เปิดให้ชม "ถ้ำนาคา"เฉพาะผู้ที่จองล่วงหน้าก่อนวันที่ 9 ก.ย. เท่านั้น

11 ก.ย. 2563 | 08:43 น.

กรมอุทยานฯออกมาตรการเยียวยาผู้ที่จองและชำระค่าเดินทางเพื่อเยี่ยมชม "ถ้ำนาคา" ก่อนวันที่ 9 ก.ย. พร้อมมีเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างเคร่งครัด ด้านเจ้ากระทรวง ทส. "วราวุธ " เผย ใครมีเบาะแสผู้ที่ทำลาย - ทำความผิด สามารถแจ้งเข้ามาได้

อุทยานแห่งชาติภูลังกา จังหวัดนครพนม ได้ออกมาตรการเยียวยานักท่องเที่ยวที่"ชำระค่าเครื่องบิน ค่าที่พัก ค่าเช่ารถ" ก่อนวันที่ 9 กันยายน เวลา 14.00น. โดยสามารถนำหลักฐานการชำระเงินพร้อมหน้าบัตรคิวแอปพลิเคชัน QueQ ที่จองในช่วงวันที่ 26 สิงหาคมถึงวันที่ 9 กันยายน  ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถนำคิวการจองมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่หน้าด่านที่ "น้ำตกตาดวิมานทิพย์" แล้วรอคิวขึ้นพร้อมกับเจ้าหน้าที่


โดยทางอุทยานจะแบ่งเป็น 3 รอบเท่านั้น ได้แก่ รอบที่ 1 เวลา 08:00 น. รอบที่ 2 เวลา 10:00 น. และ รอบที่ 3 เวลา 12:00 น. ขณะที่กลุ่ม walk in และกลุ่มที่จองหลังวันที่ 9 กันยายน เวลา 14:00 น.เป็นต้นไป จะไม่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นทุกกรณีจนกว่าจะมีคำสั่งใหม่จากกรมอุทยานฯ

เปิดให้ชม "ถ้ำนาคา"เฉพาะผู้ที่จองล่วงหน้าก่อนวันที่ 9 ก.ย. เท่านั้น
 

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่าได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่สำรวจทุกเส้นทางที่เปิดให้ท่องเที่ยวไป-กลับรวม 3 ชั่วโมง เพื่อตรวจสอบมีจุดใดบ้างได้รับความเสียหาย และให้ดูแลนักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งที่ตกค้างจากการจองเข้ามาท่องเที่ยวได้ แต่จำกัดการเข้าพื้นที่เป็นกลุ่มละ 10-15 คน โดยมีเจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติภูลังกาคอยดูแลตลอด  หลังจากนั้นจะปิดถ้ำนาคาเป็นการชั่วคราวไม่มีกำหนดเพื่อฟื้นฟูและซ่อมแซมจุดที่ได้รับความเสียหายจากการกระทำของมนุษย์


"เรากำลังอยู่ในระหว่างหารือแนวทางที่จะบูรณะฟื้นฟูหินที่ถูกขูดขีดเขียนจะใช้วิธีการใดเพื่อไม่ให้ทรัพยากรธรรมชาติเสียหาย ส่วนเรื่องการดำเนินคดีหาตัวผู้กระทำความผิดต่อทรัพยากรธรรมชาตินั้นอยู่ในขั้นตอนของกฎหมาย หากใครมีเบาะแสสามารถแจ้งมาได้"

 

เปิดให้ชม "ถ้ำนาคา"เฉพาะผู้ที่จองล่วงหน้าก่อนวันที่ 9 ก.ย. เท่านั้น