กรมการจัดหางานติวเข้ม"มือปราบแก๊ง"จัดหางานเถื่อน

02 ธ.ค. 2563 | 06:35 น.

กรมการจัดหางานติวเข้มเจ้าหน้าที่ ด้านการป้องกันและปราบปรามผู้มีพฤติการณ์หลอกลวงคนหางาน ชี้การล่อลวงผ่านสื่อสังคมออนไลน์เพิ่มสูงขึ้น

 

กรมการจัดหางานติวเข้มเจ้าหน้าที่ ด้านการป้องกันและปราบปรามผู้มีพฤติการณ์หลอกลวงคนหางาน ชี้การล่อลวงผ่านสื่อสังคมออนไลน์เพิ่มสูงขึ้น

    

กรมการจัดหางาน จัดฝึกอบรมโครงการคุ้มครองป้องกันการหลอกลวง และลักลอบไปทำงานต่างประเทศ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 หลักสูตรการอบรมเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด้านการป้องกันและปราบปรามผู้มีพฤติการณ์หลอกลวงคนหางาน (ขั้นพื้นฐาน) เน้นเพิ่มความรู้ด้านกฎหมายและทักษะที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน ให้รู้เท่าทันกลโกงสาย/นายหน้าเถื่อน โดยเฉพาะการหลอกลวงคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ ระหว่างวันที่ 1 – 3 ธันวาคม 2563 ณ โรงแรม เดอะ พาลาสโซ ถนนรัชดาภิเษก เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร 
 กรมการจัดหางานติวเข้ม"มือปราบแก๊ง"จัดหางานเถื่อน     

นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า ปัญหาการหลอกลวงคนหางานและลักลอบไปทำงานต่างประเทศ เป็นปัญหาที่มีความจำเป็นต้องเร่งดำเนินการป้องกันและแก้ไขอย่างจริงจัง เนื่องจากความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีการสื่อสารและสื่อสังคมออนไลน์ได้มีผู้ใช้อย่างกว้างขวาง ส่งผลให้สาย/นายหน้าจัดหางานเถื่อนใช้ช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊กและไลน์ ในการโฆษณาการจัดหางานไปทำงานต่างประเทศ ซึ่งผู้ถูกหลอกลวงจะต้องเสียเงินค่าใช้จ่าย โดยที่ไม่ทราบว่าใครเป็นเจ้าของเฟซบุ๊กหรือไลน์ การหลอกลวงมีความแยบยลและซับซ้อนมากขึ้น 
    

ดังนั้น เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด้านการคุ้มครองคนหางานของกรมการจัดหางาน จะต้องก้าวทันกับลักษณะ รูปแบบการหลอกลวงคนหางานผ่านสื่อสังคมออนไลน์ การรวบรวมเอกสารหลักฐาน การวินิจฉัยคำร้องทุกข์ การรายงานการสืบสวน การร้องทุกข์กล่าวโทษผู้กระทำความผิด ตามพระราชบัญญัติจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ.2528 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยจะต้องมีความละเอียด รอบคอบ และมีทักษะด้านการสืบข้อมูลทางสื่อสังคมออนไลน์มากขึ้น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดสถิติแรงงานไทยถูกหลอกไปประเทศไหนมากที่สุด - ร้องทุกข์ไปแล้วเท่าไร

สถิติ 3 ปี  นายหน้าหลอกไปทำงานตปท.พุ่งกว่า 1,500 ราย

กระทรวงแรงงานเตือนภัย"นายหน้าเถื่อน"   

 

 

 “กรมการจัดหางานจึงได้จัดฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ ผู้ปฏิบัติงานด้านการป้องกันและปราบปรามผู้มีพฤติการณ์หลอกลวงคนหางาน ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตและสี่อสังคมออนไลน์ ทั้งจากสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 – 10  สำนักงานจัดหางานจังหวัด  และกองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน  โดยวิทยากรจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.)  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองนิติการ กรมการจัดหางาน เพื่อเสริมสร้างทักษะความรู้ความสามารถด้านการป้องกันและปราบปรามการหลอกลวงคนหางานให้ทันต่อสถานการณ์ มีการประสานความร่วมมือระหว่างเจ้าหน้าที่แต่ละพื้นที่ในด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลหรือ เบาะแสผู้มีพฤติการณ์หลอกลวงคนหางาน เพื่อหาแนวทางป้องกัน โดยประสานความร่วมมือกับคนหางาน ผู้นำชุมชน และประชาชนอย่างต่อเนื่อง” นายสุชาติฯ กล่าว
    

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจจะไปทำงานในต่างประเทศต้องเดินทางไปทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งงาน ค่าจ้าง รายละเอียดเงื่อนไขในการทำงาน และประเทศที่จะไปก่อนตัดสินใจจ่ายเงินให้กับผู้ใด โดยขอรับคำปรึกษาหรือร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10  และกองทะเบียนจัดหางานกลางคุ้มครองคนหางาน หรือที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน