"เดินทางข้ามจังหวัด" พื้นที่ควบคุมสูงสุด เงื่อนไข-แนวปฏิบัติอย่างไร เช็กได้ที่นี่

09 ม.ค. 2564 | 08:52 น.

เปิดเงื่อนไข แนวปฏิบัติ หลักเกณฑ์ ของ ศบค.ในการ "เดินทางข้ามจังหวัด" พื้นที่ควบคุมสูงสุด เพื่อสกัดเชื้อโควิด-19 ต้องทำอย่างไร เช็กได้ที่นี่

วันที่ 9 มกราคม 2564 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. แถลงถึงเงื่อนไข หลักเกณ์ แนวปฏิบัติ ในการ "เดินทางข้ามจังหวัด" ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อทั่วประเทศกระจายตัวไปแล้วทั้งสิ้น 58 จังหวัด เพิ่มใหม่คือจังหวัดหนองบัวลำภู 

 

“ดังนั้นสถานการณ์ภายในประเทศถือว่ายังปะทุอยู่ ไม่ได้ดับลงง่ายๆ สะเก็ดไฟไปที่ไหนเราต้องรีบดับให้เร็ว นี่คือเหตุผลที่เราไม่อยากให้ประชาชนเดินทาง การอำนวยความไม่สะดวกระหว่างเดินทาง ก็เพื่อขอให้เดินทางในกรณีจำเป็นเท่านั้น” นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าว

 

ทั้งนี้ขอย้ำถึงมาตรการควบคุมการเดินทางเข้าออกพื้นที่จังหวัดสำหรับ 5 จังหวัด “พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด” ทั้ง จ.สมุทรสาคร ชลบุรี จันทบุรี ระยอง และตราด ต้องดำเนินการคือ

-    วัดอุณหภูมิ สังเกตอาการ 

-    ตรวจสอบแอปพลิเคชันหมอชนะ แนะนำและขอความร่วมมือให้ใช้งาน 

-    ขอทราบเหตุผลความจำเป็นการเดินทาง 

-    ต้องแสดงเอกสารรับรอง 

 

“ขณะที่จังหวัดอื่นๆให้กระทำลักษณะเดียวกัน แต่ไม่ต้องแสดงเอกสารรับรอง ซึ่งจากการหารือในที่ประชุมศบค.ชุดเล็กเมื่อเช้าที่ผ่านมา ในภาพรวมขอความร่วมมือประชาชนชะลอการเดินทางข้ามจังหวัดจนถึงวันที่ 31 ม.ค. แต่ผมอยากขอให้เพิ่มปลายเปิดไว้ว่าจนกว่าการระบาดจะเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น”

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า สำหรับ หนังสือรับรองการเดินทางข้ามจังหวัด ความจำเป็นเพื่อเดินทางเข้าออกพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 5 จังหวัด บุคคลทั่วไปขอเอกสารรับรองได้ที่ฝ่ายปกครอง อาทิ นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือหัวหน้าสถานีตำรวจทุกแห่ง ข้าราชการขอเอกสารรับรองได้ที่หัวหน้าหน่วยงานต้นสังกัด 

 

ส่วนสถานประกอบการ หน่วยงานองค์กรต่างๆที่ต้องมีการขนส่งหรือเคลื่อนย้ายข้ามจังหวัด ให้เจ้าของสถานประกอบการ หัวหน้าหน่วยงานต้นสังกัดออกหนังสือรับรองบุคคลที่พนักงานเจ้าหน้าที่มีความเห็นว่ามีความจำเป็นเดินทางข้ามจังหวัดประจำ สามารถออกเอกสารรับเป็นช่วงเวลาเดินทางติดต่อกันได้ บุคคลที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดอื่นแต่จะเดินทางเข้าพื้นที่ 5 จังหวัด ต้องขอเอกสารรับรองจากภูมิลำเนาหรือต้นสังกัด เพื่อแสดงในการเดินทางทั้งไปและกลับ โดยดาวน์โหลดแบบฟอร์มหนังสือรับรองการเดินทางข้ามจังหวัดได้ที่ www.moicovid.com  

โฆษก ศบค. กล่าวอีกว่า สำหรับสถานการณ์การติดเชื้อภายในประเทศ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 212 ราย โดยแบ่งเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 187 ราย จากการคัดกรองเชิงรุก 6 ราย และเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 19 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 10,053 ราย ยอดหายป่วยสะสม 5,546 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 4,440 ราย ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 67 ราย

 

โดยวันนี้ถือว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศแตะหมื่นวันแรก เพราะการติดเชื้อภายในประเทศในระยะหลังทะลุ 3 หลักทุกวัน กราฟชั่นเกือบตั้งตรงจะลดลงเมื่อไหร่ หากถามมาไม่ใช่วันนี้แน่ๆ เดือนหน้าก็ยังไม่แน่ใจ ถ้าจะให้มั่นใจทุกคนต้องร่วมมือกันเดี๋ยวนี้ และสถานการณ์โลกในวันนี้มีผู้ป่วย 89,355,076 ราย เพิ่มขึ้นวันเดียว 826,365 ราย เฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกา มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นวันเดียว 301,655 ราย  

 

ขณะผู้เสียชีวิตสะสมทั่วโลก 1,921,995 ราย ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่วันเดียว 8 แสนกว่ารายถือว่าสูงมาก ในสหรัฐฯ 3 แสนกว่าในวันเดียวก็เกิดขึ้นแล้ว วันนี้ประเทศไทย 212 ราย จะให้เป็น 20 ราย เป็น 2 รายได้หรือไม่ เพราะถ้าประชาชนไม่ร่วมมือ ตัวเลขอาจจะมากกว่านี้เป็น 2 หมื่น 2 แสนรายได้ ที่บอกว่าตนชอบขู่รายวันนั้นเพราะต้องการบอกข้อมูลตัวเลข อธิบายให้ประชาชนเข้าใจ แต่ถ้าจะพูดให้ซอฟลงคือตนมาเตือน ไม่ใช่กดดัน เพราะตนเป็นผู้เอาข้อมูลมาทำให้ประชาชนเข้าใจมากที่สุด  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.ชุดเล็ก เคาะ ขอความร่วมมือ งดเดินทางข้ามจังหวัดถึง 31ม.ค.64

ยอดติดเชื้อโควิด 9 ม.ค.64 รายใหม่ 212 ในประเทศ 187 สะสมทะลุ 10,000 ราย

"หมอทวีศิลป์" จากเด็กสู้ชีวิต "คนเลี้ยงหมู" สู่ "โฆษกศบค."