สตม.รวบ 5 คนจีน หนีโควิดแม่สอด กบดานในไทย

12 ม.ค. 2564 | 11:46 น.

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จับกุม 5 คนจีนหนีโควิด -19 จากประเทศเพื่อนบ้าน กบดานในไทย

ตม.จ.สระแก้ว ได้รับแจ้งจากสายลับ ไม่ประสงค์ออกนาม ว่ามีคนต่างด้าว (สัญชาติจีน) หลบหนีเข้าเมืองเดินทางเข้ามาในพื้นที่ อ.อรัญประเทศ เพื่อเตรียมข้ามแดนไปยังฝั่งปอยเปตทางช่องทางธรรมชาติ พ.ต.อ.รุ่ง ทองมนต์ ผกก.ตม.จว.สระแก้ว จึงได้สั่งการให้ชุดสืบสวนลงพื้นที่หาข่าว เจ้าหน้าที่สืบสวน ตม.จ.สระแก้ว ได้ตรวจสอบพบคนต่างด้าวมีลักษณะน่าสงสัย ตรงตามที่สายข่าวให้ข้อมูลมา หลบซ่อนตัวอยู่ที่โรงแรมแห่งหนึ่งใน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จึงได้เข้าทำการตรวจสอบร่วมกับพนักงานของโรงแรม โดยขึ้นไปตรวจสอบห้องพัก พบนายเยี่ยน สัญชาติจีน พร้อมพวกรวม 5 คน มีหนังสือเดินทางสัญชาติจีน

จากการตรวจสอบหนังสือเดินทางทั้งหมด ไม่พบรอยตราประทับขาเข้าราชอาณาจักรไทย และจากการตรวจสอบข้อมูลในระบบสารสนเทศตรวจคนเข้าเมือง ไม่พบข้อมูลการเดินทางเข้ามาราชอาณาจักรไทยแต่อย่างใด จึงได้ให้ล่ามภาษาจีนทำการแปล ทั้งหมดให้การรับสารภาพว่า พวกตนหลบหนีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 จากประเทศเพื่อนบ้าน เดินทางเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายทางช่องทางธรรมชาติทางภาคเหนือ ไม่ทราบจุดพิกัดที่แน่ชัด เพื่อเดินทางต่อไปยังฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา โดยได้ว่าจ้างนายหน้าชาวไทย (ไม่ทราบชื่อ-นามสกุลที่แท้จริง) เป็นผู้นำพา ในราคา 50,000 บาท แต่มาถูกเจ้าหน้าจับกุมเสียก่อน

สตม.

ภายหลังควบคุมตัวชาวจีนให้ 5 ราย เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ดำเนินการตามาตรการควบคุมโรค โดยได้ทำการตรวจวัดอุณหภูมิชาวจีนทั้ง 5 ราย พบว่าไม่มีไข้ จึงได้ทำการแยกควบคุม และได้ประสาน รพ.อรัญประเทศ เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19  โดยผลตรวจไม่พบเชื้อแต่อย่างใด

จึงได้แจ้งข้อหา “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม ม.11, ม.18 วรรคสองแห่ง พรบ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ” นำตัวส่ง สภ.อรัญประเทศ จว.สระแก้วเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย โดยขณะนี้ชุดสืบสวนอยู่ระหว่างขยายผลเพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

สตม.

สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่าง ๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแส

การกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ http://www.immigration.go.th