เปิดโมเดล “พัทยา ฟู้ด” ตั้ง “โรงพยาบาลสนาม” ในโรงงาน 

14 ม.ค. 2564 | 22:00 น.

โฆษกศบค.ขอบคุณ “พัทยา ฟู้ด” ตั้ง “โรงพยาบาลสนาม” จำนวน 600 เตรียง ในพื้นที่โรงงาน ระบุเป็นเอกชนรายแรกของไทย

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) แถลงเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2564 เกี่ยวกับกรณีที่พัทยาฟู้ดได้เปลี่ยนโรงงานของตัวเองเป็นโรงพยาบาลสนาม ว่า โรงพยาบาลสนามต่างๆ ต้องรอการสร้างถึงจะสามารถเข้าพักได้ ถ้าจะมีบริษัทเอกชนมาช่วยจะทำงานการแพร่ระบาดของโรคถูกควบคุมได้แน่นอน

โรงพยาบาลสนาม บ.พัทยาฟู้ด

ซึ่งบริษัทพัทยาฟู้ด  เสนอตัวที่จะขอออกค่าใช้จ่าย เพื่อนำพื้นที่ในโรงงาน มาปรับพื้นที่เพื่อสร้างโรงพยาบาลสนาม และขอให้กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ซึ่ง นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาดูพื้นที่เพื่อดูมาตรฐาน ว่ามีความเป็นไปได้ที่จะนำพื้นที่นี้มาปรับเป็นโรงพยาบาลสนามหรือไม่

โรงพยาบาลสนาม บ.พัทยาฟู้ด

โดยบริษัทพัทยาฟู้ด ซึ่งเป็นบริษัทผลิดอาหารกระป๋อง ได้เป็นเจ้าแรกที่เป็นบริษัทเอกชนเสนอตัว ทำที่นอนรักษาตัวที่จะให้ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งไม่มีอาการมานอน 600 เตียง ซึ่งส่วนใหญ่จะนำไว้ให้สำหรับแรงงานต่างชาติที่เข้ามาทำงาน และโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ได้รับรองแล้วว่ามีความสะอาดที่ได้มาตรฐาน 

มีการแบ่งพื้นที่เป็น 3 พื้นที่ ดังนี้ 

 

-    สีเขียวคือพื้นที่ปฏิบัติงานซึ่งจะอยู่ด้านหน้า โดยมีเจ้าหน้าที่ใส่ชุดPPE มีระบบการติดตั้งกล้องวงจรปิด 

 

-    สีเหลืองเป็นพื้นที่ที่แพทย์ใช้ปฏิบัติงานและเปลี่ยนชุดการแพทย์ ซึ่งจะแสดงให้เห็นการเชื่อมโยงการทำงานการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ 

 

-    สีแดงคือพื้นที่ที่ผู้ติดเชื้อใช้กักตัว โดยได้รับการออกแบบให้เป็นที่พัก ที่รับประทานอาหาร ห้องน้ำ สถานที่อาบน้ำ พื้นที่ซักล้าง พื้นที่ออกกำลังกาย และแยกออกจากกันอย่างชัดเจน 

โรงพยาบาลสนาม บ.พัทยาฟู้ด

“และพื้นที่สีแดงนี้คนที่อาศัยอยู่ไม่สามารถออกไปด้านนอกได้จนกว่าการรักษา ไวรัสโควิด-19 จะปลอดเชื้อ นั่นหมายถึงอย่างน้อยผู้ติดเชื้อต้องอาศัยอยู่ในสถานที่นี้14วัน”สถานที่นี้จะมีที่พักรวมถึง 600 ที่นอนไว้เพื่อพัก และคอยสังเกตอาการ จนกว่าจะปลอดเชื้อ หรือทางการแพทย์เห็นว่าปลอดภัยแล้วถึงจะให้ออกได้”

โรงพยาบาลสนาม บ.พัทยาฟู้ด

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวว่า สุดท้ายขอขอบคุณความคิดสร้างสรรค์ ความร่วมมือกัน อย่างที่เราบอกว่าในเรื่องนี้เรามาเจอโควิดในปีแรกๆ เรามีเวลาที่จะคิดที่จะทำ เรื่องของการระบาดรอบที่2นี้ไม่นานเท่าไหร่นัก นี่ผ่านมาร่วมเดือนเราได้เห็นภาพต่างๆที่เกิดขึ้นเห็นความร่วมมือร่วมใจกัน 

โรงพยาบาลสนาม บ.พัทยาฟู้ด

ขอบคุณทางบริษัทเอกชน บริษัทพัทยาฟู้ด  และคิดว่ามีบริษัทเอกชนอีกหลายแห่งที่อยากจะทำแบบนี้ มาช่วยกันคิดช่วยกันทำ ท่านมีความคิดที่จะทำอุตสาหกรรมที่ขนาดยากๆได้ เชื่อว่าเรื่องของการดูแลเจ้าหน้าที่ของท่านก็ไม่ได้ยากเกินกว่าเราจะช่วยกันคิด ขอขอบคุณทุกๆท่านที่ช่วยกัน