โคราชประโคมขึ้นชั้น“เมืองไมซ์” จุดหมายใหม่งานประชุมสัมมนา

09 ก.ย. 2563 | 04:43 น.

"โคราช"ฉลองได้รับคัดเลือกเป็น"ไมซ์ซิตี้"ใหม่ลำดับที่ 7 ของประเทศ ประกาศความพร้อมเป็นจุดหมายใหม่การท่องเที่ยวเชิงประชุมสัมมนา และงานนิทรรศการ การแสดงสินค้า

"โคราช"ฉลองได้รับคัดเลือกเป็น"ไมซ์ซิตี้"ใหม่ลำดับที่ 7 ของประเทศ ประกาศความพร้อมเป็นจุดหมายใหม่การท่องเที่ยวเชิงประชุมสัมมนา และการแสดงสินค้าขนาดใหญ่ ผนึกกำลังเครือข่ายสร้างความยั่งยืน

 

     สงขลาและนครราชสีมา ได้รับการประกาศเป็น “ไมซ์ซิตี้” แห่งใหม่ลำดับที่ 6 และ 7 อย่างเป็นทางการของประเทศ จากเดิมในประเทศไทยมี 5 เมือง คือ กรุงเทพมหานคร พัทยา (ชลบุรี) เชียงใหม่ ภูเก็ต และขอนแก่น ทำให้เมืองไมซ์ใหม่ทั้ง 2 แห่งเร่งเครื่องสร้างการรับรู้และใช้เป็นกลยุทธ์ดึงดูดคนเดินทางเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจในพื้นที่  

โคราชประโคมขึ้นชั้น“เมืองไมซ์” จุดหมายใหม่งานประชุมสัมมนา   
     นายวิเชียร  จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า  จังหวัดนครราชสีมาได้ผ่านการประเมินจาก สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ “ทีเส็บ” ในการเป็นเมืองไมซ์ซิตี้แห่งใหม่ 1 ใน 7 ของประเทศ ตามหลักเกณฑ์ 8 ด้าน ประกอบด้วย ความสะดวกในการเข้าสู่เมืองและสถานที่จัดงาน การสนับสนุนการจัดงานไมซ์จากการจัดงานของเมือง กิจกรรมเพิ่มเติมนอกเหนือจากการประชุม ที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวก สถานที่จัดงานและสิ่งอำนวยความสะดวก ภาพลักษณ์และความมีชื่อเสียงของเมือง สภาพแวดล้อมของเมือง และความเสี่ยงในการยกเลิกงานและการรักษาความปลอดภัย ซึ่งถือเป็นความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน ที่ทำให้โคราชได้ขึ้นเป็น  MICE   CITY จากนี้ไปเชื่อว่าโคราช จะเป็นเมืองที่ได้รับความสนใจของธุรกิจด้านการจัดประชุม การท่องเที่ยวหรืองานแสดงสินค้าขนาดใหญ่

 

ล่าสุด ที่ลานกิจกรรม ศูนย์การค้า Terminal 21 Korat  มีงาน KORAT MICE FEST 2020 โคราชเมืองแห่งการจัดประชุมและนิทรรศการขึ้น โดยความร่วมมือของจังหวัดนครราชสีมา สำนักงานส่งเสริมการจัดนิทรรศการและการประชุม องค์การมหาชน (สสปน.หรือTCEB ) และสถาบันเครือข่าย MICE City and tourism โคราชเมืองไมซ์  

  โคราชประโคมขึ้นชั้น“เมืองไมซ์” จุดหมายใหม่งานประชุมสัมมนา

โคราชประโคมขึ้นชั้น“เมืองไมซ์” จุดหมายใหม่งานประชุมสัมมนา

ทั้งนี้ เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ในโอกาสที่จังหวัดนครราชสีมา ได้รับการประเมินเป็นเมืองไมซ์ อันเป็นการเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับ MICE การจัดงานแบบยั่งยืน MICE SUSTAINABILITY ให้กับผู้ประกอบการและภาคีที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเพื่อพัฒนาและยกระดับเครือข่ายผู้ประกอบการ/องค์กรที่เกี่ยวข้องกับการจัดประชุมและนิทรรศการในจังหวัดนครราชสีมา และส่งเสริมการขาย กระตุ้นตลาดการจัดประชุมและนิทรรศการในจังหวัดนครราชสีมาเป็นที่รู้จักสู่สาธารณชนให้กว้างขวาง
 
โคราชเป็นจังหวัดใหญ่ที่สุดในภูมิภาค มีศักยภาพทั้งด้านภูมิศาสตร์ที่ตั้ง เพราะเป็น “ประตูสู่ภาคอีสาน” มีสถานที่ท่องเที่ยวทั้งทางธรรมชาติและทางประวัติศาสตร์มากมาย ทั้งยังเพรียบพร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกในการรองรับการจัดกิจกรรมก่อน ระหว่าง และหลังการประชุม เป็นเมืองที่มีความน่าสนใจในด้านธุรกิจการจัดประชุม การท่องเที่ยว งานแสดงสินค้าและนิทรรศการ หรืออุตสาหกรรมไมซ์ (MICE) จึงเหมาะสมที่จะเป็นเมืองไมซ์ซิตี้ แห่งใหม่ของประเทศไทย
 

โคราชประโคมขึ้นชั้น“เมืองไมซ์” จุดหมายใหม่งานประชุมสัมมนา
ส่วนที่สงขลา นอกจากมีการจัดเลี้ยงเฉลิมฉลองการได้รับประกาศเป็นไมซ์ซิตี้ประจำปี 2563 เช่นกันแล้ว จังหวัดสงขลามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) ร่วมกับจังหวัดสงขลา และ 16 องค์กรในพื้นที่ ร่วมเปิดสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ จังหวัดสงขลา (Songkhla Convention and Exhibition Bureau) หรือ SCEB ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ม.อ. อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อเป็นหน่วยงานในการยกระดับเมืองสู่การเป็นศูนย์กลางการจัดประชุม งานแสดงสินค้า และอีเวนต์ระดับนานาชาติ อย่างเข้มแข็งยั่งยืนต่อไป และจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการพัฒนา การจัดประชุมและนิทรรศการในจังหวัดสงขลา เพื่อร่วมกันพัฒนายกระดับอุตสาหกรรมไมซ์ในพื้นที่ให้เติบโตครบวงจรทั้งนิเวศธุรกิจ

โคราชประโคมขึ้นชั้น“เมืองไมซ์” จุดหมายใหม่งานประชุมสัมมนา

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 17 ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,608 วันที่ 10-12 กันยายน พ.ศ. 2563 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องทีเส็บ กระตุ้นอุตฯไมซ์ “จัดงานทั่วไทย ภูมิใจช่วยชาติ”

“ไมซ์ไทย”กับชีวิตวิถีใหม่หลังโควิด 19 รับคลายล็อกดาวน์

สงขลาจุดพลุขึ้นชั้น“เมืองไมซ์” ตั้ง SCEBเสริมแกร่งธุรกิจครบวงจร