ดีแทคเชื่อมต่อสังคม ลดผลกระทบโควิด -19

03 พ.ค. 2563 | 04:05 น.

ความรับผิดชอบต่อสังคม ในบทบาทหน้าที่ของผู้ประกอบการโทรคมนาคมรายใหญ่ของ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ซึ่งบอสใหญ่ “ชารัด เมห์โรทรา” ซีอีโอ ดีแทค ตอกย้ำชัดเจน คือ การทำหน้าที่เชื่อมต่อสังคมสู่ทุกสิ่งที่สำคัญในทุกเวลา โดยเฉพาะในช่วงวิกฤติการแพร่กระจายเชื้อไว้รัสโควิด-19 ที่กำลังเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตประจำวันของทุกๆ คนโดยสิ้นเชิง

ในแง่ของการป้องกันการแพร่ระบาด กับมาตรการให้คนอยู่บ้าน หรือการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social distancing) การสื่อสารด้วยอินเตอร์เน็ต เป็นปัจจัยสำคัญ ดีแทคจึงทำหน้าที่สนับสนุน ใน 5 ภารกิจหลัก ได้แก่ การมอบฟรีดาต้าและข้อเสนอแพ็กเกจพิเศษเพื่อธุรกิจและการใช้งานทั่วไป การลงทุนพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายต่อเนื่อง การใช้ข้อมูลการใช้มือถือ เพื่อการวิเคราะห์ข้อมูล (data analytics) เพื่อคาดการณ์และป้องกันการแพร่กระจายของไวรัส การร่วมบริจาคและให้ความช่วยเหลือ และสุดท้ายคือ การลดความเสี่ยงจากภัยออนไลน์ ในกลุ่มผู้ใช้ที่เปราะบาง เช่น เด็กๆ

ดีแทคเชื่อมต่อสังคม ลดผลกระทบโควิด -19

ส่วนของการมอบแพ็กเกจพิเศษ มีทั้งการให้ใช้งานอินเตอร์เน็ตฟรี สำหรับแอพ ในการทำงาน เช่น Zoom, LINE และ Microsoft Office ส่วนของภาคการศึกษา ได้เพิ่มโซลูชันอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง เช่นเดียวกับ ลูกค้าองค์กรและเอสเอ็มอี ที่นำเสนอโซลูชัน ที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย

 

รวมไปถึงยังมีการมอบประกันโควิด-19 ฟรี การโทรสายด่วนข้อมูลฟรี และยังเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานของสัญญาณ 3 เท่า เพื่อสร้างความมั่นใจการใช้งานต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน พร้อมๆ กับ เพิ่มบริการที่สำคัญ อาทิ การขยายสถานีฐาน และซ่อมบำรุงกรณีฉุกเฉินในพื้นที่ที่สำคัญ เช่น โรงพยาบาล ศูนย์ช่วยเหลือ สถานีตำรวจ หน่วยงานราชการที่สำคัญ และให้ความสำคัญกับการใช้งานสำหรับผู้ปฏิบัติงานแนวหน้าที่ช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 เช่น แพทย์ พยาบาล และบุคลากรด้านการแพทย์

ดีแทคเชื่อมต่อสังคม ลดผลกระทบโควิด -19

อีกหนึ่งส่วนสำคัญ คือ การลดความเสี่ยงจากภัยออนไลน์ต่อผู้เปราะบางในสังคม ดีแทคได้จัดค่ายแกนนำเยาวชนอินเตอร์เน็ต dtac Young Safe Internet Leader Camp Version 2.0 (YSLC) ในรูปแบบ “ค่ายออนไลน์” โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการเด็ก มาร่วมพัฒนาทักษะและให้ความรู้ในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital literacy) พร้อมทั้งทำให้เด็กๆ มีวิธีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการคิดเชิงวิพากษ์ (Critical thinking) มากขึ้น เพื่อทำให้เด็กๆ ห่างไกลจากความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจมากับการใช้อินเตอร์เน็ต หรือการท่องไปในโลกโซเชียลมีเดีย

ทั้งหมดนั่นคือ บางส่วนของการให้ความช่วยเหลือสังคม ที่ดีแทคยังได้ลงมือทำไปแล้ว และยังเดินหน้าพัฒนาและเชื่อมต่อสังคมต่อเนื่อง

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 27 ปีที่ 40  ฉบับที่ 3,570 วันที่ 30 เมษายน - 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ดีแทคเชื่อมต่อสังคม ลดผลกระทบโควิด -19