นายกฯ ส่งสาร วันครูแห่งชาติ ยกย่อง "ครู" เป็นบุคลากรสำคัญ ขับเคลื่อนการศึกษาไทย

16 ม.ค. 2564 | 04:24 น.

นายกรัฐมตรี ส่งสารเนื่องในวันครู 16 ม.ค. ยก "ครู" เป็นบุคลากรสำคัญ พัฒนา-ขับเคลื่อนระบบการศึกษาไทย ย้ำ อนาคตของชาติ ขึ้นอยู่กับการศึกษา ขอเป็นแบบอย่างที่ดี พร้อมให้กำลังใจ มอบคำขวัญวันครูปี 2564

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ส่งสารเนื่องในโอกาสวันครูแห่งชาติ ครั้งที่ 65 ประจำปี 2564 ว่า ครูเป็นบุคลากรสำคัญในการพัฒนาและขับเคลื่อนระบบการศึกษาของชาติ และมีบทบาทในการประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ในปัจจุบัน ครูยุคใหม่จึงต้องเป็นผู้อำนวยการในการเรียนรู้ เพื่อให้เด็กและเยาวชนเข้าถึงศาสตร์สาขาต่าง ๆ เป็นผู้ที่มีความรู้ครบถ้วน เป็นคนดี มีคุณธรรม และจริยธรรม

พร้อมที่จะเติบโตเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ รัฐบาลมีนโยบายในการเสริมสร้างและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีมาตรฐานวิชาชีพในระดับสากล ตลอดจนนำเทคโนโลยีซึ่งมีความก้าวหน้าและนวัตกรรมมาปรับใช้ในการจัดการศึกษา การพัฒนาบุคลากรและการจัดทำแผนการศึกษาเพื่อพัฒนาเยาวชนในทุกช่วงวัยให้เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่าและมีศักยภาพสูง 
 

ดังนั้น อนาคตของชาติจึงอยู่ที่การศึกษา และการศึกษาที่มีคุณภาพย่อมเกิดจากครูที่มีคุณภาพด้วย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันครู 16 ม.ค ปีนี้ ผมได้มอบคำขวัญวันครู ว่า “ครูวิถีใหม่ ใส่ใจดิจิทัล สร้างสรรค์คุณธรรมประจำชาติ” เพื่อให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาได้ตระหนักถึงบทบาทและหน้าที่ของครูในยุคชีวิตวิถีใหม่ที่ต้องมีการปรับรูปแบบการเรียนการสอนและสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ให้พร้อมตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลง ครูจึงต้องได้รับการพัฒนา เสริมสร้างทักษะ ความรู้ และความสามารถด้านดิจิทัล เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสมกับการดำเนินชีวิตวิถีใหม่ 

นอกจากนี้ ครูยังต้องเป็นบุคลากรตัวอย่างในการประพฤติปฏิบัติตนอย่างมีคุณธรรมและจริยธรรม เป็นที่ยกย่องของผู้คนในสังคม และเป็นต้นแบบที่ดีให้แก่ศิษย์ได้ดำเนินรอยตาม เพื่อเป็นคนเก่งคนดี มีความทันสมัย มีคุณธรรมประจำใจ และเป็นอนาคตของชาติ “เนื่องในโอกาสวันครูครั้งที่ 65 พุทธศักราช 2564 ผมขอส่งความปรารถนาดี และกำลังใจมายังคณาจารย์ ครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกคนพร้อมทั้งขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย อีกทั้งเดชะพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ได้โปรดดลบันดาลประทานพรให้ทุกท่านประสบแต่ความสุข ความเจริญ มีกำลังกาย กำลังใจที่เข้มแข็ง และสัมฤทธิผลในสิ่งที่พึงปรารถนาทุกประการโดยทั่วกัน
 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดุสิตโพล ให้คะแนน "ครูไทย" ยุคโควิด 7.35 เต็ม 10 คะแนน

ครูที่ดีต้องมี "มาตรฐานวิชาชีพ" ยังไง เช็กได้ที่นี่ 

ครม.ทบทวนเกณฑ์จัดสรรอัตราว่าง "ขรก.ครู-บุคลากรทางการศึกษา" ที่เกษียณอายุ

สร้าง‘ครูมืออาชีพ’ เทียบสากล ปลดล็อกความก้าวหน้า

"ศึกษาธิการ" รื้อเกณฑ์ใหม่ "มาตรฐานตำแหน่ง-วิทยฐานะครู" รอบ 15 ปี