ฟาร์มตัวอย่างจุดประกายชาวบ้าน"สร้างอาชีพ" 

06 ส.ค. 2563 | 09:41 น.

กระทรวงแรงงานเยี่ยมผู้เข้าร่วมจ้างงาน โครงการฟาร์มตัวอย่างฯ ปลื้ม! เฟสแรก ชาวบ้านสามารถต่อยอดเกษตรทฤษฎีใหม่ไปสร้างอาชีพสร้างรายได้ด้วยตนเอง

ฟาร์มตัวอย่างจุดประกาย ชาวบ้านสร้างอาชีพ กระทรวงแรงงานเยี่ยมผู้เข้าร่วมจ้างงาน โครงการฟาร์มตัวอย่างฯ ปลื้ม หลังจบเฟสแรกชาวบ้านสามารถต่อยอดเกษตรทฤษฎีใหม่ไปสร้างอาชีพสร้างรายได้ด้วยตนเอง สมัครต่อเฟส 2 เพียบ
    

รองปลัดกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่พบผู้เข้าร่วมการจ้างงาน ในโครงการฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด – 19 ปลื้มใจ ชาวบ้านนำองค์ความรู้ต่อยอดสร้างอาชีพ หลายคนสมัครต่อระยะ 2  ณ ฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง บ้านบ่อหวี อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี 
    

โครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง (บ้านบ่อหวี) หมู่ที่ 4 ตำบลตะนาวศรี อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงพระราชทานพื้นที่ฟาร์มตัวอย่าง ให้ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน (ศอญ.) ร่วมกับกระทรวงแรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปดำเนินกิจกรรมโครงการฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด – 19  เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนด้านอาชีพ ระยะที่ 1 ได้เสร็จสิ้นแล้ว
  ฟาร์มตัวอย่างจุดประกายชาวบ้าน"สร้างอาชีพ"     

วันที่ 6 ส.ค. 2563     นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่หลังเสร็จสิ้นโครงการในระยะที่ 1 โดยกล่าวว่า การลงพื้นที่ในวันนี้   เพื่อพบปะพูดคุยกับผู้เข้าร่วมโครงการภายหลังเสร็จสิ้นโครงการในระยะที่ 1 ที่กระทรวงแรงงานรับผิดชอบในการจ้างงาน ว่าผู้เข้าร่วมโครงการแต่ละคนได้นำความรู้ผลที่ได้รับ จากที่วิทยากรได้สอนด้านเกษตรทฤษฎีใหม่ ไปต่อยอดในการประกอบอาชีพที่บ้านของตนเอง ครอบครัว และขยายผลในชุมชนอย่างไรบ้าง
    

สำหรับภาพรวมของโครงการฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด -19 ทั่วประเทศ ศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน (ศอญ.) ร่วมกับกระทรวงแรงงาน จัดทำโครงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนด้านอาชีพ ตาม “โครงการฟาร์มตัวอย่างต้านภัยโควิด – 19” เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนรายได้ของประชาชน ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid -19) โดยมีการจ้างงานปรับปรุงพื้นที่ ขุดลอกคูคลอง การปลูกผัก ทำปุ๋ย เพื่อทำเกษตรทฤษฎีใหม่ ในพื้นที่ 17 จังหวัด 30 ฟาร์มตัวอย่าง ระยะเวลา 60 วัน ภายใต้งบประมาณ 19.8 ล้านบาท มีผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 1,101 คน 
    
ในส่วนของจังหวัดราชบุรีมีผู้สมัครเข้าร่วมโครงการฯ ในระยะที่ 2 จำนวน 47 คน ในจำนวนนี้เคยสมัครเข้าร่วมโครงการฯ ในระยะที่ 1 มาแล้วจำนวน 32 คน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จ้าง1,550คนทำงานในฟาร์มตัวอย่าง31แห่ง

