ดูชัดๆ ตลาดสด เสี่่ยงติดโควิด

24 เม.ย. 2563 | 23:06 น.

แนะเพิ่มมาตรตการคุมเข้มตลาดสด ตลาดนัด หลังพบหลายพื้นที่เพิกเฉย ไม่เอาจริงกับการป้องกัน ลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19

ดูชัดๆ ตลาดสด เสี่่ยงติดโควิด จากกรณีที่กรุงเทพมหานครได้สั่งการให้สำนักงานเขตตั้งจุดคัดกรองผู้ค้าและประชาชนที่มาใช้บริการในตลาด จัดวาง เจลแอลกอฮอล์ล้างมือทางเข้าออก การติดตั้งอ่างล้างมือไว้บริการ การใส่หน้ากากอนามัย การเว้นระยะห่างบุคคล 1-2 เมตรและการทำความสะอาดแผงค้าตามคำแนะนำของกระทารวงสาธารณสุข เพื่อลดความเสี่ยงของการติดเชื้อโควิด-19นั้น 

ตลาดสดบางกะปิวันนี้ยังมีความเสี่ยง

ดูชัดๆ ตลาดสด เสี่่ยงติดโควิด ดูชัดๆ ตลาดสด เสี่่ยงติดโควิด ดูชัดๆ ตลาดสด เสี่่ยงติดโควิด ดูชัดๆ ตลาดสด เสี่่ยงติดโควิด ดูชัดๆ ตลาดสด เสี่่ยงติดโควิด

จากการลงพื้นที่ของ”ฐานเศรษฐกิจ ออนไลน์” เมื่อวันที่23 เมษายน 25863 ในช่วงเวลา 17.00น. ณ บริเวณตลาดบางกะปิ พบว่าผู้คนยังแออัดเหมือนทุกวัน พื้นที่ฟุตบาทแทบไม่มีให้เดิน ต้องลงไปเดินบนถนน ทั้งที่อยู่ใกล้สำนักงานเขตบางกะปิและสถานีตำรวจลาดพร้าว

เมื่อเดินข้ามสะพานลอยไปยังฝั่งตลาดจะเห็นว่าทุกคนทั้งซื้อและผู้ขายสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าเกือบ 100% แต่จุดที่น่าเป็นห่วงคือตลาดบางกะปิไม่มีการจำกัดทางเข้าออก คัดกรองคนวัดอุณหภูมิของผู้ที่จะมาซื้อของรวมถึงพ่อค้าแม่ค้าก่อนเข้าตลาดทุกครั้ง อีกทั้งทางเข้าตลาดไม่มีอ่างล้างมือด้วยสบู่ เจล แอลกอฮอล์ไว้ล้างมือ

 

เมื่อเดินเข้าไปในตลาดจะพบว่าขาดการรักษาระยะห่างระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายหรือระหว่างผู้ซื้อกับผู้ซื้อ1-2 เมตร (อย่างที่ปรากฎในภาพถ่าย) ยังเห็นภาพมีการพูดคุยสัมผัสตัวสัมผัสมือแบบใกล้ชิด  เช่นเดียวกับตลาดนัดตอนเช้าตอนเย็นข้างทาง หรือตลาดนัดแผงลอยต่างๆ ในพื้นที่อื่นๆ ที่ได้ไปสัมผัสพบว่าส่วนใหญ่ยังมีความสุ่มเสี่ยงกับการเป็นแหล่งแพร่เชื้อได้เช่นกัน  

ทั้งนี้ ในพื้นที่กรุงเทพฯมีตลาดที่จดทะเบียนอยู่ประมาณ 300 กว่าแห่ง ยังไม่นับรวมตลาดนัดช่วงเวลาเช้าหรือเย็นในวันเสาร์-อาทิตย์ และตลาดที่ยังไม่ได้รับการจดทะเบียน ตลอดจนจุดผ่อนผันที่ให้มีการขายของอีกจำนวนมาก ก็ยังเป็นปัญหา ลำพังการขอความร่วมมืออาจจะไม่ทันต่อสถานการณ์ความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโควิด-19