ซันโตรี่ เป๊ปซี่ ปรับ HR วิถีใหม่

18 ส.ค. 2563 | 11:46 น.

เป็นที่รู้กันดีว่า งานเอชอาร์ หรือการบริหารทรัพยากรบุคคล ในยุคดิจิทัล เอชอาร์ต้องเป็นแนวรุกตั้งแต่การสร้างกลยุทธ์ในการสรรหาและบริหารทรัพยากรมนุษย์ ไปจนถึงการสร้างสวัสดิการ ที่ดึงดูดใจ โดยการทำงานต้องสอดรับไปกับกลยุทธ์ขององค์กร

“เพียงจิต ศรีประสาธน์” ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล (Chief Human Resources office) บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ SPBT เล่าว่า ที่ SPBT ดูแลเพื่อนร่วมงานเหมือนคนในครอบครัว ทำให้ตั้งแต่ช่วงที่มีการเจวี (Joint Venture) ระหว่างซันโทรี่ กับเป๊ปซี่ เมื่อเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา อัตราการลาออกของพนักงานมีเเพียง 6.3% ขณะที่อุตสาหกรรม FMCG อยู่ที่ 14-18% โดยปีแรกที่มีการเจวี มีการวัด Engagement Score อยู่ที่ 88 และปีที่แล้วขยับขึ้นมาเป็น 91 ซึ่งแสดงให้เห็นว่า พนักงาน SPBT มีความสุขดี

ซันโตรี่ เป๊ปซี่ ปรับ HR วิถีใหม่

สำหรับช่วงโควิด SPBT ได้ตั้งทีม Crisis Management ซึ่งนำโดยซีอีโอ และหัวหน้าแผนกต่างๆ ที่เข้ามาร่วมติดตามข้อมูล และประชุมร่วมกัน พร้อมทั้งทำการสื่อสารเชิงรุกผ่านดิจิทัลเทคโนโลยีต่างๆ กับพนักงานอย่างสม่ำเสมอ ทั้งพนักงานออฟฟิศและที่โรงงาน 2 แห่ง คือ สระบุรี และระยอง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพนักงาน แม้จะต้อง Work Form Home
 

ซันโตรี่ เป๊ปซี่ ปรับ HR วิถีใหม่

หลังจากสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย บริษัทได้จัดทำกฏกติกา 20 ข้อ เพื่อรักษาความปลอดภัย และลดความเสี่ยงให้กับพนักงาน เมื่อกลับมาทำงานปกติอีกครั้ง อาทิ การทำงานเลื่อมเวลา การอนุญาติให้พนักงาน WFH ได้สัปดาห์ละ 1 วัน การจัดอบรมหรือประชุมในห้องซึ่งจำกัดไม่เกินห้องละ 15 คน รวมถึงการจัดคอร์สเรียนและอบรมออนไลน์ ซึ่งซันโทรี่ ยูนิเวอร์ซิตี้ ได้ร่วมกับ Linkedin เปิดหลักสูตร 1.4 หมื่นโปรแกรม สำหรับพนักงาน

ซันโตรี่ เป๊ปซี่ ปรับ HR วิถีใหม่
 
นอกจากนี้ เอชอาร์กำลังศึกษาและวางแผนงานสำหรับปีหน้า ซึ่งมีเป้าหมายสู่ Growth, Agility และ Change Mindset เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมพนักงานและอง ค์กรในการรับมือกับวิกฤติอื่นๆ ที่จะเกิดขึ้นอีก โดยเป้าหมายเบื้องต้น พนักงานที่มีอยู่เกือบ 5,000 คน ต้องมีความรักองค์กร อยากให้องค์กรเติบโต ส่วนการ WFH เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่น่าสนใจ เพราะที่ผ่านมาได้พิสูจน์แล้วว่า WFH ประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานดีมาก จนทำให้เกิดการนำมาพิจารณาว่า มีโอกาสที่จะนำมาปรับใช้เป็นแผนการทำงานจริงจังหรือไม่

ซันโตรี่ เป๊ปซี่ ปรับ HR วิถีใหม่

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 หน้า 23 ฉบับที่ 3,600 วันที่ 13 - 15 สิงหาคม พ.ศ. 2563