งบฟื้นฟูเศรษฐกิจ 9.2 หมื่นล้าน ความคาดหวังจ้างงาน 4 แสนราย

ต่อยอด เราไม่ทิ้งกัน-เยียวยาเกษตรกร ฉีดเงินกู้ 4 แสนล้าน จ้างงานทั่วประเทศ​​​​​​​
  ฟาร์มตัวอย่างจุดประกายชาวบ้าน"สร้างอาชีพ" 

ฟาร์มตัวอย่างจุดประกายชาวบ้าน"สร้างอาชีพ"     

สายบัว บุญกล้า หรือ บัว อายุ 35 ปี เดิมมีอาชีพรับจ้างทั่วไป ได้รับผลกระทบจากโควิด -19 เลยได้มาสมัครเข้าร่วมโครงการฟาร์มตัวอย่างตั้งแต่ระยะแรก และสมัครต่อในระยะที่ 2 ซึ่งได้รับความรู้ด้านเกษตรทฤษฎีใหม่ มีวิทยากรมาสอนตั้งแต่การปรับปรุงดิน การปลูกผักสวนครัวโดยไม่ใช้สารเคมี ซึ่งเป็นผลดีต่อสุขภาพของตัวเราเองและสมาชิกในครอบครัว นอกจากนี้ ยังได้ทำกินเองในครอบครัว ลดรายจ่าย ซึ่งเมื่อมาทำด้วยตนเอง รู้สึกว่าไม่ได้ยากอย่างที่คิด อยากขอบคุณแม่หลวงของแผ่นดิน ที่ให้โอกาสชาวบ้านได้มีความรู้ มีรายได้ นำไปประกอบอาชีพได้อย่างยั่งยืน
    

ลัดดาวัล ทุ้บะ หรือ วัล อายุ 45 ปี เดิมเคยทำงานเป็นแม่บ้านรีสอร์ท จากผลกระทบโควิด-19 จึงสมัครเข้าร่วมโครงการฟาร์มตัวอย่างตั้งแต่ระยะที่ 1 และต่อในระยะที่ 2 และคิดว่าจะต่อในระยะที่ 3 อนาคตคิดว่าจะนำความรู้ไปต่อยอด ในการรวมกลุ่มในชุมชนทำเค้กกล้วยหอม เพราะที่ฟาร์มได้สอนให้ทำกล้วยม้วน เค้กกล้วยน้ำว้า ทำน้ำยาอเนกประสงค์ และสบู่จากสมุนไพร 
  

อำไพ ทรงกฤษณ์ หรือ น้ำ อายุ 33 ปี เดิมเคยเป็นลูกจ้างโฮมสเตย์ และทำสวนผลไม้มาก่อน จากพิษโควิด-19 ได้มาสมัครเข้าร่วมโครงการฟาร์ม ได้นำความรู้ไปทำต่อ ที่บ้านมีที่ดินอยู่เกือบไร่ คิดว่าจะกลับไปปลูกกล้วย ผักสวนครัว เช่น ข่า ตะไคร้ พริก มะเขือ ซึ่งปัจจุบันก็เลี้ยงไก่ชนอยู่แล้ว และจะเลี้ยงไก่ไข่เพิ่มเติม เพราะได้สั่งพันธุ์ไก่ไข่จากกรมปศุสัตว์แล้ว รู้สึกดีใจที่ได้มาทำงานที่ฟาร์ม ขอบคุณแม่หลวงของแผ่นดินที่ทำให้มีโครงการดี ๆ ช่วยส่งเสริมอาชีพ ให้ชาวบ้านมีงานทำ มีกินมีใช้
    

“กระทรวงแรงงาน สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมราชินี พระราชทานพื้นที่ในฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งประชาชนที่เข้าร่วมโครงการ นอกจากจะได้งานทำ มีอาชีพ ลดรายจ่าย มีรายได้แล้ว สามารถนำความรู้ด้านเกษตรทฤษฎีใหม่ไปต่อยอด ในการประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองและครอบครัวต่อไป” นางเธียรรัตน์ กล่าวในท้ายสุด

ฟาร์มตัวอย่างจุดประกายชาวบ้าน"สร้างอาชีพ"