ผู้นำ “มาซาร์ส” ปรับอัตลักษณ์ธุรกิจ ก้าวสู่ผู้นำตลาด

14 พ.ย. 2563 | 06:05 น.

ธุรกิจที่มีงบการเงินน่าเชื่อถือ ถูกต้อง โปร่งใส เป็นเรื่องสำคัญมากๆ เพราะนั่นคือโอกาส ที่จะทำให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ด้วยต้นทุนที่ถูกลง และง่ายขึ้น ยิ่งในช่วงโควิด ธุรกิจยิ่งต้องการเข้าถึงแหล่งเงินทุน

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลายประเทศเข้าสู่คลื่นลูกที่ 2 และ 3 ส่งผลให้ภาคธุรกิจได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักถึงขั้นปิดตัวเป็นจำนวนมาก แต่ก็มีบางธุรกิจที่ได้อานิสงส์จากวิถีชีวิตแบบใหม่ อาทิ กลุ่มบริษัทมาซาร์ส (Mazars) ที่ปรึกษาการดำเนินธุรกิจ บัญชี และการเงิน ที่มีเครือข่ายพันธมิตรกว่า 90 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยที่เปิดให้บริการมา 12 ปี โดย “ร็อบ ฮูเรนคัมป์” ประธานกรรมการ บริษัท มาซาร์ส ประเทศไทย ที่เข้ารับตำแหน่งตั้งแต่ปี 2552 และมีส่วนผลักดันให้ธุรกิจของมาซาร์สในประเทศไทยเติบโตต่อเนื่อง

ร็อบ” พูดถึงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจแตกต่างกัน อุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก คือ ท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ซึ่งขณะนี้เริ่มเห็นการปิดตัวของบริษัทขนาดเล็ก หรือ เอสเอ็มอี เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว แต่ขณะเดียวกัน ก็มีบางอุตสาหกรรมที่มีโอกาสมากขึ้น โดยเฉพาะอุตสาหกรรมอาหารที่มีจุดแข็ง และสามารถขยายตลาดส่งออกได้มากขึ้น

ผู้นำ “มาซาร์ส” ปรับอัตลักษณ์ธุรกิจ ก้าวสู่ผู้นำตลาด

“ร็อบ” ในฐานะผู้นำบริษัทที่ปรึกษาการดำเนินธุรกิจ การจัดทำบัญชีและการเงิน มองเห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากผลกระทบของโควิด โดยเฉพาะการปิดตัวของบริษัทที่ทำธุรกิจท่องเที่ยวขนาดเล็กที่เพิ่มขึ้นเท่าตัว ขณะที่บริษัทขนาดใหญ่ ก็ต้องประคองตัว ปรับองค์กรให้สอดรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้

 

“ร็อบ” แนะนำว่า สิ่งสำคัญที่สุดที่องค์กรต้องทำ คือ การถือครองเงินสดไว้ให้มากที่สุด จากนั้นต้องพิจารณาเรื่องการปรับโครงสร้างองค์กรให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ซึ่งอาจดำเนินการเป็นขั้นเป็นตอนทีละเฟส รวมถึงการมองหาธุรกิจใหม่ เพิ่มช่องทางรายได้ ควบคู่ไปด้วย ขณะเดียวกันแต่ละบริษัทต้องให้ความสำคัญกับการจัดทำบัญชี งบการเงินที่โปร่งใส ถูกต้อง สะท้อนความจริงของบริษัท เป็นข้อมูลให้ผู้บริหารสามารถกำหนดแนวทางการดำเนินธุรกิจในอนาคตได้อย่างแม่นยำ

“ในสภาวะที่ยากลำบากเช่นนี้ ธุรกิจที่มีงบการเงินน่าเชื่อถือ ถูกต้อง โปร่งใส เป็นเรื่องสำคัญมากๆ เพราะนั่นคือโอกาส ที่จะทำให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ด้วยต้นทุนที่ถูกลง และง่ายขึ้น ยิ่งในช่วงโควิด ธุรกิจยิ่งต้องการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ดังนั้นธุรกิจที่ปรึกษาจึงมีความสำคัญเพิ่มขึ้น”

ผู้นำ “มาซาร์ส” ปรับอัตลักษณ์ธุรกิจ ก้าวสู่ผู้นำตลาด

ความจำเป็น ในการจัดสรรบริหารงบการเงินให้น่าเชื่อถือ ถูกต้อง โปร่งใส ของบรรดาผู้ประกอบธุรกิจ ทำให้แนวโน้มธุรกิจที่ปรึกษาธุรกิจ การจัดทำบัญชี และการเงิน เติบโตต่อเนื่องทั่วโลก ไม่เฉพาะประเทศไทย แต่รวมถึงสิงคโปร์ ฮ่องกง จีน ขณะที่ในยุโรปเริ่มใช้กฎเกณฑ์ในการใช้บริษัทตรวจสอบบัญชีอย่างน้อย 2 แห่งในการรับรองงบการเงินเพื่อความโปร่งใส เป็นโอกาสการเติบโตสำหรับบริษัทตรวจสอบบัญชี ที่ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ผู้เล่นหลัก 4 ราย หรือ กลุ่มบิ๊ก 4 ได้แก่ PwC KPMG EY และ Deloitte ซึ่งปัจจุบันกลุ่มบิ๊ก 4 มีครองตลาดกว่า 90% ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

 

โอกาสทางธุรกิจ ทำให้ กลุ่มบริษัทมาซาร์ส รีแบรนด์พร้อมกันใน 90 ประเทศทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย ส่งผลให้ผลประกอบการปีงบประมาณที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทมาซาร์ส มีรายรับ 1,800 ล้านยูโร เพิ่มขึ้น 10.4%

ส่วนมาซาร์ส ประเทศไทย มีอัตราการเติบโตถึง 11% “ร็อบ” ได้สร้างอัตลักษณ์ใหม่ของแบรนด์ สะท้อนถึงจุดแข็งของธุรกิจ ที่ผสมผสานวัฒนธรรมทางธุรกิจของไทยกับการทำงานอย่างมืออาชีพในระดับสากล รวมทั้งการนำเสนอมิติใหม่ ของบริการงานตรวจสอบบัญชี ที่ปรึกษาทางภาษีและที่ปรึกษาทางธุรกิจ ที่เกิดจากการทำงานร่วมกันของทีมงานระดับโลก โดยเป้าหมายของ “ร็อบ” และมาซาร์ส คือ การก้าวขึ้นเป็นอันดับ 5 ในตลาดประเทศไทย

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 หน้า 24 ฉบับที่ 3,626 วันที่ 12 - 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563