Obodroid ต่อยอด "น้องกระจก" เสริมทัพบุคลากรทางการแพทย์

12 ม.ค. 2564 | 12:05 น.

Obodroid เร่งพัฒนาต่อยอดหุ่นยนต์ เพื่อลดภาระบุคลากรทางการแพทย์ นำ น้องกระจก - น้องไข่ต้ม เข้าช่วยงานด้านเฮลท์แคร์ทีมบุคลาหกรทางการแพทย์ เผยได้เห็นแน่ไตรมาสแรกปีนี้

ดร.มหิศร ว่องผาติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยี บริษัท Obodroid เปิดเผยว่า จากการร่วมมือกับกลุ่มนิสิตเก่าและทีมวิจัยคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยพัฒนาหุ่นยนต์น้องปิ่นโต และน้องกระจก ช่วยเหลือการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ ตั้งแต่การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด 19 รอบแรก ในการสื่อสารและดูแลผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อโควิด19 ขณะนี้ บริษัทได้เดินหน้าพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยี เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายรูปแบบทางด้านเฮลท์แคร์
Obodroid ต่อยอด \"น้องกระจก\" เสริมทัพบุคลากรทางการแพทย์

หลังเวปหนึ่งของไวรัสโควิด 19 ผ่านไป Obodroid เห็นแล้วว่า หุ่นยนต์สามารถตอบโจทย์เฮลท์แคร์ได้หลายรูปแบบ ขณะเดียวกัน หุ่นยนต์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของบริษัทในเครือ บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ MQDC อย่าง ไข่ต้ม (KAITOMM) หุ่นยนต์เพื่อน/ผู้ช่วยส่วนตัว (Companion/Personal Assistant Robot) ที่เป็นผู้ช่วยส่วนตัวของคนทุกวัย สามารถรับคำสั่งและพูดคุยกับผู้ใช้งานในภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้ ผ่านการเชื่อมต่อกับระบบบ้านอัจฉริยะ (Home Automation) ซึ่งขณะนี้ Obodroid กำลังพัฒนาน้องไข่ต้ม รวมกับน้องกระจก ซึ่งจะได้เห็นภายในไตรมาสแรกของปีนี้  

Obodroid ต่อยอด \"น้องกระจก\" เสริมทัพบุคลากรทางการแพทย์

โจทย์หรือ Pain Point ในการพัฒนาหุ่นยนต์ตัวใหม่ ขึ้นมาสนองตอบงานด้านเฮลท์แคร์ หรือการช่วยบุคลากรทางการแพทย์ขณะนี้ คือ การแก้โจทย์ เรื่องของ ความสกปรก ความอันตราย ทำอย่างไร หุ่นยนต์ที่พัฒนาขึ้น จะมาช่วยแบ่งเบาภาระ หรือตอบโจทย์ตรงนี้ได้ รวมไปถึงการใช้งานในฟังก์ชั่นต่างๆ เช่น การดูแลตัวเองที่บ้าน หรือการดูแลที่โรงพยาบาล

นอกจากนี้ ยังมีหุ่นยนต์ถือป้าย ที่เคยใช้มาแล้วในงานมิสยูนิเวิร์ส หรือ หุ่นยนต์ส่งของในอาคาร ก็สามารถพัฒนาต่อยอด เพื่อการใช้งานทางด้านเฮลท์แคร์ได้เช่นกัน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หุ่นยนต์เฮลธ์เทค’โต รับวิถี New Normal