของแผ่นป้ายทะเบียนสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน ในกฎกระทรวงกำหนดขนาด ลักษณะ และสีของแผ่นป้ายทะเบียนรถฯ พ.ศ.2554  โดยกำหนดแผ่นป้ายทะเบียนรูปแบบพิเศษ ให้มี ตัวอักษรมากกว่า 2 ตัว หรือตัวอักษรผสมสระหรือวรรณยุกต์หรือตัวเลขได้  

สำหรับนำแผ่นป้ายทะเบียนและหมายเลขป้ายทะเบียนดังกล่าวออกเปิดประมูล เพื่อนำรายได้เข้ากองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน แต่ยังคงประโยชน์ในการควบคุมทางทะเบียนและการตรวจสอบทางกฎหมาย 

 

นางสาวรัชดา กล่าวด้วยว่า สาระสำคัญดังนี้ 

 

1.แผ่นป้ายแบ่งออกเป็นสองบรรทัด บรรทัดที่หนึ่ง ประกอบด้วยตัวอักษรประจำหมวดตัวที่หนึ่ง ตัวอักษรประจำหมวดตัวที่สอง และหมายเลขทะเบียนไม่เกินสี่หลัก บรรทัดที่สอง เป็นตัวอักษรแสดงชื่อกรุงเทพฯหรือจังหวัดที่จดทะเบียน เว้นแต่กรณีจดทะเบียนที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ให้ใช้คำว่า เบตง ทั้งนี้ ตัวอักษรให้ใช้ตัวอักษรไทยหมายเลขทะเบียนให้ใช้ตัวเลขอารบิค และทั้งตัวเลขและตัวอักษรให้อัดเป็นรอยดุน

 

 2.กำหนดเพิ่มเติมให้แผ่นป้ายทะเบียนของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน โดยบรรทัดที่หนึ่ง อาจประกอบด้วยตัวอักษรมากกว่า 2 ตัว หรือตัวอักษรผสมสระหรือวรรณยุกต์หรือตัวเลขก็ได้ และตามด้วยหมายเลขทะเบียนไม่เกินหนึ่งหลัก  เงื่อนไข "ใส่ชื่อตัวเอง" บนป้ายทะเบียนรถ เริ่มเมื่อไร-ต้องทำยังไง เช็กได้ที่นี่ 

ทั้งนี้ การกำหนดตัวอักษรมากกว่าสองตัว หรือตัวอักษรผสมสระหรือวรรณยุกต์หรือตัวเลข ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่อธิบดีประกาศกำหนด นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม. ให้กรมการขนส่งทางบกรับข้อสังเกตของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ไปดำเนินการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับลักษณะของแผ่นป้ายทะเบียนรูปแบบพิเศษนี้ให้กับหน่วยงานต่างๆ ได้รับทราบโดยเฉพาะหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมายด้านการจราจร เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติและกรมทางหลวง พร้อมทั้งจัดให้มีการทดลองใช้ป้ายทะเบียนดังกล่าวกับระบบอ่านป้ายทะเบียนอัตโนมัติ (License Plate Recognition: LPR) และระบบเทคโนโลยีการตรวจสอบอื่นๆ ด้วย 

 

โดยลำดับต่อไป หลังจากนี้จะส่งร่างกฎกระทรวงให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ว้าว ครม.เคาะ "ใส่ชื่อตัวเอง" ตัวอักษร-สระ-วรรณยุกต์ บนป้ายทะเบียนรถได้

ใส่ชื้อป้ายทะเบียนรถ รอประกาศรายละเอียด | EXCLUSIVE IN BRIEF | Than Talk | 3-02-64