เปิดสถิติแรงงานไทยถูกหลอกไปประเทศไหนมากที่สุด - ร้องทุกข์ไปแล้วเท่าไร

30 ต.ค. 2563 | 06:11 น.

รู้หรือไม่ว่าในปีงบประมาณ 2563 แรงงานไทยถูกหลอกไปทำงานที่ประเทศไหนมากที่สุด และกระทรวงแรงงานจะมีวิธีแก้ไขปัญหาดังกล่าวนี้อย่างไร

กระทรวงแรงงานเปิดเผยข้อมูลในปี 2563 พบว่า สถิติการร้องทุกข์ของคนหางาน ในปีงบประมาณ 2563 ที่ผ่านมา โดยกองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2562 – กันยายน 2563 ประเทศที่คนหางานถูกหลอกลวงไปทำงานต่างประเทศมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ แคนาดา ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และนิวซีแลนด์ ตามลำดับ


โดยมีคนหางานร้องทุกข์ กรณีถูกสาย/นายหน้าเถื่อนหลอกลวง จำนวน 421 ราย รวมมูลค่าความเสียหาย 32,486,883 บาท มีการดำเนินคดีสาย/นายหน้าจัดหางานเถื่อน  245 ราย


นาย สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากสถิติดังกล่าวทำให้กระทรวงฯได้สั่งการกรมการจัดหางานให้แก้ปัญหาเกี่ยวกับการลักลอบไปทำงานในต่างประเทศ โดยประกอบไปด้วย  2 มาตรการสำคัญ  ได้แก่ ดำเนินการป้องกันเชิงรุก เจาะกลุ่มเสี่ยงสร้างการรับรู้ ในพื้นที่ที่มีการหลอกลวงสูง และลงพื้นที่ให้ความรู้ผ่านผู้นำชุมชน/ท้องถิ่น หวังเป็นสื่อกลางในการนำความรู้ ที่ถูกต้องเผยแพร่สู่คนหางานโดยตรง


"ช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 ส่งผลให้เกิดปัญหาการว่างงานเพิ่มสูงขึ้น ทำให้แรงงานไทยจำนวนมากต้องการเดินทางไปทำงานในต่างประเทศ เนื่องจากมีอัตราค่าตอบแทนสูง มีรายได้ส่งกลับมาให้ครอบครัวเพื่อยกระดับความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น แต่เนื่องจากขาดความรู้ความเข้าใจขั้นตอนและวิธีการไปทำงานต่างประเทศอย่างถูกต้อง ทำให้เสี่ยงต่อการถูกหลอกลวงจากกลุ่มมิจฉาชีพ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ ที่มีคนหางานนิยมไปทำงานต่างประเทศเป็นจำนวนมาก"
 

นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า ได้มอบหมายสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที 1 - 10 สำนักงานจัดหางานจังหวัดทั่วประเทศ ดำเนินการตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ด้านการป้องกันในมาตรการเชิงรุก พร้อมทั้งให้ความรู้และข่าวสารการเดินทางไปทำงานต่างประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ในระดับตำบล หมู่บ้าน ผ่านผู้นำชุมชน  ผู้นำท้องถิ่น เพื่อเป็นสื่อกลางในการนำความรู้ที่ถูกต้องไปเผยแพร่ ให้แก่ประชาชนและคนหางานทราบต่อไป  


อีกทั้งยังเป็นการสร้างเครือข่ายในการแจ้งข้อมูล เบาะแสของสาย/นายหน้าจัดหางาน ที่มีพฤติกรรมจะเข้ามาหลอกลวงคนหางานในหมู่บ้าน เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาหลอกลวงคนหางาน และปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานจากกลุ่มมิจฉาชีพอีกทางหนึ่ง


สำหรับผู้ที่สนใจจะไปทำงานในต่างประเทศ ควรศึกษาข้อมูลให้รอบคอบ ตรวจสอบว่าบริษัทจัดหางานดังกล่าวเป็นบริษัทที่ได้รับอนุญาตจากกรมการจัดหางานจริงหรือไม่ หรือตรวจสอบข้อมูลประเทศและตำแหน่งงานจากเจ้าหน้าที่ก่อนตัดสินใจจ่ายเงินให้ใคร เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวง นอกจากนี้ การไปทำงานต่างประเทศ ต้องไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งมี 5 วิธี  ได้แก่
 

 1. บริษัทจัดหางานจัดส่งไป 2. กรมการจัดหางานจัดส่ง 3.เดินทางไปทำงานด้วยตัวเอง 4.นายจ้างในประเทศไทยพาลูกจ้างไทยไปทำงาน และ 5. นายจ้างในประเทศไทยส่งลูกจ้างไทยไปฝึกงาน เพื่อจะได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสม มีคุณภาพชีวิตการทำงานที่ดี ไม่ถูกนายจ้างเอารัดเอาเปรียบ และได้รับการดูแล คุ้มครองตามกฎหมาย


ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด  สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครเขตพื้นที่ 1-10  หรือที่ สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน